Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

(Baohatinh.vn) - Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS & THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của nhiều thế hệ học sinh dân tộc thiểu số, các em hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Từ nhà đến trường hơn 80 km, phải sớm làm quen với cuộc sống xa gia đình, nhưng Nguyễn Vì Hoàng Long (lớp 9, người dân tộc Mán Thanh, trú xã Sơn Kim 2) luôn nhận được sự quan tâm tận tình của thầy cô giáo và nguồn hỗ trợ từ các chính sách. Nhờ đó, nhiều năm qua, em luôn đạt thành tích học sinh giỏi, nằm trong tốp đầu của trường.

bqbht_br_2.jpg
Nguyễn Vì Hoàng Long trong tiết học.

"Trải qua 4 năm học ở Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh, em đã trưởng thành hơn rất nhiều. Ban đầu cũng gặp không ít khó khăn do nhớ nhà và chưa quen với môi trường nội trú, nhưng nhờ sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và nhà trường, em có thêm động lực để vươn lên trong học tập"- Nguyễn Vì Hoàng Long chia sẻ.

Với mong muốn mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho các em học sinh ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, 5 năm qua, tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ WiFEC của Pháp đã hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho các trường tiểu học Hương Thủy, Hương Lâm, Phú Gia,... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án mang tên “Trường học thu nhỏ” (Minischool), góp phần tiếp thêm động lực cho thầy và trò nỗ lực vươn lên trong hành trình gieo chữ nơi vùng cao.

bqbht_br_th-huong-lam.jpg
Đại diện WiFEC bàn giao phòng học trực tuyến cho Trường Tiểu học Hương Lâm, xã Hương Xuân

Trường Tiểu học Hương Thủy, xã Hương Phố là đơn vị đầu tiên tại Hà Tĩnh được tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ WiFEC hỗ trợ 26 bộ máy tính và các thiết bị phục vụ học trực tuyến, đồng thời ký kết tổ chức các lớp học tiếng Anh miễn phí cho học sinh.

“Sự đồng hành này có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Do nằm ở vùng thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa bão, thầy và trò còn gặp nhiều khó khăn. Với 26 bộ máy tính được hỗ trợ, nhà trường đã sử dụng hiệu quả trong dạy học cả môn tiếng Anh và Tin học"- cô giáo Đặng Thị Thu Hòe, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Thủy, xã Hương Phố cho biết.

th-huong-thuy.jpg
Phòng học trực tuyến đầu tiên được tổ chức WiFEC hỗ trợ cho Trường Trường Tiểu học Hương Thủy, xã Hương Phố cách đây 3 năm

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngày càng được nâng cao hiệu quả.

Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự đồng hành của lực lượng bộ đội biên phòng thông qua các chương trình, mô hình như “Con nuôi Đồn Biên phòng”, “Nâng bước em đến trường”... cũng đã góp phần mang lại nhiều đổi thay tích cực cho giáo dục ở những địa bàn đặc thù, vùng biên giới.

bqbht_br_bien-phong-ok.jpg
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Gia phối hợp với giáo viên Trường Tiểu học Phú Gia dạy tiếng Lào cho học sinh tại điểm trường thôn Phú Lâm, xã Hương Khê.

Ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của bộ đội biên phòng. Đó là những thầy giáo mang quân hàm xanh, không chỉ xóa mù chữ cho lớp người lớn tuổi mà còn phối hợp với các trường học, chính quyền địa phương, chăm sóc, hỗ trợ các em trong quá trình học tập. Và chúng tôi đã xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập tiểu học, THCS mức độ 3 và thực hiện mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc.

Dù con đường đến trường của học sinh vùng cao còn nhiều gian khó, nhưng với sự đồng hành bền bỉ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức và cộng đồng xã hội, những ước mơ đến trường đang được nâng bước mỗi ngày. Tỷ lệ học sinh đến trường tăng cao, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn được nâng lên qua từng năm học. Những kết quả đó đã góp phần thực hiện chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về lấy con người làm trung tâm của sự phát triển, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.