Biến rác thải thành đồ chơi - niềm vui đến trường của trẻ nhỏ

(Baohatinh.vn) - Từ những phế liệu như: chai nhựa, bìa carton... dưới bàn tay khéo léo và sáng tạo của cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh đã trở thành những đồ chơi ngộ nghĩnh, mới lạ.

Giờ nghỉ trưa, khi những đứa trẻ đã say giấc, trong từng lớp học của Trường Mầm non Trần Phú (phường Thành Sen), các cô giáo tranh thủ lấy vỏ hộp sữa, chai nhựa, lõi giấy, bìa carton... tỉ mỉ cắt, dán.

Dưới đôi tay khéo léo và sáng tạo của các cô giáo, những phế liệu tưởng chừng bỏ đi lại được “hô biến” thành những món đồ chơi, đồ dùng học tập bắt mắt như ngôi nhà, bình hoa, bộ chữ cái hay các nhạc cụ đầy màu sắc, xinh xắn.

bqbht_br_20251106-150743.jpg
bqbht_br_20251106-150758.jpg
Các cô giáo Trường Mầm non Trần Phú (phường Thành Sen) tranh thủ giờ nghỉ trưa làm đồ chơi từ phế liệu cho các bé.

Đến Trường Mầm non Trần Phú (phường Thành Sen) không khỏi ngạc nhiên với nhiều đồ chơi, đồ dùng tự tạo với các kiểu dáng, màu sắc do giáo viên nhà trường sáng tạo, thiết kế. Các góc hoạt động theo chủ đề được trang trí đa dạng và thường xuyên được thay đổi để luôn mang đến sự mới mẻ, hấp dẫn cho trẻ.

“Chúng tôi thường tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc sau khi trả trẻ xong để cùng nhau làm đồ chơi, đồ dùng học tập. Khi thấy các con háo hức chơi với những sản phẩm do chính tay mình làm, giáo viên nào cũng thấy rất vui”, cô giáo Trương Thị Lệ Thùy - Trường Mầm non Trần Phú chia sẻ.

bqbht_br_20251106-150159.jpg
bqbht_br_20251106-150357.jpg
Cô giáo Trương Thị Lệ Thùy - Trường Mầm non Trần Phú và đồng nghiệp hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động bằng đồ dùng, đồ chơi tự làm.

Việc có thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi không chỉ giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động mà còn gây sự tò mò, thích thú mong muốn được khám của các em. Trong những buổi hoạt động góc, trẻ được cùng cô tham gia trải nghiệm cắt dán, tạo hình, phối màu để tự tay biến phế liệu thành các món đồ chơi.

“Các con rất thích được cùng cô làm đồ chơi. Qua hoạt động đó, các bé học cách khéo léo, biết tiết kiệm và yêu quý những điều giản dị quanh mình. Khi về nhà, các con biết cùng bố mẹ thu gom, phân loại rác. Các phế liệu phù hợp sẽ được các con cùng bố mẹ mang đến đóng góp cho lớp ”, cô Trương Thị Lệ Thùy cho biết thêm.

bqbht_br_20251106-152018.jpg
Học sinh được trải nghiệm, rèn kỹ năng và học cách tiết kiệm.

Theo cô giáo Bùi Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trần Phú (phường Thành Sen), phong trào làm đồ dùng, đồ chơi từ phế liệu được duy trì nhiều năm qua và trở thành hoạt động chuyên môn thường xuyên. Nhà trường khuyến khích giáo viên tận dụng các vật liệu sẵn có để sáng tạo. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp trẻ được học trong không gian mở, gắn với thực tế và ý thức bảo vệ môi trường. Các giáo viên phối hợp với phụ huynh, hướng dẫn trẻ phân loại phế liệu để mang lên lớp. Trước khi được đưa vào sử dụng, các phế liệu phải được lựa chọn, xử lý kỹ lưỡng đảm bảo an toàn.

Tại các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh, hoạt động tái chế phế liệu thành đồ chơi đã trở thành một phong trào sâu rộng. Không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ mà còn mang đậm ý nghĩa giáo dục. Với trẻ, đó là những giờ học thú vị, giúp hình thành nhận thức sớm về bảo vệ môi trường. Với giáo viên, đó là niềm vui khi được sáng tạo và thấy thành quả của mình gắn liền với nụ cười học trò.

bqbht_br_20251106-112450.jpg
bqbht_br_1.jpg
Cô giáo Nguyễn Hương Giang - Trường Mầm non Bông Sen (xã Hương Khê) cùng đồng nghiệp tự tay làm các sản phẩm để trang trí lớp học.

Cô giáo Nguyễn Hương Giang - Trường Mầm non Bông Sen (xã Hương Khê) cho chia sẻ: "Trẻ mầm non luôn có nhu cầu chơi với những đồ dùng, đồ chơi có màu sắc đẹp, mới lạ, phong phú và hấp dẫn. Nếu cố định các hoạt động trong các đồ dùng, đồ chơi mua sắm sẵn có, lặp đi lặp lại sẽ gây nhàm chán cho các con.

Vì vậy, chúng tôi kêu gọi phụ huynh đóng góp các sản phẩm đã qua sử dụng như: Vỏ hộp sữa , chai dầu gội, bìa lịch cũ, lon bia, vỏ sò... để tận dụng tạo ra các sản phẩm đồ chơi, đồ dùng học tập và trang trí lớp học. Qua hoạt động này không chỉ làm không gian lớp học đẹp hơn, các con có thêm đồ dùng, đồ chơi và còn gắn kết gia đình với nhà trường trong các hoạt động đồng hành giáo dục trẻ."

bqbht_br_20251106-113122.jpg
bqbht_br_20251106-113130.jpg
bqbht_br_20251106-113040.jpg
Với đôi bàn tay khéo léo và tâm huyết của các cô giáo, góc học tập của trẻ ở Trường Mầm non Bông Sen (xã Hương Khê) thường xuyên được thay mới.

Cô giáo Phan Thị Hà Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen (xã Hương Khê) cho biết: "Công việc chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày của giáo viên mầm non rất vất vả và bận rộn. Thời gian rảnh hầu như không có, vì vậy để có những sản phẩm dạy học tự làm, các cô giáo phải tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, hoặc mang về nhà. Ngoài trách nhiệm, sự tận tụy với nhiệm vụ thì đây còn là là minh chứng cho tình yêu nghề, yêu trẻ của đội ngũ giáo viên mầm non."

Nhờ đôi tay khéo léo và tấm lòng tận tâm, phong trào “biến phế liệu thành đồ chơi” đã trở thành điểm sáng trong các trường mầm non Hà Tĩnh. Những món đồ chơi do các cô giáo tự tay làm ra không chỉ bền, đẹp, thân thiện với môi trường mà còn mang tính giáo dục cao, giúp trẻ vừa học vừa chơi an toàn. Việc làm ý nghĩa ấy đã gieo vào tâm hồn trẻ thơ hạt giống của sự sáng tạo, sẻ chia và biết trân quý những điều bình dị trong cuộc sống — minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ giáo viên mầm non hôm nay.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.