Toyota lại bị khiếu nại vì lỗi chân ga

Toyota đã kiểm tra chiếc xe nhưng kết luận rằng không có vấn đề kỹ thuật nào.

Một chiếc Lexus ES 2009.

Một chiếc Lexus ES 2009.

Một kỹ sư điện với bằng tiến sĩ của Đại học Stanford đã yêu cầu những nhà chức trách Mỹ điều tra về hiện tượng tăng tốc bất thường ở vận tốc thấp của những mẫu xe Toyota và Lexus. Đây là trường hợp mới nhất trong một chuỗi những những điều tra về lỗi chân ga của xe Toyota và Lexus từ năm 2009 đến nay, với hậu quả là 10 triệu xe bị triệu hồi và khoản nộp phạt lên đến 1,2 tỷ USD.

Ông Gopal Raghavan, sống tại Thousand Oaks, California, Mỹ, đã đệ đơn lên Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) tố cáo rằng chiếc Lexus ES 2009 của ông đã bất ngờ tăng tốc trong 1 bãi đỗ xe, đâm vào một số bụi cây và làm hư hại phần đầu xe. NHTSA cho biết sẽ xem xét yêu cầu này và quyết định xem có nên mở một cuộc điều tra chính thức hay không.

Ông Raghavan cho biết chiếc Lexus bất ngờ chồm lên khi vợ ông này đang di chuyển chậm trong bãi đỗ xe mặc dù không hề đạp ga. Ông này cũng cung cấp dữ liệu từ hộp đen gắn trên xe, cho thấy vị trí chân ga không hề thay đổi nhưng số vòng tua bất ngờ tăng từ 400 lên 800 vòng/phút. Hiện tượng này xảy ra khoảng 1,6 giây trước vụ va chạm. Vận tốc của xe lúc đó chỉ là 6 km/h và không ai bị thương do vợ ông Raghavan đã kịp tắt động cơ xe.

Toyota đã kiểm tra chiếc xe nhưng kết luận rằng không có vấn đề kỹ thuật nào. Trong khi đó ông Raghavan khẳng định rằng hãng xe này đã không phân tích và đánh giá kỹ lưỡng. "Có thể chân ga đã nhận dữ liệu lỗi từ cảm biến hoặc xử lý dữ liệu sai", ông Raghavan cho biết, và yêu cầu NHTSA kiểm tra cả các thiết bị và phần mềm của xe. Những lần triệu hồi vì lỗi chân ga trước đây đều liên quan đến lỗi cơ khí, song vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng lỗi thật sự nằm ở hệ thống điện tử.

NHTSA cũng từng bác bỏ một yêu cầu tương tự hồi tháng 5 vừa qua, khi một kỹ sư tại Rhode Island khiếu nại về việc chiếc Corolla của vợ mình gặp tai nạn vào năm 2010. NHTSA cho biết đã chạy thử hơn 3200 km trên chiếc xe đó nhưng không tìm thấy lỗi nào liên quan đến chân ga hay hệ truyền động.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

AI đang được nhiều người trẻ sử dụng để tìm kiếm thông tin, để  giãi bày và được động viên tinh thần. Tuy nhiên điều này có thể dẫn tới việc người dùng sẽ bị "lệ thuộc cảm xúc" vào máy móc. 
Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Nhờ có Apple Intelligence, các thao tác trên iPhone trở nên thông minh và tiện lợi hơn rất nhiều, kể cả việc dịch văn bản. Bạn không cần cài thêm ứng dụng hỗ trợ, chỉ với vài thao tác là iPhone có thể hiểu và dịch nội dung nhanh chóng, tự nhiên và chính xác.
Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Thói quen sạc pin điện thoại tưởng chừng đơn giản, nhưng nhiều người thường bỏ qua một hiện tượng quan trọng là quá nhiệt bộ sạc. Đây không chỉ là phản ứng vật lý bình thường mà đôi khi còn là lời cảnh báo về chất lượng phụ kiện, hoặc thói quen sử dụng đang âm thầm gây hại cho pin và thiết bị của bạn.
Apple sắp 50 tuổi

Apple sắp 50 tuổi

Để kỷ niệm 50 năm thành lập, Apple dự kiến trình làng nhiều thiết bị quan trọng như iPhone 18 hay MacBook Pro M6, dù vẫn còn thách thức xoay quanh thị trường và đối thủ cạnh tranh.
Vì sao hệ thống tua-bin điện gió tại Vinhomes Green Paradise không đặt gần bờ như thông lệ quốc tế?

Vì sao hệ thống tua-bin điện gió tại Vinhomes Green Paradise không đặt gần bờ như thông lệ quốc tế?

Khi sự yên tĩnh trở thành tài sản vô giá được giới tinh hoa toàn cầu săn đón, Vingroup đã kiến tạo tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ) một chuẩn mực mới, hiếm có giữa kỷ nguyên đô thị hóa ồn ào, bất chấp chi phí đội lên nhiều lần: đưa hệ thống tua-bin điện gió ngoài khơi ra xa bờ 20km, gấp tới 4-5 lần thông lệ quốc tế.