Hà Tĩnh nâng cao chất lượng đầu ra cho học sinh giáo dục thường xuyên

(Baohatinh.vn) - Biệt phái giáo viên, phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tăng cường chuyên môn... là những giải pháp nâng cao chất lượng đầu ra cho học sinh giáo dục thường xuyên ở Hà Tĩnh.

Thời gian này, các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), trường nghề trên địa bàn tỉnh đang tranh thủ mọi thời gian, đồng hành với học sinh 12 nhằm giúp các em thực hiện tốt mục tiêu đỗ tốt nghiệp THPT để mở rộng cánh cửa tìm kiếm việc làm phù hợp.

2.1.jpg
Các trung tâm GDNN-GDTX ở Hà Tĩnh đang tăng cường thời gian ôn tập cho học sinh.

Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên, việc chuẩn bị kiến thức cho 108 học sinh lớp 12 trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang được các thầy cô giáo chăm chút hằng ngày.

Thầy Phan Xuân Thịnh - Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Năm 2023, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trung tâm đạt 100%. Đó là niềm vui nhưng cũng là áp lực để chúng tôi càng thêm cố gắng trong năm học này. Trên cơ sở kết quả khảo sát chất lượng đầu năm, đơn vị đã phân nhóm học sinh để xây dựng nội dung, kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Cùng đó, chúng tôi tăng cường công tác phối hợp với các trường THPT trên địa bàn để có sự hỗ trợ về chuyên môn, tập huấn, xây dựng kế hoạch dạy học và tăng cường giáo viên ôn tập cho học sinh lớp 12”.

2.3.jpg
Giáo viên Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào việc ôn tập, luyện đề cho học sinh.

Trên thực tế, việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các trung tâm giáo GDNN-GDTX trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: thiếu giáo viên văn hóa; cơ sở vật chất, phòng học còn thiếu thốn; đầu vào thấp, phần lớn học sinh vào học đều mang tư tưởng học nghề nên thường chểnh mảng học văn hóa… Thực trạng đó đòi hỏi cán bộ, giáo viên các trung tâm phải nỗ lực rất nhiều.

Thầy Lê Sỹ Đài - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lộc Hà chia sẻ: “Đơn vị hiện có 6 giáo viên tăng cường nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu dạy học như mong muốn. Ngoài ra, cơ sở vật chất xuống cấp, phòng học không đủ nên phải bố trí học 2 ca. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khối 12, chúng tôi luôn ưu tiên dành mọi thứ tốt nhất cho các em. Trung tâm cũng cố gắng điều chỉnh kế hoạch, hoàn thành sớm chương trình học nghề, dành nhiều thời gian ôn luyện, chuẩn bị kiến thức cho các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Quá trình này, giáo viên luôn theo dõi sát sao để đánh giá năng lực học sinh, kịp thời điều chỉnh chương trình phù hợp. Có những học sinh nghỉ học, giáo viên phải đến tận nhà động viên, phối hợp với phụ huynh để duy trì tỷ lệ chuyên cần. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những sự động viên, khích lệ kịp thời khi các em có được thành tích tốt”.

2.4.jpg
Giờ ôn tập của học sinh lớp 12 tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lộc Hà.

Ngày thi càng đến gần, áp lực với cán bộ giáo viên các trung tâm GDNN-GDTX càng lớn. Nỗi lo đã trở thành động lực, quyết tâm cho mỗi cán bộ, giáo viên trong quá trình điều chỉnh kế hoạch dạy học, tăng giờ, tận dụng mọi thời gian để bù đắp kiến thức cho học sinh.

Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, việc củng cố, tích lũy kiến thức cho 345 học sinh lớp 12 cũng đang được đặc biệt quan tâm. “Thời gian qua, chúng tôi đã mời các giáo viên có kinh nghiệm trong việc giảng dạy, ôn thi tốt nghiệp ở các trường THPT trên địa bàn lân cận tăng cường hỗ trợ nhà trường. Trong giảng dạy, ôn tập, trường chú trọng củng cố vững chắc kiến thức cơ bản cho các em, bám sát cấu trúc đề minh họa, đồng thời tổ chức các đợt thi thử cho học sinh tập dượt, làm quen và rút kinh nghiệm trong quá trình làm bài”, cô Trần Thị Dung - Trưởng phòng Bổ túc THPT, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh thông tin.

2.0.jpg
Giáo viên Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh củng cố kiến thức cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, nỗ lực của các trung tâm, trường nghề, gần 2.800 học sinh hệ GDTX Hà Tĩnh đang tranh thủ thời gian, chuẩn bị kiến thức một cách vững vàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Để nâng cao chất lượng đầu ra cho học sinh hệ GDTX, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trung tâm GDTX-GDNN, các trường nghề thực hiện nhiều giải pháp trong đổi mới phương pháp, tập trung nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập. Bên cạnh việc điều động biệt phái giáo viên tăng cường cho các đơn vị, Sở đã chỉ đạo các trường THPT công lập phối hợp, giúp các trung tâm trong sinh hoạt chuyên môn, tổ chức dạy học. Hoạt động này triển khai từ năm học 2021 - 2022 lại nay và nhận được phản hồi tích cực từ các trung tâm, nhờ đó, chất lượng đầu ra của học sinh GDTX ngày càng được cải thiện.

Ông Nguyễn Hồng Cường

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?