(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.
Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ báo cáo phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, Hà Tĩnh đã đề xuất cụ thể các phương án sắp xếp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Hà Tĩnh đã thực hiện hiệu quả việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đến nay, Hà Tĩnh đã sắp xếp giảm 74 đơn vị so với thời điểm trước khi thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW. Toàn tỉnh hiện có 640 đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó có 1 trường đại học trực thuộc UBND tỉnh, 38 trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (37 trường THPT, 1 trường THPT dân tộc nội trú); 148 trường THCS và 220 trường tiểu học, 233 trường mầm non trực thuộc UBND cấp xã.
Hà Tĩnh đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Để tiếp tục triển khai việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước, trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Hà Tĩnh đề xuất phương án:
Đối với Trường Đại học Hà Tĩnh: Tiếp tục đề nghị thực hiện quy trình để sáp nhập thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc thực hiện sáp nhập theo chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi triển khai thực hiện Văn bản số 59-CV/BCĐ .
Đối với các trường THPT: Nghiên cứu các trường không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, học sinh; đồng thời hai cấp học này có thời gian học/tiết dạy tương đồng.
Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS: Trước mắt cơ bản giữ nguyên để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Đối với những địa phương có điều kiện thuận lợi về kinh tế, giao thông hoặc đối với các trường không đảm bảo quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành thì nghiên cứu sắp xếp các trường trên cùng địa bàn (cùng cấp hoặc liên cấp) đảm bảo phù hợp, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Hà Tĩnh đề xuất phương án cụ thể cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Trước mắt giữ nguyên 8 đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo như hiện nay để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã. Khi có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của Trung ương thì thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông.
Đối với các trường dạy nghề, hiện nay, có 5 trường dạy nghề thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, trong đó có 4 trường là đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và 1 trường là đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (Trường Cao đẳng Nguyễn Du). Do vậy, Hà Tĩnh đề xuất giữ nguyên Trường Cao đẳng Nguyễn Du vì trường hoạt động dạy nghề trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, về cơ bản không có tính chất tương đồng với các lĩnh vực đào tạo nghề khác. Việc duy trì đơn vị sẽ góp phần đào tạo lao động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật nói chung và các giá trị văn hóa nghệ thuật của Hà Tĩnh nói riêng như: dân ca, ví dặm. Việc giữ nguyên đơn vị vẫn đảm bảo đúng định hướng của Trung ương.
Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch về việc tuyển dụng giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh năm 2025 theo Nghị định số 179/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Những năm qua, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo những thay đổi toàn diện từ cách thiết kế bài giảng đến phương pháp dạy học.
Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Tại Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật Hà Tĩnh, các giáo viên đang tận tâm gieo hy vọng và giúp học viên có việc làm phù hợp, vươn lên trong cuộc sống.
Buổi gặp mặt nhằm tri ân những đóng góp to lớn của đội ngũ thầy giáo, cô giáo đang công tác, đã nghỉ hưu, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực giáo dục ở phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) thời gian qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục khơi dậy truyền thống hiếu học, đoàn kết, nỗ lực để xây dựng sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành tích cao.
Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Sáng 19/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến tặng hoa, chúc mừng Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và Trường Chính trị Trần Phú nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn các đơn vị, nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hà Tĩnh trong tình hình mới.
Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Đây là sân chơi nghệ thuật bổ ích giúp sinh viên Đại học Hà Tĩnh thể hiện tài năng ca hát, diễn xuất, sáng tạo sân khấu và bày tỏ tình cảm, tri ân sâu sắc đến các thầy cô giáo.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô tiếp tục phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trao truyền kiến thức, kỹ năng, tạo động lực và khơi dậy ước mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi học sinh.
Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều không chỉ là những bài học mà còn là nguồn cảm hứng để thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 260 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2025).
BIDV Hà Tĩnh đã tài trợ 10,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ giáo dục tại Trường Tiểu học Lộc Yên và Trường THPT Phúc Trạch nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Đây là dịp để các thế hệ học sinh, giáo viên THPT Đức Thọ và THPT Nguyễn Du ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Hà Tĩnh.
Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Trong thời đại số, bên cạnh phấn trắng, bảng đen, giáo án giấy, giáo viên ở Hà Tĩnh còn thành thục sử dụng laptop, máy chiếu, phần mềm quản lý học tập và cả trí tuệ nhân tạo.
Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Đề tài sáng tạo của học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm (Hà Tĩnh) vinh dự đạt giải ba toàn quốc cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng năm 2025.
Với việc dạy học các môn Toán, Hoá, Tin bằng tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đang khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường.
Trường THPT Phan Đình Phùng tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giáo dục, xứng danh với truyền thống, lịch sử, văn hóa của con người, vùng đất Hà Tĩnh.
Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
Nhiều phụ huynh Hà Tĩnh cho rằng, quy định xử phạt cha mẹ nếu “cưỡng ép con học quá sức” đang đặt ra yêu cầu cần được hiểu đúng nội hàm và áp dụng linh hoạt.
Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.