Hà Tĩnh tiên phong hỗ trợ xây dựng quy chuẩn cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, doanh nghiệp, HTX ở Hà Tĩnh đang thiếu thông tin, kiến thức và chưa thực sự chủ động trong việc xây dựng, áp dụng các tiêu chuẩn, kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hà Tĩnh tiên phong hỗ trợ xây dựng quy chuẩn cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ

Công ty Cổ phần CED Central là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Trần Quốc Huy – Giám đốc Công ty Cổ phần CED Central (TP. Hà Tĩnh) cho hay, là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong hoạt động có hàm lượng khoa học công nghệ tương đối cao, song, nội dung áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong hệ thống quản lý hay đối với các sản phẩm hàng hoá với công ty vẫn đang khá mới mẻ. Thậm chí, các doanh nghiệp ở Hà Tĩnh nói chung còn khá thiếu thông tin tổng quan về vấn đề này. Việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đặc biệt với các cơ sở có hoạt động xuất khẩu là rất quan trọng trong xu thế hội nhập. Vì vậy, chúng tôi cần được thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn thực hành từ các cơ quan Nhà nước.

Theo đánh giá của Sở KH&CN, đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở Hà Tĩnh hiện nay có nguồn lực hạn chế, trang thiết bị sản xuất cũ, yếu kém về trình độ quản lý. Hoạt động tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ ngắn hạn trước mắt, chưa thực sự quan tâm tới các giải pháp dài hạn đảm bảo cho trong tương lai.

Đáng nói, các cơ sở cũng thiếu thông tin, kiến thức và chưa thực sự chủ động trong việc xây dựng, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn cầu trước đại dịch Covid-19, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng chịu những tác động hết sức tiêu cực, nặng nề.

Hà Tĩnh tiên phong hỗ trợ xây dựng quy chuẩn cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ

Việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh tăng doanh thu, nâng tầm vị thế.

Để khắc phục thực trạng này, tháng 7/2020, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 215/2020/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tỉnh Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo” nhằm nâng cao năng suất và chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH&CN) Bùi Phong An cho biết, Hà Tĩnh là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành chính sách độc lập để thúc đẩy các cơ sở áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Chính sách này sẽ tập trung hỗ trợ cơ sở xây dựng, áp dụng và chứng nhận các hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; xây dựng, áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm; hỗ trợ xây dựng hệ thống, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và đăng ký, duy trì mã số, mã vạch; hỗ trợ cơ sở có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được xây dựng, áp dụng và công bố tiêu chuẩn cơ sở…

Hà Tĩnh tiên phong hỗ trợ xây dựng quy chuẩn cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ

Cơ sở sản xuất, xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế.

Theo mục tiêu Nghị quyết, Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2025, có từ 400 - 500 cơ sở sản xuất, xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn của nước nhập khẩu hoặc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn cơ sở; có từ 100 - 150 cơ sở xây dựng, áp dụng và chứng nhận mới các hệ thống quản lý chất lượng/hệ thống quản lý chất lượng tích hợp theo các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; có từ 70 - 100 cơ sở áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; có từ 200 - 300 cơ sở đăng ký sử dụng mã số, mã vạch và xây dựng hệ thống, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; có từ 15 - 20 cơ sở tham gia và đạt giải thưởng chất lượng quốc gia.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu hỗ trợ đề nghị gửi thông tin đăng ký theo biểu mẫu đính kèm về Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh. Địa chỉ: Số 39, đường Vũ Quang, thành phố Hà Tĩnh; Email: cctcdlcl@hatinh.gov.vn trước ngày 30/9/2020.

Biểu mẫu đính kèm

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast