Chính thức tìm ra một bộ phận mới trên cơ thể con người

Hóa ra, cơ thể người vẫn còn nhiều bí ẩn chưa được khai phá.

chinh thuc tim ra mot bo phan moi tren co the con nguoi

Mesentery - màng treo ruột

Năm 2016 vừa qua thực sự là năm của nhiều phát kiến lớn về lịch sử, về tự nhiên, về những bước đột phá mới của con người. Tuy nhiên, ngay chính cơ thể của chúng ta cũng còn nhiều bí mật.

Và mới đây, các chuyên gia chính thức công bố một bộ phận mới trong cơ thể người. Đó là một cơ quan ẩn mình trong nội tạng của chúng ta, và đến nay mới được đưa ra ánh sáng.

Trước kia, bộ phận này được gọi là mesentery - tức là màng treo ruột. Trong tiếng Latin, mesentery còn có nghĩa là "nằm ở giữa ruột". Leonardo da Vinci là một trong những người đầu tiên đưa ra được bản mô tả về bộ phận này. Nhưng trước năm 2012, nó được nhìn nhận là những cấu trúc hỗ trợ, giúp gắn kết ruột với thành bụng.

Tuy nhiên, một nhóm chuyên gia từ ĐH Limerick (Ireland) lại nghi ngờ chuyện này. Bằng cách sử dụng kính hiển vi hiện đại, họ xác nhận rằng những cấu trúc này hóa ra lại có liên kết với nhau, tạo thành một cấu trúc tổng thể - tức là hoàn toàn có thể được coi là một cơ quan nội tạng.

Vậy là từ năm 2012, trong các giáo trình ngành Y của nhiều nước, người ta đã xem đây là một cơ quan mới trong cơ thể. Và đến nay, nó chính thức được thêm vào sách giáo trình nổi tiếng nhất thế giới - Gray"s Anatomy.

Calvin Coffey - giáo sư giải phẫu của ĐH Limerick cho biết: "Với nghiên cứu mới sau khi được kiểm tra và đánh giá, chúng ta đã có thể khẳng định rằng cơ thể có một bộ phận không được công nhận mãi cho đến ngày hôm nay".

chinh thuc tim ra mot bo phan moi tren co the con nguoi

Tuy nhiên, việc công nhận màng treo ruột là một bộ phận mới dù quan trọng, nhưng có vẻ không thay đổi gì nhiều. Ngoài tính năng hỗ trợ ruột và thành bụng, các chuyên gia vẫn chưa thể biết được vai trò chính của bộ phận này là gì.

"Chúng ta đã thiết lập được mô hình và cấu trúc giải phẫu. Bước tiếp theo là tìm ra chức năng của nó. Nếu hiểu được chức năng, ta có thể biết được khi nào nó gặp trục trặc, và khi nào ta có bệnh. Kết hợp tất cả, ta sẽ có hẳn một ngành nghiên cứu mới về ruột treo, thậm chí là một lĩnh vực nghiên cứu riêng về nội tạng người." - Coffey bổ sung.

Mạch máu, dây thần kinh, ống bạch huyết... tất cả đều đi qua màng treo để tiến vào ruột, vậy nên bộ phận này chắc chắn phải có chức năng nào đó. Nhưng đó là chức năng gì thì còn phải chờ xem.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Lancet Gastroenterology & Hepatology.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast