Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

(Baohatinh.vn) - Bức tranh nông thôn miền biên viễn Hương Khê (Hà Tĩnh) ngày càng có thêm gam màu tươi mới với bộ mặt khang trang, sạch đẹp và cuộc sống bình yên. Để dệt nên bức tranh đó có một phần công sức của những người trẻ xung kích đi đầu làm việc tốt, điều hay...

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Thượng úy Nguyễn Hữu Đức – Đội trưởng Đội Tham mưu, hành chính kiêm Kế hoạch, tổng hợp (Đồn Biên phòng Phú Gia) là một trong những gương mặt trẻ điển hình của BĐBP Hà Tĩnh hiện nay.

Xung kích bảo vệ biên cương

Thượng úy Nguyễn Hữu Đức (SN 1995) - Đội trưởng Đội Tham mưu, hành chính kiêm Kế hoạch tổng hợp, Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê) được đánh giá là một trong những gương mặt trẻ nổi bật và triển vọng nhất của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh hiện nay.

Tuổi trẻ, năng lực tốt, có lập trường tư tưởng vững vàng, ý chí chiến đấu kiên định, có tinh thần đoàn kết nội bộ, nhiệt tình trong công tác, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ... nên Thượng úy Đức được cấp trên tin tưởng, đồng đội mến phục.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Thượng úy Đức (đi đầu) tham gia tuần tra đường biên gắn với kiểm soát địa bàn để phong tỏa dịch COVID-19 vào đầu năm 2022.

Thượng úy Đức kể: “Sinh ra và lớn lên ở miền biên viễn Sơn Kim 2 (Hương Sơn) nên ngay từ nhỏ tôi đã yêu màu xanh áo lính và mong ước lớn lên sẽ trở thành người chiến sỹ.

Là con em vùng cao nên khi đang học lớp 11 (năm 2011) tôi đã may mắn có cơ hội được trở thành thiếu sinh quân ở Trường Quân sự Quân khu 4 (đóng ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) theo diện ưu tiên.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Trực tiếp kiểm tra hiện trạng cột mốc giới.

Thực hiện ước mơ của mình, tốt nghiệp THPT, tôi lựa chọn Học viện Biên phòng để học tập, rèn luyện, phấn đấu và làm nền tảng cho tương lai.

Đầu năm 2018, sau khi tốt nghiệp, tôi được biên chế về Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) và sau đó được bổ nhiệm làm Phó Đội trưởng Đội Vận động quần chúng. Đến đầu năm 2020, tôi được điều động về Đồn Biên phòng Phú Gia và được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội Tham mưu hành chính kiêm Kế hoạch, tổng hợp cho đến nay”.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Kiểm tra, kiểm đếm vũ khí, trang thiết bị vào “Ngày kỹ thuật hàng tuần”.

Dù ở đâu, cương vị công tác nào, Thượng úy Nguyễn Hữu Đức cũng luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng úy Đức luôn chủ động xây dựng các kế hoạch công tác tháng, tổng hợp báo cáo tình hình hằng tuần, chuẩn bị số liệu và tài liệu phục vụ giao ban, sinh hoạt đơn vị, làm tốt công tác văn thư, lưu trữ.

Cùng với đó, Thượng úy Đức cũng đã tham mưu đắc lực cho chỉ huy đơn vị trong việc bảo đảm đời sống, sinh hoạt cho bộ đội như: tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan đơn vị, công tác hậu cần, kỹ thuật, thực hiện các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội…

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Cùng tham gia hoạt động tăng gia sản xuất.

Nhờ vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chỉ huy đơn vị được tốt hơn, các hoạt động luôn nền nếp, chính quy, ngăn nắp. Thượng úy Đức và đồng đội mỗi năm bình quân đã đưa vào nhà bếp 1.500 kg rau, củ, quả và 600 kg thịt các loại để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Bên cạnh đó, các anh còn tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho khoảng 550 lượt người dân và cán bộ, chiến sỹ.

Hằng tháng, đơn vị quyên góp tiền lương để chăm lo cho 1 cháu “Con nuôi Đồn Biên phòng” và 4 cháu khác được “Nâng bước em tới trường”. Cùng với công tác đảm bảo sẵn sàng chiến đấu thì vũ khí, trang bị cũng luôn được bảo đảm an toàn tuyệt đối, sẵn sàng cho mọi tình huống…

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Đưa “con nuôi đồn biên phòng” đến trường học chữ.

Thượng úy Đức chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tích cực tham gia công tác tuần tra, kiểm soát đường biên, cột mốc, địa bàn, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội và vận động Nhân dân chấp hành mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia xây dựng NTM.

Đặc biệt, trong thời gian cao điểm dịch COVID-19, tôi cùng đồng đội liên tục bám chốt, bám địa bàn trọng điểm nhất trên tuyên biên giới để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, ngăn ngừa tội phạm, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống bình yên, an toàn cho Nhân dân”.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Thượng úy Đức tham gia giáo dục truyền thống yêu nước và công cuộc bảo vệ biên giới cho các em học sinh ở bản Phú Lâm.

Cùng với đó, Thượng úy Đức luôn hăng say, năng nổ trong các hoạt động đoàn thể. Với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Phú Gia, anh đã tập hợp ĐVTN trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xung kích vì cuộc sống, trách nhiệm với cộng đồng.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Vận động Nhân dân cung cấp thông tin phụ vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Mỗi năm, lực lượng đoàn viên của đơn vị đã phối hợp với đoàn xã và các tổ chức đoàn thể khác tổ chức 12-15 đợt ra quân giúp dân xây dựng NTM với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; tổ chức 5-7 cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao; xâu nối, kêu gọi hàng trăm suất quà tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, các em học sinh nghèo vượt khó...

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Thượng úy Nguyễn Hữu Đức (đứng thứ 6 từ trái qua) vinh dự được tham gia “Tọa đàm sỹ quan biên phòng trẻ Việt Nam - Lào” lần thứ nhất tại Huế vào năm 2022.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Quang - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phú Gia nhận xét: “Thượng úy Nguyễn Hữu Đức có đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, năng nổ trong các phong trào đoàn thể và hoạt động xã hội.

Hầu như năm nào đồng chí Đức cũng được tuyên dương, khen thưởng và mới đây (năm 2022) được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn tin tưởng, đánh giá cao đồng chí Đức và mong muốn thời gian tới, đồng chí sẽ nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nữa”.

Video: Thiếu tá Hoàng Khắc Chinh đánh giá về người sỹ quan biên phòng trẻ Nguyễn Hữu Đức.

Nữ tri thức trẻ cống hiến nơi miền sơn cước

Chị Dương Thị Nga (SN 1990), quê xã Thạch Văn (Thạch Hà) là cử nhân ngành Khoa học môi trường, Trường Đại học Vinh. Năm 2015, chị tình nguyện về công tác ở xã Hương Liên (Hương Khê) theo Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020 (Đề án 500). Những ngày đầu đặt chân đến vùng đất này là kỷ niệm mà chị không thể quên trong suốt cuộc đời.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Chị Dương Thị Nga đang ngày đêm cống hiến công sức, trí tuệ để góp phần cùng xây dựng xã Hương Liên đẹp giàu.

Chị Nga kể lại: “Ngày đó, tôi cùng một người bạn chạy xe máy từ Thạch Hà lên Hương Liên. Sau khi nộp hồ sơ tại UBND xã, chúng tôi đi tìm nhà trọ nhưng cả xã không có lấy một phòng để cho thuê. Khổ hơn là tìm đến mỏi mắt cũng không có quán ăn, thời tiết thì nắng rát.

Đến 9h tối vẫn còn lang thang ngoài đường, khi đó chúng tôi mới thật sự hiểu thế nào là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. May mắn, chúng tôi gặp cán bộ hội phụ nữ và được chị dẫn về nhà ăn uống, nghỉ ngơi. Thời gian sau đó, tôi phải thuê phòng trọ ở thị trấn Hương Khê, hằng ngày vượt quãng đường 25 - 30 km để đi làm”.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Chị Nga xuống từng thôn đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo bà con xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Thời điểm đó, xã Hương Liên mới chỉ đạt 9 tiêu chí NTM, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số sinh sống. Chị Nga được bố trí chức danh cán bộ địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường và được phân công phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, NTM.

Kể từ đó, bên cạnh những lớp tập huấn xây dựng NTM cho cán bộ thôn và bà con nhân dân, chị lại lặn lội đến từng ngõ, từng nhà để vận động bà con cùng tham gia xây dựng NTM.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Đến tận nhà vận động bà con xây dựng vườn mẫu

“Sau 8 năm công tác, đi đến “mòn đường”, bây giờ tôi đã thuộc hết tất cả ngõ ngách của từng thôn, từng nhà. Tuyên truyền, vận động nhiều, dần dần bà con cũng hiểu cách làm NTM và tích cực tham gia. Nhờ đó, đến nay xã đã hoàn thành 20/20 tiêu chí.

Tôi cũng ghi nhận từ thực tiễn, tham mưu một số chính sách để khuyến khích bà con sản xuất nông nghiệp. Đến nay, hầu hết người dân đã biết sản xuất gối vụ, ngay cả vụ hè thu hay vụ đông cũng không còn nhiều diện tích bỏ hoang” - chị Nga hồ hởi khoe.

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Chị Nga xuống đồng ruộng động viên, đôn đốc bà con chăm lo sản xuất, xuống giống đúng thời vụ, biết cách bảo vệ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Những ngày tháng ba, chị Nga lại lăn lộn vận động bà con dân tộc Chứt ra đồng trồng cỏ, trồng ngô để chăn nuôi bò, phát triển kinh tế. Với sự hướng dẫn tận tình, sát sao của chị, bà con người Chứt trở thành những nông dân chuyên nghiệp, xới luống, bón phân, trồng cỏ và gieo ước mơ về một tương lai tươi sáng…

Những người trẻ Hà Tĩnh xung kích nơi miền biên viễn

Chị Nga cung cấp các loại giống tốt về giúp đỡ đồng bào dân tộc Chứt cải thiện năng suất cây trồng.

Ông Đinh Văn Sánh - Chủ tịch UBND xã Hương Liên nhận xét: “Đồng chí Nga là cán bộ trẻ rất xông xáo, chỉ sau thời gian ngắn công tác đã có nhiều kinh nghiệm và phát huy được năng lực.

Đồng chí luôn chủ động linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ và có nhiều sáng kiến để tham mưu ban hành chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn địa phương hiệu quả. Đồng chí là một trong những nhân tố quan trọng trong thành quả xây dựng NTM của xã miền núi Hương Liên”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast