Nhiều giấy chứng nhận QSD đất đã ký nhưng chưa giao cho người dân

(Baohatinh.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã nêu nhiều hạn chế trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp sáng 22/10, trong đó có việc nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa giao cho người dân.

Nhiều giấy chứng nhận QSD đất đã ký nhưng chưa giao cho người dân

Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả giám sát chuyên đề “Thực trạng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”

Từ tháng 7 đến hết tháng 8 năm 2018, Đoàn giám sát UBMTTQ tỉnh đã giám sát báo cáo của các cơ quan, địa phương và tiến hành giám sát trực tiếp tại Sở TN&MT, 8 đơn vị cấp xã và 4 đơn vị cấp huyện (Hương Khê, Nghi Xuân, Hương Sơn và Cẩm Xuyên).

Qua giám sát nhận thấy, nhìn chung, các sở, ban ngành, địa phương đã nghiêm túc thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân.

Nhiều giấy chứng nhận QSD đất đã ký nhưng chưa giao cho người dân

Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Dương Xuân Hòa góp ý bổ sung báo cáo về kết quả và nguyên nhân về những tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn

Tuy nhiên, qua giám sát cũng cho thấy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân vẫn còn nhiều tồn tại. Tiến độ cấp giấy CNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân nhìn chung còn chậm, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi.

Việc giao giấy CNQSD đất đã ký còn tồn đọng khá nhiều. Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cấp xã chưa quyết liệt, còn trông chờ vào Sở TN&MT, các đơn vị tư vấn; một số cán bộ địa chính trình độ kém, tinh thần trách nhiệm không cao.

Nhiều giấy chứng nhận QSD đất đã ký nhưng chưa giao cho người dân

Chánh Văn phòng Sở TN&MT Trần Hữu Khanh: Nguồn nhân lực làm công tác địa chính hiện nay không đủ số lượng và chưa đáp ứng được yêu cầu về nhiệm vụ. Tại một số huyện còn thực hiện luân chuyển cán bộ trong thời gian ngắn nên tạo độ "trễ" trong việc trong tiến độ làm hồ sơ.

Nhiều địa phương chưa chủ động rà soát, phân loại và xây dựng phương án giải quyết dứt điểm đối với từng loại tồn đọng trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý; chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thực sự vào cuộc cùng với chính quyền giải quyết các tồn động về đất đai.

Vai trò kiểm tra, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn ở cấp tỉnh, huyện còn hạn chế nên việc phát hiện, xử lý các tồn đọng, trong đó có xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan chưa kịp thời…

Nhiều giấy chứng nhận QSD đất đã ký nhưng chưa giao cho người dân

Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy thống nhất các nội dung kiến nghị đề xuất và hứa sẽ theo dõi, giám sát hậu kiến nghị về nội dung này

Tại cuộc họp, các thành viên đoàn giám sát đã có nhiều ý kiến xung quanh những vấn đề còn tồn tại, đồng thời thống nhất các kiến nghị đối với Trung ương, UBND tỉnh, UBND, UBMTTQ cấp huyện, xã.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast