Tạo bước chuyến mạnh mẽ tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện vừa chủ trì hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 162/2007/QĐ - TTg ngày 19/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh

Sau 3 năm thực hiện QĐ 162, KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã có nhiều đổi thay đáng kể. Đến thời điểm này, Quy hoạch chung và nhiều quy hoạch chi tiết đã được duyệt và triển khai xây dựng. Hiện tại, BQL KKT Cầu Treo đang đẩy nhanh việc lập và thẩm định, trình duyệt 6 đồ án quy hoạch chi tiết khác làm cơ sở để chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu chỉ đạo hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu chỉ đạo hội nghị

Hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được đẩy nhanh với tổng nguồn vốn giải ngân đến thời điểm này là 245,5 tỷ đồng. Hiện có 110 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh và hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể khác đang hoạt động trên địa bàn KKT. 9 dự án được cấp chứng nhận đầu tư với tổng vốn gần 2.000 tỷ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 30/10 đạt 86,75 triệu USD; số lượng người xuất nhập cảnh trên 348 nghìn lượt; phương tiện nhập cảnh trên 46 nghìn lượt. Tổng thu thuế đạt 52,74 tỷ đồng.

Mô hình cổng B KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
Mô hình cổng B KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu lên một số vướng mắc về thủ tục hành chính, nhất là về thủ tục hải quan và đề nghị các cấp ngành liên quan cần chỉnh sửa hợp lý, tạo diều kiện thông thoáng, thuận tiện cho doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện ghi nhận nỗ lực của BQL và ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong thời gian qua đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến rõ nét của KKT. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ việc triển khai thực hiện Quyết định 162 cũng như các quy hoạch, các dự án, công tác giải phóng mặt bằng... còn chậm; công tác cải cách thủ tục hành chính, quảng bá, xúc tiến đầu tư còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; tình trạng gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp, đặc biệt là mặt hàng nước giải khát máy điều hòa nhiệt độ...vẫn còn xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu, thời gian tới BQL và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cần tập trung nghiên cứu, tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính; phối hợp giúp đỡ doanh nghiệp các vấn đề về luật pháp trong kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhưng phải tuân thủ đúng pháp luật; kiên quyết đấu tranh với các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại... BQL KKT và huyện Hương Sơn xúc tiến, hoàn tất các thủ tục liên quan, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng, thu hút dầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast