Yêu Tổ quốc bằng việc làm thiết thực

(Baohatinh.vn) - Thuở nhỏ, trên ghế nhà trường, tôi đã được học 5 điều Bác Hồ dạy: “Yêu Tổ quốc/ yêu đồng bào…”, nhưng chưa đủ lớn khôn để hiểu yêu Tổ quốc thế nào, đồng bào thế nào.

Lớn lên khi đất nước vừa đi qua chiến tranh, như một quán tính tâm lý, chúng tôi cứ nghĩ rằng, yêu Tổ quốc phải gắn với ý chí lớn, lý tưởng đẹp, thậm chí, phải xả thân. Thế rồi, những trải nghiệm, thực tiễn cuộc sống với biết bao hành động vì Tổ quốc thân yêu của triệu triệu người đã khiến tôi ngày càng nhận ra: yêu Tổ quốc chính là thông qua những việc làm thiết thực.

yeu to quoc bang viec lam thiet thuc

Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân là một trong những hoạt động thiết thực, tiếp thêm động lực vươn khơi bám biển.

Nhắc đến năm 2016, hẳn sau này người ta vẫn chưa thể quên sự cố môi trường biển. Sự cố đã gây hoang mang lòng người, ít nhiều làm xáo trộn cuộc sống ở một số vùng nông thôn. Lợi dụng bối cảnh ấy, lực lượng phản động tìm mọi cách chống phá, gieo rắc hoài nghi vào lòng dân, tạo áp lực lên chính quyền. Nhiều công dân, trong đó có những trí thức đã mượn facebook để “phán quyết” sự việc với những lời lẽ kích động. Như một sự đối lập, không ồn ào, hàng trăm thanh niên và nhiều người dân nữa đã bỏ ra hàng nghìn ngày công dọn vệ sinh các bãi biển, chôn lấp xác cá chết dạt vào bờ.

“Làm những gì có thể để bảo vệ môi trường” – châm ngôn toát lên từ hành động quả là điều cần thiết. Thời điểm ấy, Chính phủ đang nỗ lực tìm mọi biện pháp để xác định nguyên nhân sự cố. Các nhà khoa học tích cực vào cuộc, âm thầm hành động, mải miết đến từng bãi biển để lấy mẫu nước, xác định nguyên nhân. Với tư duy khoa học và sự kiên trì, cẩn trọng, họ đã tìm ra được nguyên nhân sự cố.

yeu to quoc bang viec lam thiet thuc

Sau sự cố môi trường, hàng ngàn ĐVTN Hà Tĩnh đã ra quân làm sạch biển

Trong nhiều bối cảnh, yêu Tổ quốc chính là yêu đồng bào, giúp người dân ổn định cuộc sống, qua đó, ổn định xã hội. 2016 là năm Hà Tĩnh hứng chịu “lũ chồng lũ”, đời sống người dân nhiều nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình cảnh quê hương trong lúc khốn khó đã thúc giục nhiều con tim hướng về đồng bào với những việc làm ý nghĩa. Ngay khi lũ vừa rút, thậm chí, nhiều nơi nước vẫn còn ngập, trên khắp các ngả đường, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã cùng người dân dọn sạch bùn đất trên đường làng, nhà cửa, trường học, trạm y tế… Không thể tính ra ngày công, tính hết những nỗi nhọc nhằn của biết bao tấm lòng hảo tâm, có những người từ nước ngoài về, từ tỉnh thành xa xôi đến… Tất cả chỉ vì tình yêu đồng bào, giúp đồng bào vượt qua khó khăn, trở lại sinh hoạt, sản xuất bình thường. Suy cho cùng, đó là hành động vun đắp sự ổn định và phát triển của quê hương, đất nước.

Lại nữa, giữa bao nhiêu bộn bề, gian khó, trong khi nhận thức của người dân về việc xây dựng nông thôn mới nhiều nơi còn hạn chế, cán bộ, công chức, đặc biệt là đoàn viên thanh niên đã dành nhiều công sức xuống tận cơ sở cùng người dân thực hiện các tiêu chí. Nhiều nơi, ngày thứ 7 trở thành ngày tình nguyện vì cộng đồng. Những con đường quê nhiều thời điểm phủ xanh màu áo tình nguyện. Với sức trẻ và nhiệt huyết, họ đã để lại dấu ấn trên những công trình dân sinh, các ngôi nhà tình nghĩa, nhiều vườn cây tỏa bóng cùng các khu dân cư kiểu mẫu. Có lẽ, việc góp sức mình cho những miền quê xanh – sạch – đẹp và trù phú, từ lâu trong ý nghĩ của nhiều người, đã là lý tưởng cống hiến và theo đuổi. Hẳn nhiên, nói đến đây, chúng ta phải liên tưởng tới hình ảnh cao quý của những chiến sĩ kiên cường gìn giữ biên cương, canh từng tiếng sóng vỗ, cho bình yên bầu trời quê hương; những thầy cô giáo miệt mài với con chữ cho những em thơ vùng cao.

Xin đừng định nghĩa Tổ quốc gắn với những gì lớn lao, bởi điều đó dễ làm mỗi người sao nhãng. Hãy làm tốt những gì thuộc phạm vi và giới hạn khả năng của mình, hướng tới cộng đồng với những giá trị chung – đó là cách gọi tên thiết thực nhất về tình yêu Tổ quốc hôm nay. Đó cũng là những gì Hà Tĩnh đã nhận được trong một năm cam go và nỗ lực, tiếp tục khát vọng và vươn lên trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast