4 thầy trò ở huyện miền núi Hà Tĩnh chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động

(Baohatinh.vn) - Nhóm giáo viên, học sinh Trường THPT Vũ Quang (Vũ Quang - Hà Tĩnh) vừa chế tạo thành công chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động theo nguyên lý cảm biến điều khiển rơ-le bật hệ thống phun dung dịch.

Nhóm sáng chế gồm các thầy giáo Nguyễn Xuân Hào, Trần Hữu Tuyến (giáo viên môn Hóa học) và hai học sinh là em Nguyễn Khắc Hiếu (lớp 12B) và em Nguyễn Đình Toàn (lớp 11C).

Máy rửa tay sát khuẩn tự động của nhóm tác giả được thiết kế gồm 4 bộ phận chính: Cảm biến hồng ngoại, rơ-le; hệ thống phun dung dịch, bình đựng dung dịch; vỏ thiết bị; bộ giá đỡ.

Cảm biến hồng ngoại, vật cản dùng để nhận biết khi có người đưa tay vào sát khuẩn; rơ-le đóng ngắt bơm phun dung dịch, hệ thống phun dung dịch. Tùy theo kích cỡ thiết kế mà bình đựng dung dịch có thể tích dao động từ 3 lít trở lên.

Phần vỏ được làm bằng khung sắt bọc ngoài bằng tấm ốp hợp kim nhôm nhựa (tấm alu), còn thiết bị giá đỡ thì được làm bằng sắt.

Chi phí lắp đặt một sản phẩm dao động trong khoảng trên dưới 700 ngàn đồng.

4 thầy trò ở huyện miền núi Hà Tĩnh chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động

Thầy Hào cùng 2 em học sinh với chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động

Về nguyên lý hoạt động, khi người sử dụng đưa tay vào thiết bị, cảm biến sẽ điều khiển rơ-le bật hệ thống phun dung dịch, khi đưa tay ra thì rơ-le sẽ tắt hệ thống phun.

Thời gian phun phụ thuộc vào người sử dụng để tay vào thiết bị, nhưng trong khoảng 3-5 giây máy đã sát khuẩn xong, giúp tiết kiệm dung dịch và tránh tiếp xúc với bề mặt.

4 thầy trò ở huyện miền núi Hà Tĩnh chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động

Máy được thiết kế nhỏ gọn phù hợp để lắp đặt ở bất kỳ vị trí nào

“Máy có ưu thế nhỏ gọn, sử dụng nhanh chóng, phù hợp với cơ sở trường học và các tổ chức, đơn vị đông người qua lại. Khác với một số máy hiện có trên thị trường, nhóm tác giả đã loại bỏ ứng dụng nhúng vào sản phẩm; do đó, các đơn vị, tổ chức có thể tự mua linh kiện và lắp đặt dễ dàng”, thầy Nguyễn Xuân Hào - Trưởng nhóm chế tạo cho biết thêm.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast