Phát hiện lăng mộ cổ chứa 5 hầm bí mật tại Ai Cập

Các nhà khảo cổ tìm thấy lăng mộ được xây dựng cách đây hơn 4.000 năm của một thầy tu có địa vị cao.

Phát hiện lăng mộ cổ chứa 5 hầm bí mật tại Ai Cập

Lăng mộ của Wahtye chứa nhiều tượng và hình vẽ. Ảnh: Live Science.

Bộ Cổ vật Ai Cập thông báo, phát hiện lăng mộ 4.400 năm tuổi lưu giữ ít nhất 55 bức tượng tại Saqqara, Ai Cập, hôm 15/12, Live Science đưa tin. Lăng mộ này thuộc về Wahtye, một thầy tu có địa vị cao và được mệnh danh là "người giám định thần kỳ", theo Mostafa Waziri, người đứng đầu đoàn khảo cổ.

Wahtye làm việc cho pharaoh Neferirkare, người cai trị Ai Cập từ năm 2446 đến năm 2438 trước Công nguyên. Kim tự tháp của Neferirkare nằm ở khu Abusir, phía bắc Saqqara.

"Lăng mộ được bảo quản đặc biệt tốt và bên trong có các bức điêu khắc với màu sắc đa dạng", Khaled El-Enany, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập, cho biết. Bên dưới lăng mộ, các nhà khảo cổ còn phát hiện 5 căn hầm bí mật. Một trong những căn hầm này có thể chứa quan tài của Wahtye.

Phát hiện lăng mộ cổ chứa 5 hầm bí mật tại Ai Cập

Hai người trong bức tranh này nhiều khả năng là Wahtye và vợ. Ảnh: Live Science.

Lăng mộ gồm hai tầng, tầng trên chứa 24 bức tượng, tầng dưới chứa 31 bức. Hầu hết tượng là người hoặc thần thánh, một số kích thước tương đương người thật, số khác chỉ cao dưới một mét.

Những dòng chữ tượng hình trong lăng mộ nhắc khá nhiều tới mẹ của Wahtye, Merit Meen. Cái tên này nghĩa là "người yêu của thần Min", vị thần của sự sinh nở, theo Wazirit. Vợ của Wahtye, Nin Winit Ptah, cũng được đề cập. Nin Winit Ptah nghĩa là "người tuyệt nhất của thần Ptah". Ptah là thần tạo dựng nên Memphis, thủ đô Ai Cập thời cổ đại, cũng là vị thần của nghề thủ công và kiến trúc.

Lăng mộ lưu giữ nhiều hình vẽ với màu sắc còn tốt sau hàng nghìn năm. Các bức vẽ thể hiện nhiều hoạt động của người Ai Cập cổ như nấu nướng, ăn uống và xây dựng. Nhóm nghiên cứu dự định khai quật 5 căn hầm ngày 17/12 để tìm kiếm thêm thông tin khoa học giá trị.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast