Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp sai quy định

56.200 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định, theo kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 8/5 công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam, trụ sở tại quận 3 TP HCM.

Cơ quan này cho rằng ngày 17/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới cho phép IDP cùng các bên Việt Nam liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ, nhưng từ đầu năm đó, IDP đã làm việc này.

Từ 1/1 đến ngày 9/9/2022, công ty đã tổ chức 458 đợt thi tại hơn 30 tỉnh, thành và cấp khoảng 46.600 chứng chỉ IELTS. Sau đó, từ 10/9 đến 16/11/2022, công ty tổ chức gần 100 đợt thi trực tiếp, cùng các kỳ thi trên máy tính ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, cấp thêm khoảng 9.600 chứng chỉ.

Tổng cộng, IDP đã cấp hơn 56.200 chứng chỉ IELTS trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép. Theo quy định, các chứng chỉ này sẽ không có giá trị khi xét tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển đại học.

Thanh tra Bộ đề nghị IDP rà soát toàn bộ hoạt động liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đồng thời báo cáo Cục Quản lý chất lượng, đề xuất hướng xử lý đối với những chứng chỉ đã cấp khi chưa được phép.

Theo Cục kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp, việc ban hành thông tư chậm khiến các đơn vị tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ không thể nộp hồ sơ "do chưa có hướng dẫn cụ thể".

Việc này khiến hàng nghìn học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng vì chứng chỉ không được các đại học chấp nhận khi xét tuyển đầu vào hay công nhận đạt chuẩn đầu ra để lấy bằng tốt nghiệp.

vnexpress.net

Đọc thêm

Hà Tĩnh công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT

Hà Tĩnh công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT

Năm học 2024 - 2025, điểm chuẩn đầu vào các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh dao động từ 15 đến 22,75, chênh lệch giữa trường cao nhất và thấp nhất là 7,75 điểm.
Bài cuối: Thắp sáng ngọn lửa hiếu học và khát vọng cống hiến

Bài cuối: Thắp sáng ngọn lửa hiếu học và khát vọng cống hiến

Quá trình thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài trong giai đoạn mới, Hà Tĩnh đã đúc rút những bài học quý, nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả. Từ đó tiếp tục phát huy tâm huyết, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng hưởng nguồn lực của toàn xã hội để thắp sáng ngọn lửa hiếu học, thúc đẩy hành trình chinh phục tri thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu phát triển và hội nhập.