Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

(Baohatinh.vn) - Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của nhiều thế hệ học sinh dân tộc thiểu số, các em hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Từ nhà đến trường hơn 80 km, phải sớm làm quen với cuộc sống xa gia đình, nhưng Nguyễn Vì Hoàng Long (lớp 9, người dân tộc Mán Thanh, trú xã Sơn Kim 2) luôn nhận được sự quan tâm tận tình của thầy cô giáo và nguồn hỗ trợ từ các chính sách. Nhờ đó, nhiều năm qua, em luôn đạt thành tích học sinh giỏi, nằm trong tốp đầu của trường.

bqbht_br_2.jpg
Nguyễn Vì Hoàng Long trong tiết học.

"Trải qua 4 năm học ở Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh, em đã trưởng thành hơn rất nhiều. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn do nhớ nhà và chưa quen với môi trường nội trú, nhưng nhờ sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và nhà trường, em có thêm động lực để vươn lên trong học tập"- Nguyễn Vì Hoàng Long chia sẻ.

Với mong muốn mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho các em học sinh ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, 5 năm qua, tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ WiFEC của Pháp đã hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho các trường tiểu học Hương Thủy, Hương Lâm, Phú Gia,... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án mang tên “Trường học thu nhỏ” (Minischool), góp phần tiếp thêm động lực cho thầy và trò nỗ lực vươn lên trong hành trình gieo chữ nơi vùng cao.

bqbht_br_th-huong-lam.jpg
Đại diện WiFEC bàn giao phòng học trực tuyến cho Trường Tiểu học Hương Lâm, xã Hương Xuân

Trường Tiểu học Hương Thủy, xã Hương Phố là đơn vị đầu tiên tại Hà Tĩnh được tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ WiFEC hỗ trợ 26 bộ máy tính và các thiết bị phục vụ học trực tuyến, đồng thời ký kết tổ chức các lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh.

“Sự đồng hành này có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Do nằm ở vùng thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão, thầy và trò còn gặp nhiều khó khăn. Với 26 bộ máy tính được hỗ trợ, nhà trường đã sử dụng hiệu quả trong dạy học cả môn tiếng Anh và Tin học"- cô giáo Đặng Thị Thu Hòe, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Thủy, xã Hương Phố cho biết.

th-huong-thuy.jpg
Phòng học trực tuyến đầu tiên được tổ chức WiFEC hỗ trợ cho Trường Trường Tiểu học Hương Thủy, xã Hương Phố cách đây 3 năm

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được nâng cao hiệu quả.

Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự đồng hành của lực lượng bộ đội biên phòng thông qua các chương trình, mô hình như “Con nuôi Đồn Biên phòng”, “Nâng bước em đến trường”... cũng đã góp phần mang lại nhiều đổi thay tích cực cho giáo dục ở những địa bàn đặc thù, vùng biên giới.

bqbht_br_bien-phong-ok.jpg
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Gia phối hợp với giáo viên Trường Tiểu học Phú Gia dạy tiếng Lào cho học sinh tại điểm trường thôn Phú Lâm, xã Hương Khê.

Ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của bộ đội biên phòng. Đó là những thầy giáo mang quân hàm xanh, không chỉ xóa mù chữ cho lớp người lớn tuổi mà còn phối hợp với các trường học, chính quyền địa phương, chăm sóc, hỗ trợ các em trong quá trình học tập. Và chúng tôi đã xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập tiểu học, THCS mức độ 3 và thực hiện mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc.

Dù con đường đến trường của học sinh vùng cao còn nhiều gian khó, nhưng với sự đồng hành bền bỉ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức và cộng đồng xã hội, những ước mơ đến trường đang được nâng bước mỗi ngày. Tỷ lệ học sinh đến trường tăng cao, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn được nâng lên qua từng năm học. Những kết quả đó đã góp phần thực hiện chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về lấy con người làm trung tâm của sự phát triển, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.