Nữ tiến sĩ nghiên cứu "văcxin ho gà cho thai phụ" được đề cử giải Tạ Quang Bửu

PGS.TS Hoàng Thị Thu Hà với công trình nghiên cứu văcxin ho gà trên phụ nữ có thai cùng 3 nhà khoa học ở các lĩnh vực khác được đề cử giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017.

Công trình nghiên cứu "Văcxin ho gà trên phụ nữ có thai tại Việt Nam: Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên" thực hiện từ năm 2012 đến 2016, do PGS.TS Hoàng Thị Thu Hà, Viện dịch tễ Trung ương làm trưởng nhóm đã đưa ra các bằng chứng khoa học cho thấy tiêm phòng ho gà cho phụ nữ có thai là an toàn và có thể sử dụng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ nhỏ.

nu tien si nghien cuu vacxin ho ga cho thai phu duoc de cu giai ta quang buu

PGS.TS. Hoàng Thị Thu Hà trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Bộ Khoa học.

Đây là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên ở Việt Nam, áp dụng việc tiêm văcxin phòng bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván cho phụ nữ có thai tại thời điểm 18-36 tuần thai, nhằm tăng cường miễn dịch chủ động phòng bệnh ho gà từ mẹ truyền cho con, bảo vệ trẻ ngay từ lúc sinh và trong giai đoạn hai tháng tuổi trước khi trẻ bắt đầu được tiêm văcxin phòng bệnh.

Bên cạnh đề cử trên còn 3 đề cử khác là công trình của PGS.TS Phan Thanh Sơn Nam (Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM) với công trình “Tổng hợp propargylamine từ N-methylaniline và alkyne đầu mạch thông qua con đường methyl hóa và hoạt hóa trực tiếp liên kết C-H sử dụng vật liệu Cu2(BDC)2(DABCO) làm xúc tác.

Ở lĩnh vực toán học có công trình "Về bài toán hit của Peterson" của PGS.TS Nguyễn Sum (Đại học Quy Nhơn).

Nhà khoa học được đề cử giải trẻ là tiến sĩ Bùi Hùng Thắng (Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam) với nghiên cứu về mô hình cải tiến tính dẫn nhiệt của carbon nano lỏng.

Theo Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted), cơ quan Thường trực của giải thưởng, các đề cử trên được lựa chọn từ 30 hồ sơ của 6 ngành: toán học, vật lý, hóa học, cơ học, khoa học trái đất và y sinh - dược học.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu dự kiến trao ngày 18/5. Năm 2016, ba nhà khoa học nhận giải là: GS.TS Nguyễn Văn Hiếu (Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu ITIMS), Đại học Bách khoa Hà Nội) và PGS.TS Nguyễn Ngọc Minh (Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) và giải trẻ là TS Phùng Văn Đồng (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast