Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 2/11. Theo đó, Bộ đề xuất hệ số đặc thù với tiền lương giáo viên mầm non công lập là 1,25, giáo viên phổ thông 1,15. Những thầy cô đang dạy học sinh khuyết tật, hòa nhập, trường nội trú có hệ số 1,2-1,3.

Công thức tính lương giáo viên = Lương cơ sở x Hệ số lương hiện tại x Hệ số lương đặc thù.

Ví dụ một giáo viên mầm non hạng II, bậc 4 có hệ số lương hiện tại là 3,33. Sau khi có thêm hệ số đặc thù 1,25, lương mới được tính như sau: 2,34 (lương cơ sở) x 3,33 x 1,25 = 9,74 triệu đồng một tháng, tăng gần 2 triệu so với mức đang nhận.

Giáo viên mầm non hạng I, bậc 8 sẽ là nhóm có lương mới cao nhất, lên tới 18,66 triệu đồng một tháng, tăng 3,73 triệu đồng so với hiện nay. Còn lại, mức tăng phổ biến là 1-2 triệu đồng.

Với hệ số đặc thù, tiền lương của giáo viên sẽ cao nhất trong hệ thống thang bảng lương dành cho khối hành chính sự nghiệp như quy định trong Luật Nhà giáo.

Bảng lương giáo viên mới với hệ số đặc thù dự kiến như sau:

Trước đó vào tháng 9, Bộ dự thảo Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm và xếp lương với giáo viên công lập. Ở mỗi cấp học, họ được chia làm ba nhóm: giáo viên, giáo viên chính và giáo viên cao cấp, tương tự như viên chức nhà nước. Hiện tại, giáo viên được xếp hạng III, II và I.

Trong đó, hệ số lương với thầy cô ở bậc mầm non không đổi, từ 2,1 đến 6,38.

Với bậc phổ thông, hệ số của giáo viên, giáo viên chính (hạng III và II trước đây) vẫn từ 2,34 tới 6,38.

Chỉ nhóm giáo viên cao cấp (hạng I cũ) được tăng, từ hệ số 4,4-6,78 lên 5,75-7,55. Với lương cơ sở là 2,34 triệu đồng, nhóm này nhận tối thiểu 13,4-17,66 triệu đồng một tháng, tăng chừng 2-3 triệu đồng so với hiện nay. Khi được thêm hệ số đặc thù, tổng lương nhóm này tăng 4,4-5,2 triệu.

Học sinh và giáo viên trường Tiểu học Bùi Văn Mới, phường Phước Long, TP HCM, tháng 9/2025. Ảnh: Quỳnh Trần
Học sinh và giáo viên trường Tiểu học Bùi Văn Mới, phường Phước Long, TP HCM, tháng 9/2025. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài hệ số lương đặc thù, dự thảo Nghị định có một số loại phụ cấp cùng mức tính cụ thể. Trong đó, phụ cấp trách nhiệm công việc lần đầu được đề cập, dao động 0,1-0,3 cho các giáo viên làm công tác tư vấn, giữ vị trí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, hoặc làm các nhiệm vụ cốt cán từ 5 ngày/tháng trở lên...

Bộ cho biết đề xuất này để phù hợp hoạt động thực tiễn của nhà giáo, đảm bảo quyền lợi cho thầy cô, vì hiện các vị trí như tổ trưởng, tổ phó không phải lãnh đạo, nên không hưởng phụ cấp.

Một loại khác là phụ cấp lưu động, áp dụng chung mức 0,2 cho giáo viên được cử biệt phái, dạy liên trường, phải di chuyển đến phân hiệu hoặc các điểm trường.

Phụ cấp lưu động hiện chỉ áp dụng với giáo viên, cán bộ làm việc tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đang làm chuyên trách về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục từ 15 ngày/tháng trở lên. Tuy nhiên, Bộ đánh giá theo thực tế yêu cầu công tác, hiện có nhiều nhà giáo phải di chuyển giữa các trường để giảng dạy. Đây là cơ sở để Bộ đề xuất bổ sung các nhóm này hưởng phụ cấp lưu động.

Ngoài ra, thầy cô vẫn được hưởng phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm với hệ số 0,1-0,4, tương tự hiện nay.

Các loại phụ cấp không tính theo hệ số lương đặc thù.

Theo tính toán của Bộ, ngân sách phát sinh hàng tháng cho hệ số lương đặc thù là 1.652 tỷ đồng; chủ yếu dành cho giáo viên mầm non và phổ thông do nhóm này chiếm đa số. Với phụ cấp, chi phí phát sinh khoảng 5,5 tỷ một tháng.

Cả nước có hơn 1,05 triệu thầy cô bậc mầm non và phổ thông hưởng lương ngân sách. Lương giáo viên hiện từ 4,9 đến 15,87 triệu đồng một tháng, tùy bậc học. Sau khi cộng các loại phụ cấp, tổng số khoảng 6,6 đến 30 triệu đồng.

So sánh với lương trung bình 7,7 triệu đồng của người lao động năm 2024, Bộ đánh giá thu nhập của nhiều nhà giáo chưa đảm bảo, đặc biệt là những thầy cô mới vào nghề. Đây là một trong những nguyên nhân khiến 40.000 giáo viên nghỉ việc trong ba năm 2020-2023.

Trong khi đó, cả nước vẫn đang thiếu hơn 100.000 giáo viên, và loạt chủ trương mới đòi hỏi ngành giáo dục cần tuyển nhiều hơn nữa. Bộ kỳ vọng những chính sách mới về lương, phụ cấp sẽ giúp ngành giáo dục giữ chân nhà giáo, thu hút tuyển dụng để nâng cao chất lượng, thực hiện các mục tiêu chiến lược quốc gia.

vnexpress.net

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.