“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

(Baohatinh.vn) - Miệt mài, bền bỉ thắp lửa nhiệt huyết cho phong trào thanh niên và hoạt động thiện nguyện, Bí thư Đoàn xã Kỳ Sơn Nguyễn Song Hào (SN 1988) được ví như “cánh chim không mỏi” ở núi rừng Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

“Về với Đoàn, tôi được sống là chính mình!”

Từng vào Nam lập nghiệp, năm 2012, anh Nguyễn Song Hào quyết định về quê. Hoạt động phong trào tích cực, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Mỹ Lạc, rồi Phó Bí thư Đoàn xã Kỳ Sơn. Từ tháng 5/2016 đến nay, Nguyễn Song Hào được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã - Chủ tịch Hội LHTN xã Kỳ Sơn. “Về với Đoàn, tôi được sống là chính mình!” - Nguyễn Song Hào chia sẻ.

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

Bí thư Đoàn xã Nguyễn Song Hào tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN tham gia

Kỳ Sơn là địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Anh. Nơi đây rừng núi cách trở, đời sống bà con còn nghèo, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia hoạt động cũng nhiều gian khó. Để tạo sức sống mới cho hoạt động đoàn, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Song Hào đã tổ chức các nội dung thiết thực, gắn với thanh niên để thu hút sự quan tâm và tham gia của họ.

Đầu tiên, đó là các chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... hấp dẫn để kéo các ĐVTN cơ sở và khối trường học cùng tham gia. Nguyễn Song Hào còn chủ động kết nối, kết nghĩa với chi đoàn Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh và Đoàn xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) để tạo cơ hội cho thanh niên địa phương được giao lưu, học hỏi.

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

Anh Hào (bìa phải) hướng dẫn ĐVTN tái chế lốp ô tô

Thời gian sau, khi nhận thấy các ĐVTN đã dần ý thức được vị trí, vai trò của mình, thủ lĩnh Nguyễn Song Hào bắt đầu lôi cuốn các bạn trẻ tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; thăm hỏi, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động thanh niên tham gia hiến máu cứu người; ra quân giúp đỡ nhân dân khắc phục thiên tai, thu hoạch mùa vụ; tổ chức các hoạt động gây quỹ nhân ái...

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

Nguyễn Song Hào cùng các ĐVTN đưa nước sinh hoạt về tận hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

Mới đây, trong những ngày nắng hạn, vùng núi Kỳ Sơn cạn kiệt nguồn nước, bà con phải đến điểm lấy nước khá xa, trong đó, nhiều hộ dân hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, không có phương tiện vận chuyển nước. Nguyễn Song Hào đã khởi xướng hoạt động ĐVTN tình nguyện mang nước về tận các hộ dân.

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

ĐVTN xã Kỳ Sơn tình nguyện góp công giúp đỡ sửa nhà cho gia đình chính sách

Đầu năm 2019 đến nay, dưới sự dẫn dắt của chàng thủ lĩnh tài ba, ĐVTN xã Kỳ Sơn đã huy động hơn 700 ngày công ươm và trồng mới 5.000 cây chè tàu, đắp 1.200m lề đường, chỉnh trang 35 vườn tạp... Đồng thời, kêu gọi, huy động hơn 200 triệu đồng sửa chữa, xây dựng 3 nhà nhân ái; trao hơn 20 suất quà, học bổng cho trẻ em nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn...

“Cánh chim rừng” không mỏi

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

Không chỉ kết nối các nhà hảo tâm, Nguyễn Song Hào còn tự tay xây nên những viên gạch trong ngôi nhà tình nghĩa

Không chỉ hết mình với các chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên, Nguyễn Song Hào còn được người dân vùng núi Kỳ Sơn nhắc đến với niềm tự hào và biết ơn bởi những hoạt động thiện nguyện.

Kể lại câu chuyện nhờ có Bí thư Nguyễn Song Hào lăn xả, kết nối hỗ trợ 52 triệu đồng để người em gái bệnh tật Nguyễn Thị Hương của mình có ngôi nhà kiên cố, chị Nguyễn Thị Hải xúc động: “Hơn 40 năm bệnh tật, em tôi thui thủi trong căn lều đổ nát, chúng tôi đều khó khăn nên không giúp gì được. Nay qua sự kết nối của anh Hào, các tổ chức hảo tâm đã làm nhà mới cho em, còn tặng em sổ tiết kiệm 20 triệu đồng để duy trì cuộc sống sau này”.

