Hà Tĩnh xây dựng thành công phần mềm chống tấn công mạng cục bộ, đảm bảo an toàn thông tin trong cơ quan Nhà nước

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian qua, diễn biến an toàn thông tin tại Hà Tĩnh có chiều hướng phức tạp, ghi nhận tại một số cơ quan Nhà nước đã phát hiện nhiều vụ tấn công an toàn thông tin mạng nguy hiểm.

Hà Tĩnh xây dựng thành công phần mềm chống tấn công mạng cục bộ, đảm bảo an toàn thông tin trong cơ quan Nhà nước

Nhiều cổng/trang thông tin điện tử tại Hà Tĩnh nguy cơ bị tin tặc lợi dụng tấn công

Trong 5 tháng đầu năm 2020, Hà Tĩnh ghi nhận có 3 tài khoản đã bị lộ mật khẩu của các phần mềm quan trọng. Trong đó có tài khoản quản trị cao nhất của cổng thông tin điện tử một số đơn vị, phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; có 5 cổng/trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành đang mức nguy hiểm cao, dễ bị tấn công, tồn tại nhiều lỗ hổng bảo mật; ghi nhận 2 đơn vị bị tấn công thay đổi diện mạo, nội dung trang chủ; 1 đơn vị bị tấn công, chèn đường dẫn, hình ảnh quảng cáo game bài; 2 cuộc lừa đảo chiếm dụng tài khoản Facebook, tống tiền qua hệ thống mạng xã hội... Các vụ tấn công đã được đơn vị thường trực kịp thời hỗ trợ, xử lý, đồng thời cảnh báo về các nguy cơ.

Từ những diễn biến thực tế phức tạp, tháng 5/2019, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh triển khai đề tài KH&CN “Nghiên cứu, xây dựng phần mềm giám sát, cảnh báo, hỗ trợ công tác phòng, chống tấn công trên mạng cục bộ, đảm bảo an toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.

Đề tài nhằm xây dựng phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, xử lý số liệu, thống kê, tổng hợp, truy tìm dấu vết tấn công, dự đoán sớm các cuộc tấn công mạng để có phương án xử lý giảm thiểu lộ lọt thông tin, tránh mất mát dữ liệu, đảm bảo hệ thống mạng hoạt động thông suốt góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và hỗ trợ công tác an ninh mạng trên địa bàn.

Hà Tĩnh xây dựng thành công phần mềm chống tấn công mạng cục bộ, đảm bảo an toàn thông tin trong cơ quan Nhà nước

Mô hình đảm bảo an toàn thông tin tổng thể cấp tỉnh

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, đề tài đã được hoàn thiện, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công phần mềm và được ứng dụng thử nghiệm thành công tại 5 đơn vị (Văn phòng UBND tỉnh, Sở Giao thông – Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Can Lộc và UBND huyện Cẩm Xuyên).

Qua quá trình thử nghiệm cho thấy, phần mềm góp phần xử lý sự cố, cảnh báo sớm cho các đơn vị, kết hợp với các thiết bị tường lửa để phòng và chống lại các nguy cơ mất an toàn thông tin mạng được tiến hành thuận lợi. Các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin được vận hành thông suốt, đảm bảo an toàn thông tin, cải thiện được niềm tin của người dân đối với chính phủ, hỗ trợ công tác xây dựng chính quyền điện tử các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast