Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Sau 1 năm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bác Nguyễn Văn Lam (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Tư pháp ở Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm hồ sơ giấy tờ tư pháp. Cán bộ tiếp nhận hẹn bác 10 ngày sau quay lại lấy kết quả, nhưng vì lý do sức khỏe, bác Lam không tiện đi lại nhiều nên đã nhờ đến dịch vụ vận chuyển hồ sơ của Bưu điện Hà Tĩnh.

Không phải mất công sức, thời gian đi lại, bác Lam đã được nhân viên bưu điện giao tận nhà đầy đủ hồ sơ giấy tờ liên quan.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Gần 1 năm thực hiện, Bưu điện Hà Tĩnh đã tiếp nận, vận chuyển gần 11.000 lượt hồ sơ qua Trung tâm Hành chính công tỉnh

Từ tháng 11/2017, theo thỏa thuận hợp tác thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng dịch vụ này như bác Lam.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Bưu điện Hà Tĩnh cho biết: “Bên cạnh việc chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, Bưu điện tỉnh còn thực hiện vận chuyển hồ sơ từ Trung tâm Hành chính công của tỉnh về các sở, ban, ngành để giải quyết và chuyển kết quả từ các sở ban ngành tới Trung tâm Hành chính công tỉnh trả cho người dân, doanh nghiệp. Trong 10 tháng đầu năm 2018, Bưu điện Hà Tĩnh đã thực hiện tiếp nhận và chuyển trả 130.000 lượt hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, riêng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là gần 11.000 lượt.”

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân. Bên cạnh đó, chuyên viên các cơ quan hành chính cũng đã hạn chế được việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp với người dân, tổ chức, giảm thiểu tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết TTHC.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Nhân viên Bưu điện Hà Tĩnh luôn sẵn sàng phục vụ (Ảnh: Thu Phương)

Anh Phạm Công Thắng - cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Công thương Hà Tĩnh chia sẻ: “Theo hợp đồng kí kết giữa sở và Bưu điện tỉnh, mỗi ngày 2 lượt, nhân viên bưu điện sẽ đến đây nhận hồ sơ để chuyển đến các cơ quan, ban ngành. Dịch vụ này đã giúp chúng tôi có nhiều thời gian để tập trung làm tốt các công việc chuyên môn hơn.”

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết thêm, để đảm bảo chất lượng của dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh đã chú trọng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên. Tuy có nhiều ưu điểm, lợi ích thiết thực, song dịch vụ công qua bưu điện vẫn chưa được đông đảo người dân biết và sử dụng, do đó, Bưu điện tỉnh đang đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Bưu điện tỉnh chú trọng công tác đào tào chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên

Cùng với đó, nhằm hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành, từ tháng 7/2018, Bưu điện Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Công báo tin học, Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện kết nối dữ liệu trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hệ thống công nghệ thông tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Việc kết nối tạo thêm tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi có thêm lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện chỉ bằng các thao tác trên trang dịch vụ công trực tuyến.

Những nỗ lực của Bưu điện Hà Tĩnh trong triển khai giải quyết TTHC qua dịch vụ công đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức; nâng cao hiệu quả quá trình cải cách hành chính của tỉnh.

Đọc thêm

Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin

Diễn tập thực chiến về an toàn thông tin

Diễn tập thực chiến đã góp phần nâng cao năng lực ứng phó và khôi phục nhanh nhất khi xảy ra sự cố về hệ thống thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin Hà Tĩnh.
YouTube sắp thay đổi mãi mãi

YouTube sắp thay đổi mãi mãi

YouTube đang muốn người dùng cuộn liên tục để xem video mới giống như TikTok. Nếu tính năng này được áp dụng, nền tảng này sẽ thay đổi hoàn toàn.
Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture” hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.
Apple sửa lỗi tính năng quan trọng

Apple sửa lỗi tính năng quan trọng

Apple đã cập nhật lại giao diện hoàn toàn mới cho ứng dụng Ảnh trên iOS 18, thay thế cho phiên bản cũ đã tồn tại nhiều năm.
Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Hàng hiếm iPhone không có logo Apple

Một nguyên mẫu iPhone được cho là phiên bản thử nghiệm tính năng nút cảm ứng, dùng logo biểu tượng Vesica Piscis thay quả táo.
Còn ai chê iPhone hết thời?

Còn ai chê iPhone hết thời?

17 năm kể từ khi ra mắt lần đầu, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, Apple vẫn tiếp tục lập kỷ lục về doanh số bán iPhone trong kết quả tài chính mới nhất.
Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Smartphone giá rẻ rồi cũng có AI

Đến năm 2028, 90% smartphone giá trên 250 USD sẽ trang bị những tính năng AI tạo sinh, vốn chỉ đang có mặt trên các dòng cao cấp.