Ông Biden ký sắc lệnh cấm TikTok

Đây được xem là khởi đầu cho những tháng ngày khó khăn của TikTok tại Mỹ sắp tới.

Ông Biden ký sắc lệnh cấm TikTok

Mỹ đang ra sức loại bỏ TikTok do lo ngại an ninh quốc gia. Ảnh: Daily Express.

Ngày 29/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua đạo luật cấm TikTok tại Mỹ trong dự luật chi ngân sách tài khóa 2023.

Cụ thể, theo quy định, nền tảng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc sẽ bị cấm trên 4 triệu thiết bị thuộc chính phủ Mỹ. Song, ứng dụng này vẫn được phép sử dụng trong những trường hợp ngoại lệ như phục vụ mục đích thực thi pháp luật, các hoạt động và lợi ích an ninh quốc gia cũng như nghiên cứu bảo mật

Lệnh cấm được thông qua ngay sau loạt động thái chặn TikTok trên thiết bị công của chính quyền các bang tại Mỹ. NBC News cho rằng giữa bối cảnh hành vi bài trừ TikTok của chính phủ Mỹ ngày càng tăng cao, những ngày tháng tiếp theo sẽ tràn ngập thách thức dành cho mạng xã hội này.

Ứng dụng video dạng ngắn phổ biến của Trung Quốc đang đối mặt với sự phản đối và giám sát chặt chẽ ngày càng tăng đến từ chính quyền, các nhà làm luật tại Mỹ. Họ lo ngại TikTok mang những rủi ro về an ninh quốc gia vì mối quan hệ với ByteDance, công ty mẹ có trụ sở ở Trung Quốc.

Do đó, việc chính quyền ông Biden gây áp lực lên TikTok được cho là nối tiếp sắc lệnh cấm TikTok của cựu Tổng thống Donald Trump vào 2 năm trước do các lo ngại về an ninh quốc gia.

Ông Biden ký sắc lệnh cấm TikTok

TikTok sẽ bị cấm trên tất cả thiết bị chính phủ Mỹ. Ảnh: AP

Theo NBC News, gần đây, TikTok đã nhận về hàng loạt chỉ trích khi thừa nhận các nhân viên của họ có thể truy cập trái phép dữ liệu của các nhà báo, lén xem thông tin và theo dõi vị trí của họ. Business Insider cho rằng vụ việc này đã làm gia tăng lo ngại của chính phủ Mỹ đối với TikTok và đẩy nhanh quá trình thông qua lệnh cấm mạng xã hội tại các bang và trường đại học trong nước.

“Tôi quan ngại sâu sắc với những ứng dụng gây nguy hại đến dữ liệu riêng tư của người dùng Mỹ và có quan hệ thân thiết với Trung Quốc. Chúng tôi cần những bằng chứng xác thực của TikTok về chính sách chia sẻ dữ liệu và mạng xã hội phải có trách nhiệm giải trình cho những hành vi của mình”, Thượng nghị sĩ Steve Daines nói với NBC News .

Megan Stifel, Giám đốc chiến lược tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST), cho rằng sắc lệnh mới sẽ khiến TikTok khó lòng chứng minh sự minh bạch trong việc quản lý dữ liệu nhằm tháo gỡ những lo ngại an ninh của người Mỹ.

Bà Stifel cho biết cuộc đàm phán giữa TikTok và chính quyền ông Biden liên quan đến việc TikTok hoạt động ở Mỹ đã rơi vào ngõ cụt từ lâu.

Về phía TikTok, mạng xã hội bày tỏ sự phản đối với quyết định của chính quyền Mỹ. “Chúng tôi thất vọng khi biết Quốc hội đã thông qua sắc lệnh cấm TikTok trên các thiết bị thuộc chính phủ. Động thái chính trị chẳng có ích gì trong việc giúp tăng cường an ninh quốc gia. Thay vào đó, họ nên yêu cầu các cơ quan chính phủ đánh giá lại các biện pháp an ninh”, đại diện TikTok khẳng định.

Nền tảng chia sẻ video Trung quốc còn cho rằng nếu thỏa thuận giữa họ với Mỹ được thông qua, họ sẽ có thể tháo gỡ những lo ngại an ninh của các nhà lập pháp.

Theo NBC News, trong thời gian gần đây, TikTok đã trở thành mục tiêu của hàng loạt lệnh cấm đến từ các cơ quan chính phủ và chính quyền các bang. Hôm 16/12, dự luật cấm TikTok (No Tiktok) trên các thiết bị của nhân viên liên bang do thượng nghị sĩ Josh Hawley đề xuất đã được thông qua tại Thượng viện Mỹ.

Ngay sau đó, hàng loạt tiểu bang như Georgia, Maryland, Texas… cũng công bố đạo luật cấm TikTok dành cho nhân viên công chức và các thiết bị thuộc chính phủ. Với một số bang, lệnh cấm TikTok không chỉ áp dụng đối với các nhân viên công chứng mà còn có hiệu lực với giới học sinh, sinh viên sử dụng Wi-Fi công cộng tại trường như University of Oklahoma và Auburn University ở bang Alabama.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast