Định hướng cho học sinh tránh “học tủ, học lệch”

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, tình trạng học sinh (HS) “học tủ, học lệch” trở nên khá phổ biến. Điều đáng nói là tình trạng này không chỉ ở bậc THPT mà từ bậc tiểu học, THCS.

Xuất phát từ tâm lý phân biệt môn chính - môn phụ, dẫn đến học lệch được định hướng bởi phụ huynh. Từ đó, nhiều HS tập trung vào học các khối tự nhiên, khoa học kỹ thuật mà không chú trọng các môn khác như: Văn học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… (!).

Theo các nhà giáo dục, đây là một quan niệm hoàn toàn sai bởi tất cả các môn học được đưa vào giảng dạy trong nhà trường đều rất quan trọng, cần thiết. Chúng giúp mỗi HS phát triển đầy đủ, hiểu biết sâu sắc các hiện tượng, giải thích được các mối quan hệ xã hội, đời sống, rèn luyện tư duy ngôn ngữ…

Định hướng cho học sinh tránh “học tủ, học lệch” ảnh 1

Các thầy, cô giáo nên định hướng học sinh học đều các môn.

Quá thiên lệch trong việc định hướng học tập cho các em sẽ dẫn đến sự lệch lạc trong nhận thức, tư duy, lối sống của trẻ. Chẳng hạn, môn Giáo dục công dân (bậc tiểu học gọi là môn Đạo đức) có tầm quan trọng đặc biệt, giúp học sinh hình thành những kỹ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời. Thế nhưng, lâu nay, môn học này bị nhiều người cho là môn phụ, vì vậy, hệ lụy của nó thể hiện qua tình trạng xuống cấp về đạo đức của HS những năm gần đây.

Nhiều thầy, cô giáo cho rằng, “học tủ, học lệch” là một hình thức đối phó với thầy cô, với kỳ thi, còn kiến thức thực tế không thể đạt được. Sự nguy hại của “học tủ, học lệch” đã được nhiều thầy, cô giáo và xã hội lên tiếng cảnh báo. Tuy nhiên, không ít HS dù biết được hậu quả nhưng vẫn làm theo. Khi được hỏi, nhiều em cho biết, đây là cách học mà các em thấy được từ các bậc anh chị đi trước.

Thực tế đã chứng minh, học đều các môn giúp HS có khả năng ứng phó nhạy bén với các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Vì vậy, các bậc phụ huynh và thầy, cô giáo nên hướng cho các em học đều các môn ngay từ bậc tiểu học. Có thể học và ưu ái hơn các môn yêu thích theo định hướng nghề, nhưng vẫn dành thời gian cho các môn còn lại, đó là cách tốt nhất để giáo dục các em trở thành một con người toàn diện.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast