Kể những câu chuyện cuộc sống bằng... Toán học

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh phương pháp dạy học truyền thống là thầy giảng, trò nghe, các giáo viên Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã sáng tạo cách giảng dạy trải nghiệm mới, giúp môn Toán học trở nên gần gũi hơn với cuộc sống.

Kể những câu chuyện cuộc sống bằng... Toán học

Với phương pháp trải nghiệm sáng tạo, những con số khô khan của môn Toán trở nên gần gũi hơn với cuộc sống

Sau ít phút trao đổi trên lớp đầu giờ học, 39 học sinh lớp 12A4, Trường THTP Mai Thúc Loan di chuyển ra sân trường - đây không phải giờ học thể dục hay hoạt động ngoại khóa mà là giờ học chính thức của bộ môn Toán. Cả lớp chia thành 4 nhóm, tiến hành đo đạc các công trình trong khuôn viên nhà trường.

Thầy Nguyễn Việt Phương – Giáo viên đứng lớp môn Toán cho biết: "Đây là giờ học của bài thể tích khối đa diện, tôi cho học sinh trải nghiệm thực tế, đo và tính thể tích một số công trình như bục cột cờ, bể nước, bồn hoa, lớp học… Gắn với đó là những thông tin: Tại sao lớp học lại lớn như thế, bể nước có thể tích nào thì đủ điều kiện, bồn hoa lớn bằng bao nhiêu thì đảm bảo cân đối không gian... Cuối giờ, giáo viên kiểm tra kết quả, xâu chuỗi, tổng hợp lại kiến thức để các em nhớ lâu hơn.

Theo quan sát của chúng tôi, tất cả học sinh đều tỏ ra rất hứng thú, phân công nhiệm vụ để hoàn thành đề Toán của thầy giáo. Sau khoảng 30 phút đo đạc, tính toán, các em đã giải xong và cho kết quả. Nhiều em chia sẻ sự thích thú: Không ngờ môn Toán lại vui và 45 phút lại trôi qua nhanh như thế”.

Kể những câu chuyện cuộc sống bằng... Toán học

Sau khoảng 30 phút đo đạc, các em học sinh đã đưa ra đáp án của đề bài

Với phương pháp kết hợp với trải nghiệm, Toán học không còn là những phép tính khô khan, rất khó tiếp thu mà trở thành những câu chuyện sống động nhờ ứng dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, còn giúp học sinh tự trả lời được câu hỏi: “Học toán để làm gì?.”

Không chỉ lớp 12A4, học sinh các lớp khác cũng “yêu” môn toán hơn. Em Lê Thị Hằng, học sinh lớp 12A1 tâm sự, phương pháp mới này giúp em và các bạn có hứng thú hơn với môn Toán và năng động hơn vì gắn với hoạt động thực tiễn. Cũng vì thế, em nắm được kiến thức sâu và nhớ lâu hơn.

Kể những câu chuyện cuộc sống bằng... Toán học

Cách dạy mới giúp học sinh hứng thú và yêu môn Toán hơn

Thầy Lê Anh Phong - Tổ trưởng bộ môn Toán Trường THPT Mai Thúc Loan cho biết, học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm là phương pháp thực hiện học đi đôi với hành, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường. Đây là phương pháp ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân.

"Toán học trải nghiệm là chương trình học toán theo phương pháp mới, kích thích sự sáng tạo, kỹ năng tư duy, nâng cao năng lực và khả năng tiếp thu của học sinh. Vẫn biết rằng, các môn học khối tự nhiên sẽ khó triển khai trải nghiệm thực tế hơn các môn xã hội. Vì vậy, mỗi chủ đề học tập chúng tôi thường gắn liền với thực tiễn cuộc sống của các em như tính diện tích mảnh ruộng, tính thể tích bể nước nhằm đưa kiến thức Toán học gần hơn với thực tế...

Qua thời gian ngắn áp dụng, nhà trường nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh và phụ huynh. Mặt bằng chung, kết quả bài kiểm tra của học sinh so với chính các em cũng tốt hơn trước đó" – thầy Phong cho biết thêm.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast