Truyền lửa đam mê văn học cho học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm

(Baohatinh.vn) - Mỗi tháng 1 lần, tại phòng học hoặc giữa sân trường, cô và trò Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) lại hào hứng tổ chức sinh hoạt CLB Sáng tác trẻ.

Truyền lửa đam mê văn học cho học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm

Tham gia sinh hoạt CLB, các thành viên xuất sắc trong mỗi buổi sinh hoạt sẽ được nhận những phần quà ý nghĩa.

Thành lập tháng 10/2016, hơn hai năm qua, CLB Sáng tác trẻ của Trường THCS Lê Văn Thiêm duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt. Mỗi buổi như vậy, CLB thu hút hơn 100 thành viên tham gia thường xuyên.

Đến với CLB, các em học sinh không chỉ được thể hiện các sáng tác thơ, văn mới của mình mà còn phân tích, thẩm bình các tác phẩm trong chương trình học, phê bình tác phẩm mới của nhau. Vui hơn nữa, các em còn được giao lưu, gặp gỡ với nhiều vị khách mời là các nhà văn, nhà thơ, nhà báo trong tỉnh như: Nhà văn Phan Trung Hiếu, nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú...

Để sinh động sân chơi, nhiều tác phẩm văn học còn được học sinh dàn dựng bằng hình thức sân khấu hóa, tạo niềm yêu thích, hứng thú trong học tập.

Truyền lửa đam mê văn học cho học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm

Em Diệu Anh (thành viên CLB) thể hiện tác phẩm mới tại buổi sinh hoạt

Cô Hồ Minh Thông - Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB ra đời với tham vọng không chỉ phát triển tình yêu văn học trong học sinh mà CLB còn mong muốn định hướng lối sống đẹp, giàu tình cảm, hướng các em đến các giá trị nhân văn. Vì vậy, mỗi hoạt động của CLB đều được lên kế hoạch, có chủ đề rõ ràng như: Mùa thu và mái trường, mẹ, thu trong thi ca, em yêu ca dao dân ca...

Bởi thế, hiện nay không chỉ các học sinh đang theo học tại trường tham gia mà nhiều bạn học sinh sau khi ra trường vẫn tiếp tục duy trì ngọn lửa đam mê, tiếp tục sáng tác và có nhiều tác phẩm đăng trên các tạp chí trung ương, địa phương”.

Truyền lửa đam mê văn học cho học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm

Các em học sinh hào hứng tham gia bình thơ...

Là thành viên gạo cội, tham gia CLB từ những ngày đầu, em Trần Lê Xuân Khanh, lớp 9/2, chia sẻ: “CLB là ngôi nhà chung dành cho những ai yêu thích văn học có thể đến thỏa sức thể hiện niềm yêu của mình. Cũng từ tham gia CLB, em thấy yêu văn học hơn và có thêm nhiều cảm xúc để viết nên những tác phẩm mang tên mình. Đặc biệt hơn, em còn có cơ hội được gặp, giao lưu, học hỏi với các bạn giỏi văn, thơ.”

Không chỉ truyền lửa đam mê văn học, CLB Sáng tác trẻ còn mang các em đến gần hơn với các diễn đàn, cuộc thi ý nghĩa mang quy mô cấp tỉnh, toàn quốc dành cho lứa tuổi hoa và góp phần đưa lại thành tích cao về cho nhà trường.

Hàng năm, tại Cuộc thi Viết - vẽ tuổi học trò do Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức nhiều, thành viên của CLB đều đạt giải cao.

Truyền lửa đam mê văn học cho học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm

Bài viết của em Võ Hoàng Nguyên hiện đang lọt top 5 toàn quốc về lượt bình chọn tại cuộc thi "Đọc sách vì tương lai".

Gần đây nhất, tại cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” do Hội đồng đội trung ương và NXB Giáo dục Việt Nam phát động, hầu hết các thành viên CLB đều tham gia và có những tác phẩm dự thi đạt chất lượng được ban giám khảo đánh giá cao. Trường THCS Lê Văn Thiêm cũng trở thành đơn vị dẫn đầu toàn quốc về số lượng, chất lượng tác phẩm dự thi với 1.200 lượt bài tham gia (trong đó có hơn 800 bài được chọn). Hai thành viên của CLB là Võ Hoàng Nguyên (lớp 6/4) và Tôn Đức Hiếu (lớp 6/5) lọt top 5 thí sinh có lượt bình chọn cao nhất cả nước trong đợt thi thứ 6.

Thầy Trần Thanh Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: "Với tâm huyết của các thầy cô giáo trong tổ Văn - Sử, đặc biệt là cô Chủ nhiệm CLB, thời gian qua, “Sáng tác trẻ” đã giúp các em học sinh vừa học vừa chơi với nhiều kiến thức bổ ích, lý thú. Nhà trường sẽ tiếp tục đồng hành để CLB mở rộng quy mô hoạt động, tiếp tục phát hiện nhiều nhân tố mới và lan tỏa niềm yêu thích văn học trong các thế hệ học sinh".

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast