Thấy gì trong đổi mới phương pháp giáo dục toàn diện ở TP Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Các mô hình trường học mới đang tạo đột phá cho ngành GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh trong hành trình phát triển giáo dục toàn diện.

Nhiều mô hình phát huy năng lực toàn diện

Trường THCS Lê Văn Thiêm được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, từ phòng học, phòng bộ môn đến sân bóng đá mini, bóng rổ, nhà đa chức năng, bể bơi… Hằng ngày, từ 15h30’ trở đi, sau giờ lên lớp chính khóa là thời gian học sinh (HS) được sinh hoạt các CLB: cầu lông, bóng rổ, cờ vua, tiếng Anh, văn học, nghệ thuật, bơi…

bht_br_a5-3184.jpg
Sân bóng rổ của Trường THCS Lê Văn Thiêm được đầu tư hiện đại, đồng bộ đảm bảo điều kiện các giải thi đấu cấp thành phố, cấp tỉnh.

Thầy giáo Trần Thanh Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2023-2024 là năm học thứ 2 nhà trường thực hiện đề án “Thí điểm mô hình trường tự chủ chất lượng cao đối với khối 6, 7”. Ban Giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục gắn với phát triển các bộ môn năng khiếu, TDTT và bộ môn Tiếng Anh. Đặc biệt, cùng với giáo viên biên chế, nhà trường đã hợp đồng với một số trung tâm để mời các giáo viên trực tiếp giảng dạy nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ, chất lượng, chuyên nghiệp, bài bản trong giáo dục toàn diện”.

IMG_7820.JPG
Một buổi sinh hoạt câu lạc bộ cầu lông tại Trường THCS Lê Văn Thiêm.

Không chỉ luôn dẫn đầu toàn tỉnh tại các cuộc thi HS giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) Hà Tĩnh lần thứ XIV, Trường THCS Lê Văn Thiêm nhận về “cơn mưa” huy chương với 36/40 em dự thi giành được, trong đó có 14 HCV, 15 HCB và 7 HCĐ.

Em Lê Thị Thanh Bình - lớp 6A3 cho biết: “Mỗi tuần, CLB cầu lông sinh hoạt vào buổi chiều thứ 2, thứ 4, còn lại hằng ngày, sau giờ học, em có thể đến sân thể thao tập luyện với các bạn, anh chị và thầy giáo hướng dẫn. Sau 4 tháng với sự dìu dắt của thầy giáo, em được lựa chọn vào đội tuyển dự HKPĐ tỉnh lần thứ XIV và giành được HCV môn cầu lông với nội dung đôi nữ 12-13 tuổi”.

z5255231539720_9793ac5ad5785436ba49a4eec8553e22.jpg
Trường THCS Lê Văn Thiêm nhận "cơn mưa" huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XIV.

Năm học 2023-2024, Phòng GD&ĐT thành phố cũng triển khai thí điểm lớp tiên tiến tại Trường Mầm non 1, Mầm non Bắc Hà và các trường THCS: Nguyễn Du, Thạch Linh, Nam Hà, Lê Bình, Đại Nài, Hưng Đồng; mô hình “Lớp học thông minh” tại 3 trường tiểu học: Bắc Hà, Nguyễn Du, Nam Hà. Các lớp thí điểm này được đầu tư phòng học hiện đại, tích hợp các dữ liệu như: sách giáo khoa điện tử, giáo trình điện tử bộ môn theo đúng chuẩn của Bộ GD&ĐT, kho học liệu số… từ nguồn xã hội hóa. Qua đó, giúp các em được làm quen với phương pháp học tập mới, tích cực hoạt động, tương tác, phối hợp; phát huy được năng lực môn học sở trường của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

giao-an-dac-biet-1-6799.jpg
Mô hình "Vườn lịch sử" tại Trường Tiểu học Nam Hà giúp các em tìm hiểu về lịch sử, văn hóa một cách trực quan, sinh động.

Đặc biệt, các mô hình giáo dục trải nghiệm như: Vườn lịch sử; Khu tương tác văn hóa đọc; Công viên văn hóa đọc; mô hình Di thắng, danh nhân Hà Tĩnh - góc tư liệu về Đại thi hào Nguyễn Du - trường học xanh; mô hình trồng và chăm sóc hoa… không chỉ tạo không gian, cảnh quan trường học mà còn hỗ trợ hiệu quả giáo dục trải nghiệm, kỹ năng sống cho học sinh.

Tiếp tục chú trọng phát triển giáo dục toàn diện

Từ năm học 2021-2022, ngành GD&ĐT thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển giáo dục toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 03-NQ/Th.U của BCH Đảng bộ thành phố về phát triển GD&ĐT thành phố đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập. Thành phố cũng ưu tiên bố trí nguồn lực, tăng cường công tác xã hội hóa, ban hành các đề án, chương trình, kế hoạch chiến lược, triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển giáo dục; qua đó, tạo động lực, sức lan tỏa lớn trong các nhà trường và cấp, ngành, địa phương nhằm tạo sự bứt phá về chất lượng, hiệu quả giáo dục.

129d4111836t66788l0 - Copy.jpg
Thư viện công viên “Hà Tĩnh quê mình” tại Trường THCS Nguyễn Du được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, tạo không gian vừa học vừa chơi lý thú cho các em học sinh.

Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các trường học thành phố được đầu tư, xây dựng theo hướng chuẩn hoá, đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh. Phần lớn các trường đều có nhà tập đa chức năng, sân bóng cỏ nhân tạo; nhiều trường học được đầu tư bể bơi; có 200 CLB thể thao, nghệ thuật hoạt động xuyên suốt trong năm học và dịp hè. Năm học 2023-2024, toàn thành phố có 114/118 em dự thi đạt HS giỏi cấp tỉnh, đạt 96,6%; 13 em được đặc cách HS giỏi tỉnh môn Tiếng Anh, đứng đầu toàn tỉnh. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ XIV, đội tuyển thành phố với 828 điểm, xếp thứ nhất toàn tỉnh và vượt đội kế tiếp 180 điểm với 21 HCV, 16 HCB, 20 HCĐ.

bqbht_br_a3-5425.jpg
Phòng GD&ĐT thành phố là một trong 8 đơn vị đạt thành tích xuất sắc tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XIV năm 2024.

Cô giáo Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố cho biết, phương pháp dạy học được đổi mới theo hướng mở, kết hợp chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT với chương trình tăng cường, chương trình phát triển đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng mũi nhọn. Đặc biệt, năm học 2023-2024, thực hiện chủ đề “Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đột phá phát triển giáo dục chất lượng cao” theo Nghị quyết 03-NQ/Th.U của BCH Đảng bộ thành phố, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường triển khai nhiệm vụ năm học đạt hiệu quả cao, tạo bứt phá mới về giáo dục. Thành phố Hà Tĩnh luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh; thi văn nghệ, TDTT.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung cao nhiệm vụ đổi mới, sáng tạo; triển khai kế hoạch năm học gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, bố trí, sắp xếp giáo viên phù hợp; huy động mọi nguồn lực để nâng cao hệ thống cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT; tiếp tục nhân rộng, triển khai áp dụng các mô hình mới, các phương pháp, kỹ thuật dạy học tiên tiến, xây dựng trường học hạnh phúc nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện GD&ĐT và đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển của HS trong bối cảnh hội nhập.

Cô giáo Trần Thị Thủy Nga

Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.