Giáo dục

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Những tiết học vốn dĩ khô khan đã trở nên sinh động, kết nối rộng hơn với thế giới, học đã thực sự đi đôi với hành… đang ngày càng nhiều ở các trường học tại Hà Tĩnh. Những giáo viên tiên phong khai thác giá trị của cuộc cách mạng 4.0 đã và đang mang đến những giờ học lý thú cho học sinh…

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

....

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Lớp 1 là “bước ngoặt lớn” đối với các em học sinh. Những bài học hoàn toàn mới lạ đã khiến học sinh bỡ ngỡ, trong đó, nhiều em rơi vào tâm lý khủng hoảng. Trước thực tế đó, việc sử dụng smart tivi kết hợp với khai thác đa dạng học liệu điện tử trên internet được coi là “cứu cánh”.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Năm học 2020 - 2021, 100% lớp 1 ở Thạch Hà được trang bị smart tivi. Sự đầu tư đó đã tạo nên một “luồng gió” mới trong hoạt động dạy học, đem đến những bài giảng sinh động, thú vị. Smart tivi và những cách khai thác học liệu điện tử đưa vào giảng dạy của các giáo viên đã hỗ trợ cho các hoạt động nhóm, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh lớp 1.

Là tổ trưởng tổ chuyên môn 1, Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà, cô giáo Nguyễn Thị Bích Thuý - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6 đã có những trải nghiệm mới mẻ trong quá trình giảng dạy bằng smart tivi.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Cô Bích Thuý chia sẻ: “Tính năng kết nối điện thoại, máy tính với Smart TV qua hệ thống mạng internet đã giúp giáo viên sử dụng hiệu quả học liệu điện tử bao gồm sách, video, các bài giảng PowerPoint và nhiều công cụ hỗ trợ khác. Ngoài việc khai thác học liệu trên internet và các tư liệu dạy học qua các kênh khác nhau, tôi còn thường xuyên quay video các hoạt động của chính các em học sinh rồi đưa vào bài học một cách hợp lý. Nhờ đó, các em rất hào hứng với các bài học, tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất”.

Được mệnh danh là “giáo viên 4.0”, cô Phạm Thị Ngọc Mai - giáo viên môn Địa lý Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) đã không ngừng khai thác hiệu quả từ cuộc cách mạng 4.0. Cô giáo Mai từng được biết đến với thành công của mô hình “lớp học đảo ngược” và đến nay, các bài giảng địa lý của cô đã liên tục được đổi mới.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Cô Ngọc Mai cho biết: “Trước đây, khi mới bắt đầu tôi chỉ ứng dụng phần mềm Skype và công cụ Kahoot, nhưng nay tôi đã sử dụng hơn 10 ứng dụng/công cụ tương tác online vào các bài dạy để tăng cường hơn nữa sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với học sinh. Nhờ đó, bài học luôn sinh động và công tác quản lý, tổ chức lớp học cũng thuận lợi hơn. Hiện nay tôi cũng đã trở thành viên của nhóm Microsoft toàn cầu nên các bài giảng đã được kết nối trên phạm vi toàn thế giới”.

Trở lại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai lần này, chúng tôi may mắn được chứng kiến giờ học Địa lý về kinh tế Đông Nam Á của lớp 11D1. Thay vì nói về khu vực, cô Ngọc Mai đã chọn đất nước Singapore và kết nối với một giáo viên ở đất nước đó để vừa tìm hiểu về nền kinh tế, xã hội của quốc gia phát triển nhất Đông Nam Á này, đồng thời giới thiệu về đất nước Việt Nam.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Em Trần Thị Hồng Thắm chia sẻ: “Là một trong những học sinh được chọn tham gia đối thoại với đại điện đất nước Singapore, em rất hào hứng. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, em cũng chuẩn bị thêm các kiến thức về Việt Nam để giới thiệu với nước bạn, đặc biệt, buổi học này, em rất tự hào khi giới thiệu về đặc sản cu đơ”.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Học sinh Trường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn thường gọi những giờ học Địa lý của cô Ngọc Mai là “giờ học 4.0” bởi các em không chỉ được mở rộng chân trời tri thức mà còn được rèn luyện kỹ năng sử dụng các công cụ online, cũng như trau dồi khả năng nghe và nói tiếng Anh.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Hướng tới mục tiêu dạy để học sinh biết và làm, nhiều năm nay, thầy Trần Công Sang - giáo viên Vật lý Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Kỳ Anh) liên tục giành được những “mùa quả ngọt”.

Thầy Sang cho biết: “Trước đây tôi chỉ dạy học trò về lý thuyết, chính vì vậy những bài học Vật lý rất khô khan, không mấy hấp dẫn học sinh. Những năm gần đây tôi nghiên cứu sâu hơn về thực hành. Ngoài kiến thức chung, tôi còn tìm kiếm thêm các phương pháp trên mạng internet. Tôi cùng học sinh kết nối với các CLB khoa học kỹ thuật ở nước ngoài, trong đó có nhiều bạn là học sinh cũ của tôi, từng đạt các giải thưởng về sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh và quốc gia. Nhờ đó, học sinh của tôi sớm tiếp cận được với những công nghệ khoa học tiên tiến nhất thế giới”.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Em Thiều Nguyễn Quỳnh Nga - học sinh lớp 10A1 tâm sự: “Em rất thích môn Vật lý, ở bậc THCS em đã từng giành giải 3 Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp quốc gia về đề tài “Ván giẫm nhảy xa tự động”. Thật may mắn là trong môi trường của Trường THPT Nguyễn Huệ, niềm say mê đó của em đã được các thầy chắp cánh. Noi gương các anh đi trước như Cao Quang Hùng, Nguyễn Nhật Lâm…, hiện nay em đang xây dựng ý tưởng để tiếp tục chinh phục khoa học công nghệ”.

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

Giáo viên thời 4.0 ở Hà Tĩnh

“Nếu không có sự phát triển của internet và công nghệ khoa học kỹ thuật trên thế giới thì những giờ dạy Vật lý của tôi không thể sinh động và hiệu quả như thế. Nhiều khi tôi và học trò tìm ra ý tưởng rồi mới đi tìm công nghệ trên mạng nhưng cũng có khi, tiếp cận được các công nghệ rồi chúng tôi mới bắt đầu xây dựng ý tưởng” – thầy Sang bộc bạch.

Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang làm thay đổi nhiều lĩnh vực của đời sống KT-XH. Trong phạm vi của ngành giáo dục, các “giáo viên 4.0” cũng đã và đang tạo nên những thay đổi mạnh mẽ trong phương pháp day và học. Từ đó, cũng tạo nên một thế hệ học sinh ham học, năng động và không ngừng sáng tạo, vươn lên trong học tập.

thiết kế: huy tùng

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.