Bộ lọc khẩu trang có thể giặt 20 lần

Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) phát triển thành công bộ lọc khẩu trang bằng sợi nano có thể giặt được 20 lần.

Bộ lọc khẩu trang có thể giặt 20 lần

Giáo sư Kim Il-doo đeo khẩu trang vải có bộ lọc bằng sợi nano. Ảnh: KAIST.

Kim Il-doo, giáo sư về khoa học và kỹ thuật vật liệu, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết bộ lọc được tạo ra bằng công nghệ liên kết chéo các sợi nano. Công nghệ này giúp giải quyết vấn đề khan hiếm khẩu trang và giảm tải lượng rác thải ra môi trường.

Bộ lọc dùng để đặt bên trong khẩu trang vải thông thường hoặc trong khẩu trang KF80 và N95. Nhờ được làm bằng chất liệu sợi nano có kết cấu đặc biệt, bộ lọc này có thể được sử dụng trong khoảng một tháng.

Các đặc tính bảo vệ của khẩu trang khi dùng bộ lọc đảm bảo chất lượng tốt ngay cả khi giặt 20 lần với xà phòng hoặc vò 4.000 lần hay ngâm trong ethanol 3 giờ.

Không có thay đổi nào xảy ra đối với cấu trúc của màng sợi nano sau các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu cho biết. Điều này hoàn toàn khác biệt với các loại khẩu trang dùng một lần hiện nay.

Nếu sản phẩm được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cấp phép, nhóm sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt. KAIST cho biết hiện họ có thể sản xuất 1.500 bộ lọc mỗi ngày ngay tại phòng thí nghiệm.

Khẩu trang là mặt hàng khan hiếm tại Hàn Quốc nói riêng và các quốc gia nói chung kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Trước tình trạng hỗn loạn do nhiều người đầu cơ, chính phủ Hàn Quốc đã đưa khẩu trang vào danh sách các mặt hàng ưu tiên. Theo đó, mỗi người chỉ được đặt mua 2 khẩu trang trong một tuần. Ngoài ra, quốc gia này cũng nghiêm cấm các hoạt động xuất khẩu khẩu trang.

Tính đến ngày 17/3, Covid-19 đã lan đến 162 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đại dịch khiến hơn 182.000 người nhiễm bệnh, gần 7.200 người chết. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm nCoV đầu tiên như Benin, Greenland, Liberia, Somalia và Tanzania. Châu Âu trở thành tâm dịch toàn cầu, khi Trung Quốc, Hàn Quốc có số ca nhiễm mới giảm.

Hàn Quốc xuất hiện thêm 84 ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm tại nước này lên 8.320. Tổng thống Moon Jae-in hôm qua nói rằng ông ngày càng tin tưởng Hàn Quốc sẽ vượt qua Covid-19 khi số ca nhiễm mới tiếp tục giảm.

Theo Lê Cầm/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast