Khai thác hiệu quả dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng dịch vụ công (DVCTT) trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh.

Khai thác hiệu quả dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh

Chỉ thị nêu rõ, từ năm 2016 đến nay, số hồ sơ phát sinh trên DVCTT mức độ 3 hàng năm còn rất hạn chế, mới chỉ có một số cơ quan có phát sinh hồ sơ nộp qua DVCTT mức độ 3 nhưng với số lượng hồ sơ trực tuyến rất ít.

Nguyên nhân chủ yếu là do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa thực hiện nghiêm túc Quyết định số 15/2016/QĐ-UBND ngày 28/4/2016 của UBND tỉnh; chưa chủ động trong công tác vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp; thiếu kiên quyết trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp vận hành, thực hiện DVCTT; chưa đánh giá đúng tầm quan trọng và đưa tiêu chí tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua DVCTT mức độ 3 và 4 vào công tác thi đua thường xuyên.

Để tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đưa việc khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống DVCTT mức độ 3, mức độ 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong cải cách hành chính, phải được quan tâm sâu sát và tạo điều kiện 2 cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua DVCTT; chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia DVCTT, xem đây là dịch vụ đem lại lợi ích thiết thực cho mình nhằm giảm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần chung tay cải cách hành chính.

Chỉ đạo các Trung tâm Hành chính công (hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) cấp huyện phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện rà soát, đánh giá hệ thống DVCTT mức độ 3 (chú ý các DVCTT liên thông) của cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm được vận hành ổn định, đúng quy định và quy trình của thủ tục hành chính.

Tiến hành công bố kịp thời, đầy đủ các DVCTT mức độ 3 sau khi bổ sung, thử nghiệm và chính thức đưa vào vận hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời khuyến khích đẩy mạnh việc xây dựng và đưa vào vận hành các DVCTT mức độ 4.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế quản lý và sử dụng hệ thống DVCTT mức độ 3 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ban hành kèm theo Quyết định số 15/2016/QĐ-UBND ngày 28/4/2016 của UBND tỉnh. Xây dựng phương án, tổ chức thực hiện việc nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng DVCTT mức độ 3 (chú ý công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn phải được thực hiện trực tiếp tại các khu dân cư, khối phố, cộng đồng doanh nghiệp; kết hợp công tác đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị) bảo đảm các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết hàng quý tối thiểu từ 20% và tăng dần trong các năm tiếp theo.

Đối với các thủ tục hành chính có thu phí, lệ phí các cơ quan tăng cường phối hợp với các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh để sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến hoặc dịch vụ thu phí, lệ phí qua Bưu điện nhằm giảm thiểu thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường tin, bài, phóng sự về việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống DVCTT mức độ 3, mức độ 4 ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; việc khai thác sử dụng ở các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá về chất lượng cung cấp DVCTT, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến của từng đơn vị phát sinh trên hệ thống và chất lượng, số lượng hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc ứng phó bão số 10

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc ứng phó bão số 10

Trước dự báo Hà Tĩnh là một trong những địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp khi bão số 10 (bão BUALOI) đổ bộ vào đất liền, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc ứng phó với bão.
Hà Tĩnh sẽ sơ tán dân từ 13h chiều 27/9

Hà Tĩnh sẽ sơ tán dân từ 13h chiều 27/9

Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị các địa phương thực hiện ngay phương án sơ tán dân theo kịch bản 3 tại Phương án ứng phó thiên tai tỉnh Hà Tĩnh.
Chính quyền địa phương 2 cấp: Gần dân, vì dân

Chính quyền địa phương 2 cấp: Gần dân, vì dân

“Bộ máy mới chỉ thực sự hiệu quả khi vận hành thông suốt, phục vụ ngày càng tốt hơn, tạo động lực cho phát triển KT-XH. Khi chính quyền thực sự gần dân, vì dân, thì niềm tin của Nhân dân sẽ trở thành sức mạnh lớn nhất để Hà Tĩnh phát triển bền vững” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.
Đồng hành cùng người dân, sát cánh với doanh nghiệp

Đồng hành cùng người dân, sát cánh với doanh nghiệp

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đi vào đời sống với những tín hiệu tích cực, bộ máy tinh gọn hơn, thủ tục hành chính (TTHC) cắt giảm hơn. Từ chia sẻ của người dân và doanh nghiệp có thể khẳng định, chính quyền địa phương hiện nay đã thực sự gần dân, đồng hành và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm tiếp công dân định kỳ tháng 9

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm tiếp công dân định kỳ tháng 9

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, khi các vụ việc được giải quyết thấu tình, đạt lý, công khai, minh bạch thì niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền được củng cố, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế.
Hà Tĩnh triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong

Hà Tĩnh triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị là nội dung rất quan trọng, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.