Không gian sáng tạo giúp trẻ mầm non tự tin tỏa sáng

(Baohatinh.vn) - Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo nên những chuyển biến rõ nét trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh.

bqbht_br_13.jpg
Học sinh Trường Mầm non Kỳ Hà với chủ đề: Tranh thêu tặng mẹ.

Với những cuộn len, chỉ cùng những mảnh vải vụn đầy màu sắc, các bé Trường Mầm non Kỳ Hà (phường Hải Ninh) được thỏa sức sáng tạo qua chủ đề “Tranh thêu tặng mẹ”.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo, tất cả đã hình thành những bức tranh ngộ nghĩnh, đáng yêu. Hoạt động này không chỉ khơi gợi trí tưởng tượng, khả năng thẩm mỹ và sự khéo léo của trẻ mà còn giúp các em thêm tự tin, mạnh dạn thể hiện bản thân, góp phần nuôi dưỡng năng lực sáng tạo và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Được biết, để thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, thời gian qua, nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời xây dựng môi trường học tập phong phú, thân thiện cả trong và ngoài lớp học, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Cô Lê Thị Thùy Linh - giáo viên Trường Mầm non Kỳ Hà chia sẻ: “Việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã được chúng tôi thể hiện bằng cách chuyển từ dạy truyền thụ một chiều sang hình thức tổ chức hoạt động mở, lấy trẻ làm chủ thể, giáo viên chỉ là người gợi mở, hướng dẫn và hỗ trợ. Theo đó trong mỗi giờ học, chúng tôi tăng cường cho trẻ được trải nghiệm, khám phá, thực hành, học thông qua chơi, thông qua quan sát và hoạt động nhóm; linh hoạt sử dụng đồ dùng, học liệu mở, khuyến khích trẻ sáng tạo, thể hiện ý tưởng của mình bằng nhiều cách khác nhau. Giáo viên cũng đổi mới cách đặt câu hỏi, cách đánh giá, tập trung quan sát hành vi, thái độ, kỹ năng và hứng thú của trẻ trong quá trình tham gia hoạt động”.

bqbht_br_14.jpg
Chủ đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ được trải nghiệm, sáng tạo.

Với quan điểm, môi trường giáo dục là “người thầy thứ hai” giúp trẻ hình thành kỹ năng và phát triển toàn diện, thời gian qua, phong trào xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non được quan tâm thực hiện. Cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, không gian lớp học được bố trí khoa học, linh hoạt theo từng chủ đề, giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học”.

Mỗi hành lang, góc lớp, sảnh hay cầu thang đều trở thành những góc sáng tạo để trẻ quan sát, khám phá và trải nghiệm. Khuôn viên sân trường được quy hoạch hợp lý với góc thiên nhiên, góc vận động, góc sáng tạo ngoài trời, vườn cổ tích, vườn rau, vườn hoa… Mỗi góc nhỏ là một “bài học sống động”, giúp trẻ phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, nuôi dưỡng sự tự tin, sáng tạo và kỹ năng giao tiếp xã hội.

bqbht_br_11.jpg
Trường Mầm non Thạch Long chú trọng xây dựng không gian ngoài trời để trẻ được trải nghiệm thực tế.

Cô Phạm Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Long (xã Thạch Hà) chia sẻ: “Trên nền tảng khuôn viên sẵn có, chúng tôi xây dựng các góc theo chủ đề, mở rộng không gian ngoài trời để trẻ được trải nghiệm thực tế, khám phá thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, giáo viên được khuyến khích chủ động thiết kế, điều chỉnh môi trường lớp học phù hợp với từng độ tuổi, phát huy tối đa tính sáng tạo trong giảng dạy”.

Theo cô Dương Thị Hồng Loan - chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non - Công tác học sinh, sinh viên (Sở GD&ĐT) cho biết: “Mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã và đang tạo nên dấu ấn sâu sắc trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh. Với sự đồng hành của ngành giáo dục, chính quyền và phụ huynh, mỗi ngôi trường thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của trẻ - nơi các em được yêu thương, được học hỏi, được sáng tạo và phát triển toàn diện. Cùng đó, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cũng được nâng lên rõ rệt: tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 1,42%, thể thấp còi còn 2,22%, trong khi tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì chỉ còn 0,63%”.

bqbht_br_15.jpg
Mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui.

Môi trường lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là nơi học tập, vui chơi, mà còn là không gian sống - học - trải nghiệm của trẻ. Với sự quan tâm của ngành, chính quyền địa phương, các trường mầm non ở Hà Tĩnh đã và đang khẳng định vị thế là ngôi trường luôn đặt trẻ ở vị trí trung tâm của mọi hoạt động giáo dục, hướng đến mục tiêu: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui - mỗi đứa trẻ đều được tỏa sáng theo cách riêng của mình”.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.