Phát hiện loài ếch mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Các chuyên gia vừa phát hiện và công bố một loài ếch mới chưa hề được mô tả trước đó tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh).

Phát hiện loài ếch mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Nhái lùn Vũ quang (Vietnamophryne vuquangensis). (Ảnh: Nguyễn Thiên Tạo)

Đây là kết quả của chuyến hợp tác nghiên cứu giữa Vườn Quốc gia Vũ Quang, Bảo Tàng thiên nhiên Việt Nam và các chuyên gia đến từ Nga, Đức và Trung Quốc.

Loài ếch mới có tên “Nhái lùn Vũ Quang” - Vietnamophryne vuquangensis, được đặt tên theo địa danh “Vũ Quang” - nơi mà loài ếch này được phát hiện thấy, theo sự thống nhất của nhóm tác giả và nguyện vọng của nhà nghiên cứu người Đức - Tiến sĩ Thomas Ziegler.

Ông Ziegler là người đã có những nghiên cứu, đóng góp cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học cho Vườn Quốc gia Vũ Quang từ cách đây hơn 20 năm. Việc lựa chọn tên cho loài ếch mới là “Nhái lùn Vũ Quang” được xem như là một sự tri ân của ông Ziegler sau khi được quay lại địa danh mà mình đã từng gắn bó.

Kết quả nghiên cứu của ông cùng cộng sự đã được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành Revue suisse de Zoologie (số ra tháng 3/2021) có nhan đề "Một loài nhái Vietnamophryne mới từ Việt Nam”.

Loài “Nhái lùn Vũ Quang” được mô tả là loài mới cho khoa học dựa trên các phân tích về hình thái và di truyền phân tử.

Về hình thái, loài mới được phân biệt với các loài khác trong giống này ở kích thước cơ thể bé, con đực chỉ từ 14.12-14.91 mm, con cái kích thước lớn hơn từ 15.15-17.33 mm; mặt lưng sần sùi, ở con đực có các mụn nhỏ bằng phẳng nằm rải rác, trong khi mặt lưng con cái lại trơn, hơi sần sùi ở phía sau và không có các nốt sần lớn; mặt bụng từ màu ngà-chanh đến màu vàng-chanh với vân nâu sẫm yếu ở con đực và màu vàng-chanh sáng hơn cùng vân nâu sẫm ở con cái; tai tương đối mờ, nhỏ và tròn…

Về di truyền, loài mới tách biệt so với các loài khác trong giống và có khoảng cách di truyền gần nhất với loài V. inexpectata khoảng từ 4.3- 4.6%.

Loài “Nhái lùn Vũ Quang” mới được mô tả đã nâng tổng số loài trong giống Nhái lùn được biết hiện nay lên 4 loài. Cho đến nay, theo nghiên cứu, loài “Nhái lùn Vũ Quang” chỉ mới ghi nhận tại Vườn Quốc gia Vũ Quang mà chưa phát hiện thấy ở bất kỳ khu vực nào khác.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast