Những nông dân áo xanh

(Baohatinh.vn) - Thanh niên luôn là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động từ các phong trào tình nguyện, xây dựng đời sống văn hóa đến phát triển kinh tế. Ở miền sơn cước Hương Sơn, một địa phương có hơn 50% cán bộ đoàn vừa tham gia công tác đoàn tốt, vừa là những người làm kinh tế giỏi - đó là những ĐVTN thuộc xã Sơn Trường.

Xã Sơn Trường hiện có 136 ĐVTN tham gia sinh hoạt tại 10 chi đoàn xóm. Trong số đó có đến 7 người vừa là bí thư, vừa có trong tay những mô hình vườn rừng, vườn đồi, chăn nuôi mang lại thu nhập cao. Anh Nguyễn Thanh Hảo - Bí thư Chi đoàn 9 là một trong những thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi. Hiện anh Hảo có mô hình trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi, đào ao thả cá, mỗi năm thu nhập gần 200 triệu đồng. Lúc cao điểm, anh còn thuê thêm nhân công, tạo việc làm cho bà con trong vùng với thu nhập khá.

Nhiều mô hình trồng cây ăn quả của thanh niên xã Sơn Trường cho thu nhập cao.
Nhiều mô hình trồng cây ăn quả của thanh niên xã Sơn Trường cho thu nhập cao.

Đối với đoàn viên Nguyễn Quốc Hậu (Chi đoàn 2) thì vừa làm kinh tế trang trại, vừa mở dịch vụ xay xát, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Anh Trần Văn Niềm (Chi đoàn 10) lại tập trung chăn nuôi hươu, trồng cam bù. Đặc biệt, gần đây, anh Niềm còn đầu tư nuôi hơn 150 đôi chim bồ câu Pháp, hứa hẹn trở thành một mô hình có triển vọng và cho thu nhập cao.

Theo thống kê, có đến hàng chục mô hình kinh tế của ĐVTN Sơn Trường mỗi năm thu nhập 50-200 triệu đồng. Để đạt được kết quả đó, những nông dân mang màu áo xanh phải lăn lộn, vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Vốn đầu tư, con giống, dịch bệnh… luôn là những rào cản trong quá trình xây dựng mô hình. Bằng sự quyết đoán và ý chí của mình, các anh mạnh dạn vay vốn, thử sức với những cây giống mới, tham gia các lớp tập huấn…

Nhưng khi sản xuất đi vào ổn định và cho thu hoạch thì nỗi lo lại thường trực bởi thị trường tiêu thụ bấp bênh, giá cả phụ thuộc vào thương lái. Không biết bao lần, các anh tự hái cam và gánh ra chợ bán từng cân với cả vườn cam mấy tấn. Nhờ nỗ lực của người dân nói chung, ĐVTN xã nhà nói riêng, cam bù, cam đường của Sơn Trường ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong tương lai gần, không chỉ cam mà cả những cây trồng, vật nuôi khác ở mảnh đất này sẽ trở thành các thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người biết đến.

Anh Nguyễn Văn Mại - Bí thư Đoàn xã Sơn Trường cho biết: “Cán bộ đoàn là nói phải đi đôi với làm, có như vậy, các ĐVTN khác mới tin và làm theo. Phát triển mô hình kinh tế không chỉ để làm gương cho các ĐVTN mà còn trực tiếp đưa lại lợi nhuận, ổn định cuộc sống cho chính mình”. Hiện nay, Sơn Trường có 50% ĐVTN học tập và phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Sơn Trường cũng là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn và nhiều năm liền được nhận bằng khen cấc cấp”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast