Hà Tĩnh đề xuất phương án sắp xếp ngành giáo dục và đào tạo

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đề xuất nghiên cứu các trường THPT không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn.

Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ báo cáo phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, Hà Tĩnh đã đề xuất cụ thể các phương án sắp xếp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Hà Tĩnh đã thực hiện hiệu quả việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đến nay, Hà Tĩnh đã sắp xếp giảm 74 đơn vị so với thời điểm trước khi thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW. Toàn tỉnh hiện có 640 đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong đó có 1 trường đại học trực thuộc UBND tỉnh, 38 trường THPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (37 trường THPT, 1 trường THPT dân tộc nội trú); 148 trường THCS và 220 trường tiểu học, 233 trường mầm non trực thuộc UBND cấp xã.

image-17.jpg
Hà Tĩnh đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Để tiếp tục triển khai việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước, trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Hà Tĩnh đề xuất phương án:

Đối với Trường Đại học Hà Tĩnh: Tiếp tục đề nghị thực hiện quy trình để sáp nhập thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc thực hiện sáp nhập theo chỉ đạo mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi triển khai thực hiện Văn bản số 59-CV/BCĐ .

Đối với các trường THPT: Nghiên cứu các trường không đảm bảo quy định về quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành để thực hiện sắp xếp với các trường THCS trên địa bàn nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, học sinh; đồng thời hai cấp học này có thời gian học/tiết dạy tương đồng.

Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS: Trước mắt cơ bản giữ nguyên để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Đối với những địa phương có điều kiện thuận lợi về kinh tế, giao thông hoặc đối với các trường không đảm bảo quy mô số lớp, số học sinh theo quy định hiện hành thì nghiên cứu sắp xếp các trường trên cùng địa bàn (cùng cấp hoặc liên cấp) đảm bảo phù hợp, tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân.

image-18.jpg
Hà Tĩnh đề xuất phương án cụ thể cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Trên lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Trước mắt giữ nguyên 8 đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo như hiện nay để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã. Khi có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của Trung ương thì thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông.

Đối với các trường dạy nghề, hiện nay, có 5 trường dạy nghề thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, trong đó có 4 trường là đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và 1 trường là đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (Trường Cao đẳng Nguyễn Du). Do vậy, Hà Tĩnh đề xuất giữ nguyên Trường Cao đẳng Nguyễn Du vì trường hoạt động dạy nghề trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, về cơ bản không có tính chất tương đồng với các lĩnh vực đào tạo nghề khác. Việc duy trì đơn vị sẽ góp phần đào tạo lao động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật nói chung và các giá trị văn hóa nghệ thuật của Hà Tĩnh nói riêng như: dân ca, ví dặm. Việc giữ nguyên đơn vị vẫn đảm bảo đúng định hướng của Trung ương.

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.