Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

(Baohatinh.vn) - Sau 1 năm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bác Nguyễn Văn Lam (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Tư pháp ở Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm hồ sơ giấy tờ tư pháp. Cán bộ tiếp nhận hẹn bác 10 ngày sau quay lại lấy kết quả, nhưng vì lý do sức khỏe, bác Lam không tiện đi lại nhiều nên đã nhờ đến dịch vụ vận chuyển hồ sơ của Bưu điện Hà Tĩnh.

Không phải mất công sức, thời gian đi lại, bác Lam đã được nhân viên bưu điện giao tận nhà đầy đủ hồ sơ giấy tờ liên quan.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Gần 1 năm thực hiện, Bưu điện Hà Tĩnh đã tiếp nận, vận chuyển gần 11.000 lượt hồ sơ qua Trung tâm Hành chính công tỉnh

Từ tháng 11/2017, theo thỏa thuận hợp tác thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã được sử dụng dịch vụ này như bác Lam.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Bưu điện Hà Tĩnh cho biết: “Bên cạnh việc chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, Bưu điện tỉnh còn thực hiện vận chuyển hồ sơ từ Trung tâm Hành chính công của tỉnh về các sở, ban, ngành để giải quyết và chuyển kết quả từ các sở ban ngành tới Trung tâm Hành chính công tỉnh trả cho người dân, doanh nghiệp. Trong 10 tháng đầu năm 2018, Bưu điện Hà Tĩnh đã thực hiện tiếp nhận và chuyển trả 130.000 lượt hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, riêng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là gần 11.000 lượt.”

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân. Bên cạnh đó, chuyên viên các cơ quan hành chính cũng đã hạn chế được việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp với người dân, tổ chức, giảm thiểu tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết TTHC.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Nhân viên Bưu điện Hà Tĩnh luôn sẵn sàng phục vụ (Ảnh: Thu Phương)

Anh Phạm Công Thắng - cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Công thương Hà Tĩnh chia sẻ: “Theo hợp đồng kí kết giữa sở và Bưu điện tỉnh, mỗi ngày 2 lượt, nhân viên bưu điện sẽ đến đây nhận hồ sơ để chuyển đến các cơ quan, ban ngành. Dịch vụ này đã giúp chúng tôi có nhiều thời gian để tập trung làm tốt các công việc chuyên môn hơn.”

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho biết thêm, để đảm bảo chất lượng của dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh đã chú trọng đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên. Tuy có nhiều ưu điểm, lợi ích thiết thực, song dịch vụ công qua bưu điện vẫn chưa được đông đảo người dân biết và sử dụng, do đó, Bưu điện tỉnh đang đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Dịch vụ bưu chính công ích - gia tăng tiện ích trong cải cách hành chính

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Bưu điện tỉnh chú trọng công tác đào tào chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên

Cùng với đó, nhằm hiện đại hóa công tác giải quyết thủ tục hành, từ tháng 7/2018, Bưu điện Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Công báo tin học, Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện kết nối dữ liệu trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hệ thống công nghệ thông tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Việc kết nối tạo thêm tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi có thêm lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện chỉ bằng các thao tác trên trang dịch vụ công trực tuyến.

Những nỗ lực của Bưu điện Hà Tĩnh trong triển khai giải quyết TTHC qua dịch vụ công đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức; nâng cao hiệu quả quá trình cải cách hành chính của tỉnh.

Đọc thêm

Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

AI đang được nhiều người trẻ sử dụng để tìm kiếm thông tin, để  giãi bày và được động viên tinh thần. Tuy nhiên điều này có thể dẫn tới việc người dùng sẽ bị "lệ thuộc cảm xúc" vào máy móc. 
Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Nhờ có Apple Intelligence, các thao tác trên iPhone trở nên thông minh và tiện lợi hơn rất nhiều, kể cả việc dịch văn bản. Bạn không cần cài thêm ứng dụng hỗ trợ, chỉ với vài thao tác là iPhone có thể hiểu và dịch nội dung nhanh chóng, tự nhiên và chính xác.
Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Thói quen sạc pin điện thoại tưởng chừng đơn giản, nhưng nhiều người thường bỏ qua một hiện tượng quan trọng là quá nhiệt bộ sạc. Đây không chỉ là phản ứng vật lý bình thường mà đôi khi còn là lời cảnh báo về chất lượng phụ kiện, hoặc thói quen sử dụng đang âm thầm gây hại cho pin và thiết bị của bạn.
Apple sắp 50 tuổi

Apple sắp 50 tuổi

Để kỷ niệm 50 năm thành lập, Apple dự kiến trình làng nhiều thiết bị quan trọng như iPhone 18 hay MacBook Pro M6, dù vẫn còn thách thức xoay quanh thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Vì sao hệ thống tua-bin điện gió tại Vinhomes Green Paradise không đặt gần bờ như thông lệ quốc tế?

Vì sao hệ thống tua-bin điện gió tại Vinhomes Green Paradise không đặt gần bờ như thông lệ quốc tế?

Khi sự yên tĩnh trở thành tài sản vô giá được giới tinh hoa toàn cầu săn đón, Vingroup đã kiến tạo tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ) một chuẩn mực mới, hiếm có giữa kỷ nguyên đô thị hóa ồn ào, bất chấp chi phí đội lên nhiều lần: đưa hệ thống tua-bin điện gió ngoài khơi ra xa bờ 20km, gấp tới 4-5 lần thông lệ quốc tế.