Toyota lại bị khiếu nại vì lỗi chân ga

Toyota đã kiểm tra chiếc xe nhưng kết luận rằng không có vấn đề kỹ thuật nào.

Một chiếc Lexus ES 2009.

Một chiếc Lexus ES 2009.

Một kỹ sư điện với bằng tiến sĩ của Đại học Stanford đã yêu cầu những nhà chức trách Mỹ điều tra về hiện tượng tăng tốc bất thường ở vận tốc thấp của những mẫu xe Toyota và Lexus. Đây là trường hợp mới nhất trong một chuỗi những những điều tra về lỗi chân ga của xe Toyota và Lexus từ năm 2009 đến nay, với hậu quả là 10 triệu xe bị triệu hồi và khoản nộp phạt lên đến 1,2 tỷ USD.

Ông Gopal Raghavan, sống tại Thousand Oaks, California, Mỹ, đã đệ đơn lên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) tố cáo rằng chiếc Lexus ES 2009 của ông đã bất ngờ tăng tốc trong 1 bãi đỗ xe, đâm vào một số bụi cây và làm hư hại phần đầu xe. NHTSA cho biết sẽ xem xét yêu cầu này và quyết định xem có nên mở một cuộc điều tra chính thức hay không.

Ông Raghavan cho biết chiếc Lexus bất ngờ chồm lên khi vợ ông này đang di chuyển chậm trong bãi đỗ xe mặc dù không hề đạp ga. Ông này cũng cung cấp dữ liệu từ hộp đen gắn trên xe, cho thấy vị trí chân ga không hề thay đổi nhưng số vòng tua bất ngờ tăng từ 400 lên 800 vòng/phút. Hiện tượng này xảy ra khoảng 1,6 giây trước vụ va chạm. Vận tốc của xe lúc đó chỉ là 6 km/h và không ai bị thương do vợ ông Raghavan đã kịp tắt động cơ xe.

Toyota đã kiểm tra chiếc xe nhưng kết luận rằng không có vấn đề kỹ thuật nào. Trong khi đó ông Raghavan khẳng định rằng hãng xe này đã không phân tích và đánh giá kỹ lưỡng. "Có thể chân ga đã nhận dữ liệu lỗi từ cảm biến hoặc xử lý dữ liệu sai", ông Raghavan cho biết, và yêu cầu NHTSA kiểm tra cả các thiết bị và phần mềm của xe. Những lần triệu hồi vì lỗi chân ga trước đây đều liên quan đến lỗi cơ khí, song vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng lỗi thật sự nằm ở hệ thống điện tử.

NHTSA cũng từng bác bỏ một yêu cầu tương tự hồi tháng 5 vừa qua, khi một kỹ sư tại Rhode Island khiếu nại về việc chiếc Corolla của vợ mình gặp tai nạn vào năm 2010. NHTSA cho biết đã chạy thử hơn 3200 km trên chiếc xe đó nhưng không tìm thấy lỗi nào liên quan đến chân ga hay hệ truyền động.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast