Hà Tĩnh đề xuất phương án sắp xếp ngành giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.

Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ báo cáo phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, Hà Tĩnh đã đề xuất cụ thể các phương án sắp xếp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Hà Tĩnh đã thực hiện hiệu quả việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đến nay, Hà Tĩnh đã sắp xếp giảm 74 đơn vị so với thời điểm trước khi thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW. Toàn tỉnh hiện có 640 đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó có 1 trường đại học trực thuộc UBND tỉnh, 38 trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (37 trường THPT, 1 trường THPT dân tộc nội trú); 148 trường THCS và 220 trường tiểu học, 233 trường mầm non trực thuộc UBND cấp xã.

image-17.jpg
Hà Tĩnh đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Để tiếp tục triển khai việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước, trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Hà Tĩnh đề xuất phương án:

Đối với Trường Đại học Hà Tĩnh: Tiếp tục đề nghị thực hiện quy trình để sáp nhập thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc thực hiện sáp nhập theo chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi triển khai thực hiện Văn bản số 59-CV/BCĐ .

Đối với các trường THPT: Nghiên cứu các trường không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, học sinh; đồng thời hai cấp học này có thời gian học/tiết dạy tương đồng.

Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS: Trước mắt cơ bản giữ nguyên để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Đối với những địa phương có điều kiện thuận lợi về kinh tế, giao thông hoặc đối với các trường không đảm bảo quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành thì nghiên cứu sắp xếp các trường trên cùng địa bàn (cùng cấp hoặc liên cấp) đảm bảo phù hợp, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.

image-18.jpg
Hà Tĩnh đề xuất phương án cụ thể cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Trước mắt giữ nguyên 8 đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo như hiện nay để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã. Khi có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của Trung ương thì thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông.

Đối với các trường dạy nghề, hiện nay, có 5 trường dạy nghề thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, trong đó có 4 trường là đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và 1 trường là đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (Trường Cao đẳng Nguyễn Du). Do vậy, Hà Tĩnh đề xuất giữ nguyên Trường Cao đẳng Nguyễn Du vì trường hoạt động dạy nghề trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, về cơ bản không có tính chất tương đồng với các lĩnh vực đào tạo nghề khác. Việc duy trì đơn vị sẽ góp phần đào tạo lao động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật nói chung và các giá trị văn hóa nghệ thuật của Hà Tĩnh nói riêng như: dân ca, ví dặm. Việc giữ nguyên đơn vị vẫn đảm bảo đúng định hướng của Trung ương.

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.