5 vật liệu đắt giá nhất thế giới

Do khó sản xuất hoặc ứng dụng đặc thù, một số vật liệu có giá trị lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng nghìn tỷ USD cho một gram.

Phản vật chất

Phản vật chất là vật liệu đắt giá nhất trên Trái Đất. Dù các nhà nghiên cứu sản xuất được những lượng rất nhỏ, hiện nay không có cách nào để lưu trữ chúng. Việc sản xuất đòi hỏi công nghệ vô cùng phức tạp như ở Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu. Nếu tồn tại, một gram phản vật chất sẽ trị giá xấp xỉ 80 nghìn tỷ USD.

Giá mỗi gram: 62,5 - 100 nghìn tỷ USD

Endohedral fullerenes

Endohedral fullerenes là phân tử fullerene thường có thêm nguyên tử, ion hoặc các cụm ở bên trong cấu trúc hình cầu. Được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1985, về cơ bản, endohedral fullerene là lồng nguyên tử carbon với một nguyên tử nitơ mắc kẹt bên trong. Vật liệu này có nhiều ứng dụng trong đồng hồ nguyên tử độ chính xác cao.

Giá mỗi gram: 145 – 167 triệu USD

5 vật liệu đắt giá nhất thế giới

Mô hình của endohedral fullerenes. Ảnh: Đại học Oxford

Californium

Các nhà khoa học tạo ra californium thông qua bắn phá curium bằng hạt alpha. Phản ứng tạo ra nguyên tố phóng xạ với số nguyên tử là 98. Hiện nay, giới nghiên cứu đã biết 10 đồng vị của californium. Vật liệu có thể dùng trong điều trị một số dạng ung thư, phát hiện vàng và bạc trong quặng, dầu còn sót lại ở nguồn dự trữ gần cạn kiệt. Californium chỉ có thể tạo ra bằng phương pháp nhân tạo trên Trái Đất nhưng được cho là có nguồn gốc từ vụ nổ siêu tân tinh.

Giá mỗi gram: 10 – 27 triệu USD

Kim cương

Kim cương thuộc hàng vật liệu cứng nhất trên Trái Đất với cấp 10 trên thang Moh. Kim cương hình thành ở độ sâu rất lớn trong vỏ Trái Đất và lớp phủ trên, trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cực cao. Kim cương xanh đặc biệt hiếm và chỉ được tìm thấy ở 3 khu vực là Australia, Nam Phi và Ấn Độ. Độ cứng khiến kim cương có nhiều ứng dụng trong công nghiệp.

Giá: 1.500 – hơn 100.000 USD/carat, tùy theo độ tinh khiết, màu sắc,...

5 vật liệu đắt giá nhất thế giới

Viên kim cương xanh lớn nhất thế giới mang tên “The De Beers Cullinan Blue”. Ảnh: Sotheby

Tritium

Tritium hình thành ở trung tâm lò phản ứng thông qua bức xạ lithium hoặc viên gốm chứa lithium. Đây là dạng siêu nặng của hydro. Tritium là thành phần chủ chốt để cung cấp nhiên liệu cho một số vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, tia beta do vật liệu này tạo ra rất yếu và không thể xuyên qua da người. Tritium cũng ít đe dọa sức khỏe nếu nuốt phải.

Giá mỗi gram: 36.267 USD

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast