Công bố những bức ảnh hiếm về Marilyn Monroe: Không phải 'búp bê tóc vàng'

Tuần tới, những bức ảnh chụp Monroe của các nhiếp ảnh gia Milton Greene và Douglas Kirkland sẽ được triển lãm tại Phòng trưng bày Little Black ở London (Anh). Cả 2 người đàn ông này đều còn trẻ khi lần đầu họ gặp biểu tượng gợi cảm của nước Mỹ và họ để lại những bức ảnh vô giá.

Đã hơn 50 năm kể từ khi huyền thoại màn bạc Hollywood Marilyn Monroe qua đời, do dùng thuốc quá liều, ở tuổi 36, tại nhà riêng ở Los Angeles, và đến giờ công chúng vẫn không ngừng tìm hiểu về nguyên nhân cái chết và cuộc đời ngắn ngủi của bà.

Những hình ảnh khác biệt

Monroe gia nhập làng điện ảnh giữa những năm 1940, thời điểm đó ảnh đẹp được coi là “vũ khí lợi hại” cho sự nghiệp của mỗi diễn viên. Ảnh xấu có thể làm tiêu tan sự nghiệp.

Monroe đã chụp hàng ngàn bức ảnh qua ống kính của Cecil Beaton, Eve Arnold, Elliott Erwitt, Douglas Kirkland, Milton Greene. Mỗi nhiếp ảnh gia đều tạo nên những phong cách riêng trong cách chụp của mình, song có điểm chung là họ luôn “chớp” được nét quyến rũ của Monroe.

Monroe trong hình ảnh nghệ sĩ ballet đang chờ được gọi ra sân khấu diễn. Ảnh do Milton Green chụp ở New York năm 1954

Còn ảnh của Milton Greene được trưng bày tới đây sẽ mang tới những góc nhìn khác. Milton Greene (qua đời hồi năm 1985) chụp ảnh Monroe lần đầu tiên hồi năm 1953. “Họ có thiện cảm với nhau ngay từ lần gặp đầu tiên” - Joshua, con trai Milton cho hay.

Sau đó, 2 người trở thành bạn. Khi Monroe chia tay chồng là huyền thoại bóng chày 1 năm sau đó, bà đã tìm tới gia đình Greene để chia sẻ nhằm vơi đi nỗi buồn. Vài năm sau, Monroe thường xuyên sống tại nhà của gia đình Green ở Connecticut và trong căn hộ của họ ở New York.

“Milton muốn Monroe thoát khỏi hình ảnh “búp bê tóc vàng di động". Vì vậy, ông đã chụp một loạt ảnh Monroe với nhiều góc độ khác nhau nhằm làm “lộ” rõ Monroe là người đa năng như thế nào. 2 người đã dành rất nhiều thời gian để cố gắng có được những hình ảnh và phong cách khác nhau” - Joshua kể.

Kết quả là trong số ảnh đó có bức chân dung nổi tiếng, As Ballerina Awaiting her Cue, chụp ở New York hồi năm 1954, và những bức ảnh ít tiếng tăm hơn như Winsome in White Fur, chụp ở New York hồi năm 1955 và The Hooker Sitting, chụp ở Los Angeles hồi năm 1956.

Bên cạnh đó, Green còn chớp được những giây phút hết sức chân thực của Monroe tại nhà riêng của nhà điều hành studio Joseph Schenck, cùng bức ảnh The Rock Sitting, chụp ở Los Angeles hồi năm 1953.

Monroe với chú chó Bắc Kinh. Ảnh do Milton Green chụp ở New York hồi năm 1955

Tình bạn đẹp với Mooroe

Từ cuối năm 1953 đến mùa Xuân năm 1955, Monroe dành hầu hết các dịp cuối tuần tại cabin của Greenes ở bang Connecticut.

Theo Joshua, "nữ diễn viên là một “vị khách tuyệt vời. Bà đọc sách và tới các lớp học khiêu vũ. Bà không chờ đợi cha mẹ tôi mang niềm vui tới cho mình. Nhiều khi bà còn làm vai trò trông trẻ. Tôi từng trườn xuống theo thành cầu thang và lẻn vào phòng Monrie rồi nhảy lên giường bà. Monroe đã cù tôi. Đây là khoảng thời gian thật tuyệt vời".

"Trong những năm đó, Monroe rất hạnh phúc. Cha mẹ tôi đã tạo nên một môi trường ổn định để Monroe có thể thỏa sức sống theo cách của mình, song mọi chuyện đã chấm dứt khi bà gặp Arthur Miller. Ông nghĩ mình có thể quản lý được sự nghiệp của Monroe, song lại không làm được điều đó” – Joshua nói.

Sau này, nam diễn viên Eli Wallach, người thủ diễn chính cùng Monroe trong phim The Misfits, kể lại ông nghe thấy Monroe hét lên với Miller rằng: “Anh đã kéo tôi ra khỏi Milton, người đàn ông duy nhất mà tôi tin tưởng”.

“Mùa Hè năm 1962, hai người mới nói chuyện qua điện thoại” – Joshua kể - Lúc đó, Monroe đề nghị cha tôi tới Los Angeles gặp bà. Nhưng vài tuần sau, Monroe đột tử. “Nhiều khi tôi nghĩ, sẽ như thế nào nếu như Monroe sống lâu hơn? Song thực sự đó là thời kỳ hết sức tàn nhẫn. Đàn ông thì chỉ nghĩ đến chuyện kinh doanh, còn phụ nữ chỉ được coi là công dân hạng 2. Monroe không có cơ hội” – Joshua chua xót nói.

Ảnh Milton Green chụp Monroe ngồi trên mỏm đá ở Los Angeles hồi năm 1953

Ảnh Milton Green chụp Monroe ngồi trong hốc tường, ở Los Angeles, hồi năm 1956

Monroe mặc áo khoác long trắng. một trong những bức chân dung nổi tiếng của Milton Greeen chụp nữ diễn viên hồi năm 1955

Monroe và Green ở bên ngoài nhà riêng của bà

Monroe tại nhà riêng của ông chủ studio Joseph Schenck hồi năm 1954

Theo Tuấn Vĩ/thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast