Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Sau 1 năm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bác Nguyễn Văn Lam (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Tư pháp ở Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm hồ sơ giấy tờ tư pháp. Cán bộ tiếp nhận hẹn bác 10 ngày sau quay lại lấy kết quả, nhưng vì lý do sức khỏe, bác Lam không tiện đi lại nhiều nên đã nhờ đến dịch vụ vận chuyển hồ sơ của Bưu điện Hà Tĩnh.

Không phải mất công sức, thời gian đi lại, bác Lam đã được nhân viên bưu điện giao tận nhà đầy đủ hồ sơ giấy tờ liên quan.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Gần 1 năm thực hiện, Bưu điện Hà Tĩnh đã tiếp nận, vận chuyển gần 11.000 lượt hồ sơ qua Trung tâm Hành chính công tỉnh

Từ tháng 11/2017, theo thỏa thuận hợp tác thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng dịch vụ này như bác Lam.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Bưu điện Hà Tĩnh cho biết: “Bên cạnh việc chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, Bưu điện tỉnh còn thực hiện vận chuyển hồ sơ từ Trung tâm Hành chính công của tỉnh về các sở, ban, ngành để giải quyết và chuyển kết quả từ các sở ban ngành tới Trung tâm Hành chính công tỉnh trả cho người dân, doanh nghiệp. Trong 10 tháng đầu năm 2018, Bưu điện Hà Tĩnh đã thực hiện tiếp nhận và chuyển trả 130.000 lượt hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, riêng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là gần 11.000 lượt.”

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân. Bên cạnh đó, chuyên viên các cơ quan hành chính cũng đã hạn chế được việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp với người dân, tổ chức, giảm thiểu tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết TTHC.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Nhân viên Bưu điện Hà Tĩnh luôn sẵn sàng phục vụ (Ảnh: Thu Phương)

Anh Phạm Công Thắng - cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Công thương Hà Tĩnh chia sẻ: “Theo hợp đồng kí kết giữa sở và Bưu điện tỉnh, mỗi ngày 2 lượt, nhân viên bưu điện sẽ đến đây nhận hồ sơ để chuyển đến các cơ quan, ban ngành. Dịch vụ này đã giúp chúng tôi có nhiều thời gian để tập trung làm tốt các công việc chuyên môn hơn.”

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết thêm, để đảm bảo chất lượng của dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh đã chú trọng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên. Tuy có nhiều ưu điểm, lợi ích thiết thực, song dịch vụ công qua bưu điện vẫn chưa được đông đảo người dân biết và sử dụng, do đó, Bưu điện tỉnh đang đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Bưu điện tỉnh chú trọng công tác đào tào chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên

Cùng với đó, nhằm hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành, từ tháng 7/2018, Bưu điện Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Công báo tin học, Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện kết nối dữ liệu trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hệ thống công nghệ thông tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Việc kết nối tạo thêm tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi có thêm lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện chỉ bằng các thao tác trên trang dịch vụ công trực tuyến.

Những nỗ lực của Bưu điện Hà Tĩnh trong triển khai giải quyết TTHC qua dịch vụ công đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức; nâng cao hiệu quả quá trình cải cách hành chính của tỉnh.

Đọc thêm

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Nguồn tin tiết lộ Apple đang có kế hoạch di chuyển các thành phần Face ID xuống dưới màn hình vào năm 2026, cho phép loại bỏ phần khuyết hình viên thuốc tạo nên Dynamic Island.
Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Chrome giá bao nhiêu?

Chrome giá bao nhiêu?

Trong khi hàng loạt đối thủ ngỏ ý muốn mua lại Chrome từ tay Google, giá trị của trình duyệt này có thể lên đến 50 tỷ USD, con số vượt qua khả năng chi trả của nhiều 'khách hàng'.
Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Các kiến trúc sư Nhật Bản hoàn thành công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới mang tên Grand Ring, có dạng vòng tròn lớn khép kín với lối đi bộ trên đỉnh và chu vi 2km.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.