Lại "xôn xao" vận động tài trợ hoạt động giáo dục: Người trong cuộc nói gì?

(Baohatinh.vn) - Nhiều ngày qua, trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục rộ lên chuyện vận động tài trợ hoạt động giáo dục tại một số trường học. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận các ý kiến người trong cuộc để ngõ hầu dư luận.

Năm học này, Trường Mầm non Cẩm Bình (xã Cẩm Bình) xây dựng dự toán vận động tài trợ với tổng kinh phí hơn 177 triệu đồng để mua quạt ở một số phòng học, cỏ nhân tạo sân vui chơi vận động, một số cơ sở vật chất phục vụ bán trú. Theo đó, mức tối thiểu lớp 5 tuổi là 550.000 đồng/em, 4 tuổi là 620.000 đồng, 3 tuổi là 700.000 đồng và nhóm nhà trẻ là 720.000 đồng. Sau cuộc họp phụ huynh, nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn về việc nhà trường triển khai vận động tự nguyện nhưng lại quy định mức đóng tối thiểu theo từng độ tuổi.

bqbht_br_2.jpg
Trường Mầm non Cẩm Bình xây dựng dự toán vận động tài trợ với tổng kinh phí hơn 177 triệu đồng.

Ông Hà Huy Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình thông tin: “Đầu năm học 2025 – 2026, xã đã thành lập đoàn thẩm định, khảo sát cơ sở vật chất, đối chiếu với các hạng mục mà các trường đề xuất triển khai. Cùng với ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các trường triển khai vận động xã hội hoá theo quy định tại Thông tư số 16/2018-TT/BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Thông tư 16) và Công văn số 5027/UBND-VX ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn vận động tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, các trường đã tiến hành các bước theo quy định, có hồ sơ rõ ràng. Tiếc là trong quá trình phổ biến, định hướng còn thiếu rõ ràng, dẫn đến gây hiểu nhầm trong dư luận. Xã đã làm việc với các nhà trường để xác định nguyên nhân và có thông tin chính thức tới phụ huynh”.

bqbht_br_3.jpg
UBND xã Cẩm Bình tổ chức buổi làm việc với các trường học về thực hiện kế hoạch vận động tài trợ xã hội hoá giáo dục.

Sự việc tương tự cũng xảy ra tại Trường Tiểu học Thạch Trung (phường Trần Phú), sau cuộc họp phụ huynh toàn trường ngày 18/10/2025. Nhà trường triển khai kế hoạch vận động tài trợ với tổng kinh phí hơn 466 triệu đồng, nhiều ý kiến phụ huynh không đồng tình khi chốt 550.000 đồng/em. Ngoài ra, phụ huynh cũng thắc mắc một số khoản dịch vụ như tiền nước uống, vệ sinh, giấy kiểm tra…

Cô Lê Thị Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sau khi có ý kiến phản ánh, nhà trường đã tiếp thu và rà lại kế hoạch vận động tài trợ. Hiện nay, nhà trường chưa thu bất kỳ khoản nào. Việc triển khai kế hoạch vận động chỉ thực hiện khi có sự đồng thuận, tự nguyện của phụ huynh. Theo đó, căn cứ vào kế hoạch mua sắm và nguồn lực vận động được, chúng tôi sẽ thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Riêng các khoản thu dịch vụ như: giấy kiểm tra, nước uống, vệ sinh... được thực hiện theo Nghị quyết số 107/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh về quy định các khoản thu và mức thu các dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh và các hướng dẫn của Sở GD&ĐT”.

Năm học này, Trường THCS Nguyễn Du (phường Thành Sen) xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, ủng hộ đầu tư CSVC phục vụ dạy học cho nhà trường với tổng kinh phí là 808,75 triệu đồng. Các hạng mục vận động tài trợ gồm: 99 bộ bàn ghế học sinh, 9 Smart Tivi Qled 4K Samsung 65", bảng trượt thông minh, 10 cây bóng mát, trang trí 15 phòng học, thiết bị tập luyện ở nhà học đa chức năng, cải tạo bồn hoa… Nhà trường đã công khai hồ sơ liên quan trên website về kế hoạch vận động tài trợ năm học 2025 – 2026; công văn phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ của UBND phường Thành Sen; thông báo vận động tài trợ và hướng dẫn thực hiện vận động tài trợ và quỹ cha mẹ học sinh từ ngày 16/9. Thế nhưng, ngày 18/10, kế hoạch vận động tài trợ được phổ biến tại cuộc họp phụ huynh đầu năm thì sau đó dư luận lại xôn xao, từ việc danh mục xin tài trợ cho một số thiết bị (ti vi) quá cao; kinh phí trang trí lớp học không cần thiết; cây xanh trong nhà trường chọn giáng hương chi phí cao…

bqbht_br_5.jpg
bqbht_br_img-3258.jpg
Từ năm 2020 – 2025, Trường THCS Nguyễn Du đã được ngân sách nhà nước đầu tư 54 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất.

