Hà Tĩnh kích cầu phát triển du lịch nội địa

(Baohatinh.vn) - Kích cầu du lịch nội địa là một trong những giải pháp hiệu quả, tạo ra hướng đi mới cho du lịch Hà Tĩnh sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Hà Tĩnh kích cầu phát triển du lịch nội địa

Du lịch Hà Tĩnh chỉ thực sự "cất cánh" khi du khách xem nơi đây là điểm đến để lưu trú thời gian dài (Ảnh: Huy Tùng)

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch

Với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ VH-TT&DL, ngay khi kết thúc giãn cách xã hội, ngành du lịch Hà Tĩnh đã khẩn trương vào cuộc.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “Cuối tháng 4/2020, sở đã đề xuất lên các cấp, ngành liên quan những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai nhiều cuộc họp với DN nhằm tìm hướng khôi phục hoạt động của ngành du lịch Hà Tĩnh”.

Chia sẻ khó khăn với các DN trong “cơn bão” Covid-19, tỉnh đã có các chính sách hỗ trợ khôi phục kinh doanh, hoạt động du lịch, như: hỗ trợ giảm chi phí SXKD (giảm 10% giá điện cho các cơ sở lưu trú trong 2 tháng 5 - 6/2020); giảm phí đăng ký DN, phí công bố thông tin DN, phí thẩm định cấp phép lại hoạt động bưu chính...

Hà Tĩnh kích cầu phát triển du lịch nội địa

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch thể hiện qua sự thân thiện, hiếu khách là yếu tố quan trọng trong quảng bá văn hóa, du lịch Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó là những chính sách hỗ trợ tín dụng như: quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, điều chỉnh giảm các mức lãi suất ngân hàng; hỗ trợ người dân, người lao động, hộ kinh doanh ảnh hưởng dịch Covid-19.... (Tính đến cuối tháng 4/2020, doanh số cho vay mới nhằm hỗ trợ khách hàng là các đơn vị kinh doanh, hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Tĩnh, phục hồi hoạt động, kinh doanh là 157 tỷ đồng).

Cùng với các chính sách hỗ trợ ngành du lịch, UBND tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức mang tính chiến lược. Trong đó, chủ trương chung là kích cầu du lịch nội địa - “Hà Tĩnh điểm đến an toàn”.

Tăng cường quảng bá, xây dựng tour, tuyến hấp dẫn

Nắm bắt chủ trương của tỉnh, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã kịp thời đưa ra những kế hoạch, hướng đi phù hợp cho đơn vị mình.

Hà Tĩnh kích cầu phát triển du lịch nội địa

Du khách ngoại tỉnh tham quan hồ Kẻ Gỗ trong tour “Về Hà Tĩnh” của Công ty CP Lữ hành Thành Sen (tháng 5/2020)

Ông Nguyễn Tiến Trình - Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Chủ trương của tỉnh và sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành đã kịp thời giúp những đơn vị làm du lịch tháo gỡ nhiều khó khăn.

Riêng Công ty CP Lữ hành Thành Sen còn tiến hành xây dựng một số sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách như các tour: “Về Hà Tĩnh”, “Ngược dòng sông Ngàn Phố”... Bên cạnh đó, chúng tôi kết hợp với các điểm đến nội tỉnh để hình thành các tour có chất lượng phục vụ cao nhưng giá thành giảm. Hiện tại, chúng tôi đang áp dụng giảm chi phí 40%/tour cho những khách hàng chọn Hà Tĩnh là điểm đến”.

Chịu sự tác động lớn của dịch bệnh Covid-19 là các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Để kích cầu, ngoài việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ, các cơ sở kinh doanh này còn kết nối với khách hàng tiềm năng để quảng bá và xây dựng tour, tuyến cho riêng mình. Trong đó, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã chủ động giảm giá 15-20% cho các đơn vị lữ hành.

Bà Trần Thị Linh Giang - Giám đốc Khách sạn Đại Bàng (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các DN kinh doanh khách sạn như chúng tôi rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Tuy nhiên, chúng tôi rất mừng khi trong bối cảnh ảm đạm đó, ngành du lịch Hà Tĩnh và các sở, ngành liên quan đã đồng hành với doanh nghiệp, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chúng tôi có động lực vực dậy công việc kinh doanh của mình”.

Hà Tĩnh kích cầu phát triển du lịch nội địa

Chùa Hương Tích, một trong những địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh nằm trong kế hoạch phát triển chiến lược của du lịch Hà Tĩnh.

Không chỉ các doanh nghiệp trực tiếp làm du lịch bám sát thực tiễn thay đổi tư duy, các địa phương cũng vào cuộc chung tay kích cầu du lịch nội địa.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Đến nay, huyện đã chỉ đạo các địa phương có điểm đến du lịch tăng cường thực hiện công tác vệ sinh môi trường; hỗ trợ tối đa các cơ sở kinh doanh du lịch trong việc giải quyết thủ tục lưu trú, đảm bảo ANTT; tuyên truyền đến mỗi người dân ý thức làm du lịch. Đặc biệt chú trọng thực hiện “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch” nhằm quảng bá nhiều hơn hình ảnh quê hương”.

Tiếp tục xây dựng những giải pháp bền vững

Những giải pháp của tỉnh và sự hỗ trợ của các ngành trong thời gian qua đã giúp các đơn vị kinh doanh du lịch vượt qua khó khăn, tuy nhiên, để du lịch Hà Tĩnh phát triển hơn thì cần có những giải pháp mang tính bền vững.

Ông Đặng Tiến Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh trao đổi: “Hơn 1 tháng hoạt động trở lại sau cách xã hội, du lịch Hà Tĩnh đã bắt đầu có những tín hiệu lạc quan. Nhiều đơn vị lữ hành, điểm đến và cơ sở lưu trú trong tỉnh, lượng khách đã tăng trở lại.

Thậm chí, một số đơn vị lữ hành và kinh doanh khách sạn, lượng khách đã tăng trưởng gần bằng cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả này chỉ mới là hiệu ứng “đột biến” tạm thời nhằm giải quyết nhu cầu của người dân sau dịch bệnh”.

Hà Tĩnh kích cầu phát triển du lịch nội địa

Dự án đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6/2020 không chỉ có ý nghĩa trong phát triển kinh tế nói chung mà còn góp phần kích cầu du lịch Hà Tĩnh.

Từ thực tế đó, một số chuyên gia về lĩnh vực du lịch cho rằng, các yếu tố như chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế… cho doanh nghiệp; giảm giá sâu, tăng cường chất lượng dịch vụ, khuyến mãi tạm thời… cho khách hàng là những yếu tố cần thiết cho kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay.

“Về lâu dài, yếu tố “đủ” để kích cầu du lịch nội địa phải là xây dựng cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn; nâng cấp chất lượng các dịch vụ liên quan như: tín hiệu viễn thông ổn định, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng…

Bên cạnh đó, ngành du lịch cần tạo môi trường xã hội thân thiện, hiếu khách từ các lực lượng quản lý đến người dân bình thường. Điều cần có nữa là phải có một sản phẩm du lịch mang tính biểu trưng riêng của Hà Tĩnh. Du lịch Hà Tĩnh chỉ thực sự cất cánh khi du khách xem nơi đây là điểm đến để lưu trú thời gian dài ngày” - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nguyễn Du Hồ Việt Anh nhấn mạnh.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Podcast tản văn: Hương quê

Podcast tản văn: Hương quê

Với nhiều người, quê hương luôn là miền ký ức ngọt ngào, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất của tuổi thơ với những ngày tháng yên bình và giản dị.
Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Để dân ca ví, giặm thành sản phẩm du lịch hút khách

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, trong đó có những làn điệu ví, giặm. Vậy làm gì để di sản dân ca ví, giặm trở thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách?
Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Podcast truyện ngắn: Sơn nữ

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi nhiều vất vả, thiếu thốn, hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để góp sức bảo vệ đại ngàn.
Mưa rào mùa hạ

Podcast tản văn: Mưa rào mùa hạ

Kỷ niệm tuổi thơ luôn sâu lắng, ngọt ngào để ai đi xa cũng muốn trở về, muốn được sống lại những ngày xưa yêu dấu...
Khi di tích kết nối công nghệ

Khi di tích kết nối công nghệ

Ứng dụng công nghệ để quảng bá di tích, cách làm này tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang mở ra hướng tiếp cận mới, sinh động hơn, gần gũi hơn với du khách – đặc biệt là giới trẻ.
Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Khi cổng làng "sính"... chữ Hán

Cổng làng Văn Xá (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ, Hà Tĩnh) mới được xây dựng, song việc thể hiện tên làng và câu đối nổi bật bằng chữ Hán đã gây ra những ý kiến không đồng tình.
Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Thái Lan bay drone truy tìm du khách quá hạn visa

Trước làn sóng chỉ trích về an ninh ngày càng gia tăng, chính quyền thành phố du lịch Pattaya quyết định sử dụng công nghệ hiện đại nhằm bảo vệ du khách và người dân.
Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Podcast truyện ngắn: Đêm không màu

Trên đời này, duyên phận không thể cưỡng cầu. Khi hạnh phúc tan vỡ điều cần làm không phải là trốn tránh hay chìm vào nỗi đau quá khứ mà phải đối diện để tìm lại chính mình!
Sôi động các lớp năng khiếu hè

Sôi động các lớp năng khiếu hè

Nghỉ hè là khoảng thời gian được thanh, thiếu nhi mong chờ nhất sau một năm học tập. Tại Hà Tĩnh, ngay từ đầu tháng 6, các lớp năng khiếu hè đã bắt đầu hoạt động, tạo sân chơi bổ ích cho các em.
Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Trăn trở bảo vệ bảo vật quốc gia ở Hà Tĩnh

Tại nhiều địa phương Hà Tĩnh, nhiều bảo vật quý hiếm đang đối mặt với nguy cơ bị xâm hại dưới nhiều hình thức, không chỉ làm tổn hại giá trị lịch sử, văn hóa mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm bảo tồn di sản.
Podcast truyện ngắn: Nơi trái tim neo đậu

Podcast truyện ngắn: Nơi trái tim neo đậu

Tiếng sóng rì rào, ánh trăng vàng trải dài mặt nước. Bóng ba bố con đổ dài trên cát ướt. Bên bờ biển lặng yên, tình yêu năm xưa, sau bao thử thách, giờ hóa thành mái ấm...
Những "chuyến đi" vào ký ức lịch sử

Những "chuyến đi" vào ký ức lịch sử

Làm báo cho tôi cơ hội được lắng nghe và ghi chép lại những câu chuyện của các nhân chứng một thời đạn lửa. Đó là những mối duyên nghề kỳ lạ - mối duyên được chạm vào những con người làm nên lịch sử.
Sắc vóc tân Hoa hậu Thế giới 2025

Sắc vóc tân Hoa hậu Thế giới 2025

Opal Suchata Chuangsri xuất sắc vượt qua 108 thí sinh giành ngôi vị cao nhất. Đại diện Thái Lan sở hữu chiều cao ấn tượng 1,8m cùng thân hình quyến rũ.