Toyota lại bị khiếu nại vì lỗi chân ga

Toyota đã kiểm tra chiếc xe nhưng kết luận rằng không có vấn đề kỹ thuật nào.

Một chiếc Lexus ES 2009.

Một chiếc Lexus ES 2009.

Một kỹ sư điện với bằng tiến sĩ của Đại học Stanford đã yêu cầu những nhà chức trách Mỹ điều tra về hiện tượng tăng tốc bất thường ở vận tốc thấp của những mẫu xe Toyota và Lexus. Đây là trường hợp mới nhất trong một chuỗi những những điều tra về lỗi chân ga của xe Toyota và Lexus từ năm 2009 đến nay, với hậu quả là 10 triệu xe bị triệu hồi và khoản nộp phạt lên đến 1,2 tỷ USD.

Ông Gopal Raghavan, sống tại Thousand Oaks, California, Mỹ, đã đệ đơn lên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) tố cáo rằng chiếc Lexus ES 2009 của ông đã bất ngờ tăng tốc trong 1 bãi đỗ xe, đâm vào một số bụi cây và làm hư hại phần đầu xe. NHTSA cho biết sẽ xem xét yêu cầu này và quyết định xem có nên mở một cuộc điều tra chính thức hay không.

Ông Raghavan cho biết chiếc Lexus bất ngờ chồm lên khi vợ ông này đang di chuyển chậm trong bãi đỗ xe mặc dù không hề đạp ga. Ông này cũng cung cấp dữ liệu từ hộp đen gắn trên xe, cho thấy vị trí chân ga không hề thay đổi nhưng số vòng tua bất ngờ tăng từ 400 lên 800 vòng/phút. Hiện tượng này xảy ra khoảng 1,6 giây trước vụ va chạm. Vận tốc của xe lúc đó chỉ là 6 km/h và không ai bị thương do vợ ông Raghavan đã kịp tắt động cơ xe.

Toyota đã kiểm tra chiếc xe nhưng kết luận rằng không có vấn đề kỹ thuật nào. Trong khi đó ông Raghavan khẳng định rằng hãng xe này đã không phân tích và đánh giá kỹ lưỡng. "Có thể chân ga đã nhận dữ liệu lỗi từ cảm biến hoặc xử lý dữ liệu sai", ông Raghavan cho biết, và yêu cầu NHTSA kiểm tra cả các thiết bị và phần mềm của xe. Những lần triệu hồi vì lỗi chân ga trước đây đều liên quan đến lỗi cơ khí, song vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng lỗi thật sự nằm ở hệ thống điện tử.

NHTSA cũng từng bác bỏ một yêu cầu tương tự hồi tháng 5 vừa qua, khi một kỹ sư tại Rhode Island khiếu nại về việc chiếc Corolla của vợ mình gặp tai nạn vào năm 2010. NHTSA cho biết đã chạy thử hơn 3200 km trên chiếc xe đó nhưng không tìm thấy lỗi nào liên quan đến chân ga hay hệ truyền động.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Sắp tới lúc iPhone tăng giá

Sắp tới lúc iPhone tăng giá

Dù không xảy ra ngay lập tức, viễn cảnh iPhone tăng giá hiện diện trước mắt Apple nếu chính sách thuế quan của Mỹ không thay đổi.
Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Tiết lộ thiết kế độc đáo của iPhone 18

Nguồn tin tiết lộ Apple đang có kế hoạch di chuyển các thành phần Face ID xuống dưới màn hình vào năm 2026, cho phép loại bỏ phần khuyết hình viên thuốc tạo nên Dynamic Island.
Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Chrome giá bao nhiêu?

Chrome giá bao nhiêu?

Trong khi hàng loạt đối thủ ngỏ ý muốn mua lại Chrome từ tay Google, giá trị của trình duyệt này có thể lên đến 50 tỷ USD, con số vượt qua khả năng chi trả của nhiều 'khách hàng'.
Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới

Các kiến trúc sư Nhật Bản hoàn thành công trình bằng gỗ lớn nhất thế giới mang tên Grand Ring, có dạng vòng tròn lớn khép kín với lối đi bộ trên đỉnh và chu vi 2km.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.