Thầy Lê Ngọc Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ năm 2020 – 2025, Trường THCS Nguyễn Du được ngân sách nhà nước đầu tư 54 tỷ đồng xây dựng CSVC. Năm học 2025 – 2026, 2 công trình mới là dãy nhà 3 tầng nhà học (14 tỷ đồng), nhà học đa chức năng (12 tỷ đồng) được đưa vào sử dụng. Những danh mục trường xây dựng trong kế hoạch vận động tài trợ căn cứ vào thực tế của trường và các lớp học. Tại dãy nhà học mới đã được bố trí bàn ghế cũ chuyển vào nhưng chưa đủ do năm học này, trường tăng thêm 158 học sinh; 20 bộ bàn ghế đã hư hỏng, không thể sửa chữa; một số thiết bị phục vụ cho dạy học tại lớp học, nhà đa chức năng chưa được trang bị… Việc vận động tài trợ đến tất cả cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân và phụ huynh. Nhà trường tổ chức ban tiếp nhận tài trợ đảm bảo quy trình, quy định. Giáo viên chủ nhiệm chỉ phổ biến kế hoạch; các khoản tiếp nhận bằng tiền thông qua số tài khoản được công khai và được thống kê, báo cáo. Kế hoạch được phụ huynh đồng tình”.

Cũng theo thầy Lê Ngọc Anh, ngoài các hạng mục trong kế hoạch, năm học này, Trường THCS Nguyễn Du không vận động gây quỹ hội cha mẹ học sinh, sổ liên lạc điện tử. Nhà trường cũng đã nhận 10 cây giáng hương do 1 doanh nghiệp tài trợ và đã trồng trong khuôn viên trường. Phần này được ghi rõ trong kế hoạch.

bqbht_br_4.jpg
Công tác xã hội hoá giáo dục là chủ trương nhân văn và đúng đắn, mang lại kết quả tích cực, huy động được nguồn lực to lớn trong Nhân dân để đóng góp vào việc nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Chị T.T.H, phụ huynh ở phường Thành Sen cho biết: "Tâm lý của phụ huynh luôn mong muốn con mình được học tập, rèn luyện trong môi trường tốt nhất. Tôi thấy việc vận động tài trợ hỗ trợ hoạt động giáo dục không có gì là sai, song, cần phải bàn bạc kỹ, lấy tiêu chí vì con em lên đầu và phải được thực hiện minh bạch, dân chủ; nên bỏ tư tưởng chia đều theo lớp và tính bình quân trên học sinh. Nhà trường cũng nên phát huy nguồn lực từ doanh nghiệp, lồng ghép các dự án để bổ sung cơ sở vật chất".

Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT quy định nội dung tiếp nhận tài trợ gồm: trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục; hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục.

Các cơ sở giáo dục không vận động tài trợ để chi trả thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục.

Nội dung tiếp nhận tài trợ là khá cụ thể, các trường hoàn toàn có thể dựa trên khảo sát thực tế để xây dựng kế hoạch trình cấp trên phê duyệt và tiến hành vận động tài trợ phù hợp. Theo đó, các trường học cần tuân thủ quy trình, công khai, minh bạch kế hoạch, báo cáo về tình hình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ đến cơ quan quản lý thuộc thẩm quyền; có quyết toán và lộ trình sử dụng cơ sở vật chất được tài trợ. Cơ quan có thẩm quyền chỉ nên phê duyệt những hạng mục cần thiết, phù hợp và giám sát việc thực hiện đảm bảo quy định, đặc biệt cần tránh “cào bằng”.

Chủ trương vận động tài trợ trong giáo dục cần sự hiểu đúng, nhất là với các bậc phụ huynh học sinh, nhằm huy động tối đa nguồn lực để hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp, phục vụ nhu cầu học tập của chính con em mình và góp phần giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước. Công tâm là cần thiết nhưng đừng vì “té nước theo mưa”, “hiệu ứng đám đông” gây nhiễu thông tin trong dư luận, làm suy giảm niềm tin của xã hội vào ngành giáo dục, gây tổn thương những người thực sự tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp trồng người.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.
Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Lớp học đặc biệt ở Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh

Phố phường lên đèn và ánh điện trong lớp học đặc biệt tại Làng Trẻ em mồ côi Hà Tĩnh cũng được thắp sáng. Ở đó, các giáo viên trẻ cùng những tình nguyện viên đã và đang lặng thầm tiếp thêm tri thức cho những mảnh đời kém may mắn, để các em có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên viết tiếp ước mơ tương lai.
Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

Cô giáo mầm non say nghề, tiên phong đổi mới

13 năm gắn bó với nghề, cô Lê Thị Kiều Anh (SN 1989) – giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc, xã Can Lộc (Hà Tĩnh ) đã viết nên một hành trình đầy cảm hứng bằng chính sự tâm huyết, đổi mới và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ.
Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Nỗ lực giữ vững nền nếp học tập sau mưa bão

Bão số 10 đã khiến nhiều trường học ở Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nặng nề, song, với sự chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nỗ lực của các thầy cô, đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà trường đã duy trì trở lại nền nếp dạy học.
[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

[Motion Graphics] Những điểm mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Thông tư số 19 của Bộ GD&ĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, được xem là bước tiến quan trọng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh, phù hợp với tinh thần của Luật Giáo dục, Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật Trẻ em.
Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Lộ diện đội đầu tiên vào chung kết "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2

Dù khởi đầu ấn tượng và dẫn điểm sau hai vòng thi đầu, đội Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein đã không giữ được lợi thế, để đội Trường Tiểu học, THCS, THPT - Đại học Hà Tĩnh lội ngược dòng giành chiến thắng trong trận bán kết 1 "Ô cửa Tiếng Anh" mùa 2.