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

Ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Hương đang dần thành hình qua kết nối của Nguyễn Song Hào tới các nhà hảo tâm

Cũng như chị Hương, ông Phạm Văn Bình (thôn Mỹ Thuận) - “liệt sỹ” trở về quê sau 39 năm “báo tử” đã nghẹn ngào không nói nên lời khi nhận được sự hỗ trợ xây nhà với gần 130 triệu đồng từ tay Bí thư Đoàn xã Nguyễn Song Hào và các mạnh thường quân.

Anh Nguyễn Song Hào cho biết: “Trên địa bàn còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, tôi thấy mình không thể ngồi yên nhìn những người yếu thế, người nghèo khổ mãi. Tháng 7/2019, sau thời gian dài chuẩn bị, Đoàn xã đã phối hợp với nhóm “Trái tim thiện nguyện” tổ chức chương trình đêm nhạc “Màu hoa đỏ” để quyên góp từ thiện. Đêm nhạc đã kêu gọi được 227 triệu đồng, dành tặng chị Hương, ông Bình và anh Phượng xây mới, sửa chữa nhà và trao các phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn khác”.

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

Chương trình đêm nhạc từ thiện "Màu hoa đỏ" do Đoàn xã Kỳ Sơn phối hợp với nhóm “Trái tim thiện nguyện” tổ chức mang về 227 triệu cho người nghèo

Trước đó, từ năm 2015 - 2018, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Song Hào đã tổ chức được 2 đêm nhạc từ thiện tại xã Kỳ Sơn, quyên góp gần 100 triệu đồng; 2 đêm nhạc khác được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai kêu gọi con em xa quê ủng hộ hơn 40 triệu đồng; tổ chức bán hàng gây quỹ nhân ái hơn 12 triệu đồng... Thông qua mạng xã hội, anh Hào kêu gọi, hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, như em Nguyễn Gia Bảo (thôn Tân Mỹ, mồ côi bố mẹ) 200 triệu đồng; gia đình anh Nguyễn Văn Tiệp (thôn Sơn Trung 2) 10 triệu đồng; gia đình chị Trương Thị Lý (thôn Sơn Bình 1) 4 triệu đồng…

“Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”

Nguyễn Song Hào luôn nêu gương, lăn xả trong các hoạt động tình nguyện để ĐVTN làm theo

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Sơn Nguyễn Văn Long tự hào: “Chúng tôi vui mừng vì đã đặt niềm tin đúng chỗ, Nguyễn Song Hào thực sự là cán bộ đoàn, hội gương mẫu, trách nhiệm, “đứng mũi chịu sào”, biết đặt quyền lợi tập thể lên trên quyền lợi cá nhân, gia đình”.

Như cánh chim rừng mải miết bay đi khắp mọi phương trời mang những điều tốt đẹp nhất về xây “tổ”, Nguyễn Song Hào cứ tất bật, vội vã với những công việc không tên, không biết khi nào ngưng nghỉ. Thế nhưng, khi nói về mình, anh khiêm tốn: “Đoàn đã mang đến cho tôi những điều tốt đẹp, những trải nghiệm thú vị mà không dễ gì có được ở các nhiệm vụ công tác khác. Tôi chỉ đang làm những điều mình có thể làm, thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ đã từng căn dặn”.

  • “Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”
    Di chúc của Người soi sáng bước ta đi

    Mỗi độ thu về, khắp nơi nơi trên dải đất hình chữ S lại ngân vang bản hùng ca tháng Tám và mốc son lịch sử khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Xúc động và đặc biệt hơn, dịp Quốc khánh năm nay trùng vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta kỷ niệm 50 năm tiễn Bác đi xa - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người.

  • “Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”
    Giao lưu nghệ thuật “Nửa thế kỷ thực hiện lời thề thiêng liêng với Bác”

    Tối 31/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Nhân dân phối hợp với Ban Quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch thực hiện chương trình giao lưu nghệ thuật “Nửa thế kỷ thực hiện lời thề thiêng liêng với Bác”.

  • “Tôi chỉ đang thực hành “đời sống mới” như lời Bác Hồ căn dặn...”
    “Lời căn dặn của Bác giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ với Đảng, với nhân dân”

    Hai lần được gặp Bác, nhớ những lời dạy bảo của Bác, với sự nỗ lực của bản thân, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ với Đảng, với nhân dân. Năm nay tôi đã 83 tuổi đời, hơn 55 năm tuổi Đảng, vẫn một lòng thực hiện Di chúc của Người.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast