Tuyển sinh nhóm nhà trẻ ở Hà Tĩnh: Trường nhận hồ sơ, chờ phương án... của cấp trên

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, một số địa phương ở Hà Tĩnh đã bắt đầu thực hiện tuyển sinh mầm non. Đối với nhóm nhà trẻ, nhiều trường học đã tiếp nhận nguyện vọng của phụ huynh, tuy nhiên việc bố trí lớp học vẫn còn chờ vào phương án bổ sung giáo viên của cấp trên.

Mặc dù đã có thông báo, tuyên truyền từ trước về nội dung tạm dừng tuyển sinh lứa tuổi nhà trẻ trong các trường mầm non công lập, tuy nhiên, do nhu cầu của gia đình nên những ngày này, nhiều phụ huynh vẫn tìm đến các trường mầm non đăng ký học cho con.

Tuyển sinh nhóm nhà trẻ ở Hà Tĩnh: Trường nhận hồ sơ, chờ phương án... của cấp trên

Những ngày này, các trường mầm non ở Hà Tĩnh đã bắt đầu tuyển sinh

Cô Trương Thị Diện - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Giang (TP Hà Tĩnh) cho biết: Năm nay, trường có quy mô 9 lớp (đủ cho lứa tuổi mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi) nhưng chỉ có 17 giáo viên, tính ra vẫn còn thiếu 1 giáo viên. Theo định mức giáo viên và chủ trương của cấp trên, năm học 2019 - 2020 trường chưa có kế hoạch tuyển sinh nhóm lớp nhà trẻ. Dẫu vậy, những ngày gần đây, rất nhiều phụ huynh của lứa tuổi này đã đến trường bày tỏ nguyện vọng. Hiện chúng tôi cũng chỉ biết nắm bắt và ghi lại thông tin của các cháu, còn phương án xếp lớp đành phải chờ cấp trên”.

Tại huyện Thạch Hà, trong lúc nhiều trường học đã bắt đầu bổ sung hồ sơ hoàn thiện việc tuyển sinh cho lứa tuổi mẫu giáo thì một số trường vẫn trong tình trạng chờ đợi. Trường Mầm non Thạch Ngọc là một trong số đó.

Cô Nguyễn Thị Mai - Hiệu trưởng Trường MN Thạch Ngọc (Thạch Hà) cho biết: “Theo kế hoạch của cấp trên, năm nay trường có 8 nhóm lớp, nhưng chỉ có 10 giáo viên, trong đó 1 giáo viên đang nghỉ sinh, một giáo viên cuối tháng 9 cũng sẽ nghỉ sinh. Nếu tính theo tỷ lệ 2 giáo viên/lớp thì trường tôi còn thiếu rất nhiều. Bởi thế, trước mắt chúng tôi mới chỉ hoàn thiện hồ sơ của 125 em ở nhóm lớp 4 đến 5 tuổi. Nhóm lớp 3 tuổi gồm 63 cháu vẫn chưa được tuyển sinh vì thiếu giáo viên”.

Tuyển sinh nhóm nhà trẻ ở Hà Tĩnh: Trường nhận hồ sơ, chờ phương án... của cấp trên

Ở nhóm nhà trẻ, một số trường chỉ nắm bắt và ghi thông tin của các cháu, còn việc xếp lớp, tuyển sinh vẫn phải chờ đến lúc đủ giáo viên (Trong ảnh: Trường Mầm non Tân Giang tiếp nhận nguyện vọng của phụ huynh có con trong độ tuổi nhà trẻ).

Được biết, những ngày qua, nhiều phụ huynh ở Thạch Ngọc rất sức bức xúc về vấn đề này và đã đến nhà trường để tìm lời giải thích. Nhiều người bày tỏ thắc mắc khi trường lớp được đầu tư khang trang, đặc biệt năm nay Trường MN Thạch Ngọc lại được hỗ trợ xây dựng thêm 4 phòng học mới trị giá 4 tỷ đồng nhưng nguyện vọng được đi học của tất cả các cháu trong độ tuổi vẫn chưa được thực hiện.

Tương tự, ở Trường Mầm non Thạch Tân, vừa được đầu tư thêm 8 phòng học nhưng năm này, việc tuyển sinh hết trẻ 3 tuổi rất khó thực hiện bởi thiếu giáo viên. Toàn trường có 24 giáo viên và theo kế hoạch chỉ có 12 lớp. Nhưng, độ tuổi 4-5 đã có 10 lớp và số trẻ 3 tuổi sống trên địa bàn cũng có khoảng 7 lớp.

Thầy Nguyễn Quang Cảnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Qua khảo sát cho thấy, năm học 2019-2020, Thạch Hà có 327 nhóm lớp (270 lớp, 57 nhóm trẻ) với 9.811 cháu. Thống kê đến thời điểm hiện tại ở bậc mầm non cho thấy, toàn huyện có 505 giáo viên. Nếu tính cả 35 chỉ tiêu mà UBND huyện đang tổ chức thi tuyển thì cũng chỉ tuyển sinh tối đa được 270 nhóm lớp, tương đương với việc các trường mầm non chỉ thực hiện tuyển sinh được 8.150 trẻ. Như vậy, sẽ có 1.660 trẻ không được tuyển sinh. Và thực tế, do thiếu giáo viên nên nhiều trường như MN Thạch Tân, Thạch Ngọc Thạch Thắng… sẽ rất khó khăn trong việc tuyển hết trẻ 3 tuổi”.

Tuyển sinh nhóm nhà trẻ ở Hà Tĩnh: Trường nhận hồ sơ, chờ phương án... của cấp trên

Nhiều trường ở Thạch Hà được đầu tư cơ sở vật chất khang trang nhưng khó triển khai phương án tuyển sinh bởi thiếu giáo viên (Trong ảnh: Trương Mầm non Thạch Tân)

Còn ở thị xã Kỳ Anh, năm nay kế hoạch được giao là 192 nhóm lớp nhưng chỉ có 279 giáo viên. Chính vì vậy, so với kế hoạch giao và so với quy định tối thiểu 2 giáo viên/lớp thì thị xã vẫn còn thiếu 105 người. Còn nếu so với nhu cầu thực tế thì số giáo viên thiếu đó lại lớn hơn rất nhiều.

Đến thời điểm tuyển sinh bậc học mầm non, trước mắt các trường học tại Cẩm Xuyên cũng đã nhận hết toàn bộ hồ sơ từ nhà trẻ đến mầm non. Cô Nguyễn Thị Xuân Hoàng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên cho biết: “Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường nhận hết hồ sơ của các cháu, bên cạnh đó cũng tập trung tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về tình trạng thiếu giáo viên nên việc xếp lớp sẽ căn cứ vào số lượng giáo viên ở mỗi trường và sẽ ưu tiên theo thứ tự từ lớp lớn tuổi trở xuống”.

Tuyển sinh mầm non đã khởi động và tình trạng nhiều trẻ em độ tuổi nhà trẻ có nguyện vọng ra lớp sẽ rất gặp khó. Dù ở một số trường đã chủ động tiếp nhận hồ sơ hoặc thông tin của tất cả các cháu, nhưng đây chỉ được xem là giải pháp tình thế. Bởi thực trạng thiếu giáo viên đã trở thành “điệp khúc” trong mỗi mùa khai trường những năm gần đây và năm nay, thực trạng này vẫn đang chờ phương án giải quyết của cấp trên.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast