Chung kết "Thần tượng Bolero": Người xứng đáng chưa chắc đã là người chiến thắng

Tối nay (20/5), giọng ca bolero hay nhất sẽ được gọi tên trong đêm chung kết Thần tượng Bolero diễn ra vào 21h trên kênh VTV3. Đó sẽ là ai trong số 4 giọng ca: Trung Quang, Cao Công Nghĩa, Đình Phước và Phương Anh?

1. Theo dự đoán của số đông khán giả, thì Trung Quang hoặc Công Nghĩa sẽ là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị cao nhất. Bởi đây là hai thí sinh có lượng người hâm mộ đông đảo và bản thân mỗi thí sinh, có những lợi thế nổi trội hơn các thí sinh còn lại trong cuộc thi này. Song, như nhạc sĩ Minh Vy - giám đốc âm nhạc chương trình từng chia sẻ, quán quân Thần tượng bolero phải là giọng ca bolero thì dường như, Đình Phước mới là giọng ca xứng đáng cho vị trí quán quân hơn.

Thực chất, Trung Quang và Cao Công Nghĩa không được đánh giá cao khi hát dòng nhạc bolero. Còn Phương Anh khó trở thành quán quân nhất vì vừa ít phiếu bình chọn khán giả; giọng hát, trình diễn cũng không nhiều dấu ấn.

chung ket than tuong bolero nguoi xung dang chua chac da la nguoi chien thang

Hai thí sinh nặng ký cho ngôi vị quán quân: Trung Quang (trái) và Cao Công Nghĩa

Tuy nhiên, ở một cuộc thi mà duy nhất lượng bình chọn qua tin nhắn của khán giả quyết định kết quả, thì việc hát hay chưa hẳn đã đưa đến chiến thắng. Trên con đường tiến đến vinh quang của mỗi thí sinh, những ưu điểm có thể trở thành nhược điểm và ngược lại.

Ví dụ như Trung Quang còn trẻ, hát nhạc bolero chưa đủ trải nghiệm nên để nói rằng độ sâu, độ chín trong từng lời ca là chưa thể đạt đến. Hay như Cao Công Nghĩa, nếu hát “thuần chất” bolero thì chưa chắc đã hấp dẫn được bằng những tác phẩm trình diễn theo phong cách bolero. Song, hai thí sinh này vẫn luôn đứng đầu, thậm chí là “ganh nhau” về lượt bình chọn ngay từ các đêm bán kết vì có lượng khán giả bình chọn cao.

2. Mặc dù, đêm chung kết có thể bớt hấp dẫn khi kết quả được dự báo sớm nhưng hiệu ứng thành công của chương trình có lẽ đã có ngay từ đầu mùa thi - khi tên gọi Thần tượng Bolero gây ra nhiều tranh cãi từ giới chuyên môn đến khán giả trực tiếp xem chương trình.

Nếu theo tiêu chí của chương trình, cũng như sự hiểu biết của một số thí sinh khi tham dự cuộc thi này, Thần tượng Bolero không chỉ là dòng nhạc bolero “nguyên chất” mà còn có các điệu như rumba, cha cha cha, tango... và việc được thử sức với nhiều giai điệu âm nhạc trong quá trình thi là cơ hội để các thí sinh hoàn thiện bản thân.

Và sau những cách làm mới từ phối khí đến dàn dựng chương trình, cũng có khán giả ghi nhận: điều duy nhất mà các thí sinh chưa làm được trong cuộc thi này là chưa thể hát hay bằng những bậc “tiền bối”. Tuy nhiên, rất nhiều khán giả lại mong muốn “trả lại bolero những gì thuộc về chân giá trị của nó, như những gì khán giả yêu bolero đã được biết trong mấy chục năm qua” - bạn Hải Phong nêu ý kiến.

Vậy có nên chăng, chương trình cần nhìn lại sự thay đổi của fomat? Hay khán giả cũng cần cởi mở về cách tiếp cận một loại hình âm nhạc “cổ” theo cách mới? Và quan trọng hơn, là các thí sinh sẽ phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình như thế nào đối với dòng nhạc bolero sau cuộc thi này?

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast