Phát hiện nghĩa trang 4.500 năm tuổi gần Kim tự tháp Giza

Bộ Cổ vật Ai Cập vừa mới công bố phát hiện một nghĩa trang 4.500 tuổi nằm ở phía đông nam của Kim tự tháp Giza.

Cụ thể, nhóm các nhà khảo cổ do ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao của Bộ Cổ vật Ai Cập dẫn đầu, đã tìm thấy một số ngôi mộ và hài cốt, trong đó đáng chú ý có ngôi mộ chung của hai người có tên là Behnui-Ka và Nwi. Hai quách bằng đá của họ còn nguyên vẹn và hài cốt có thể vẫn còn bên trong.

Những dòng chữ tượng hình trên ngôi mộ cho biết Behnui-Ka là một thầy tu và từng nắm giữ một vài chức vụ trong triều đình, trong đó có một danh hiệu khá dài là “Người thanh lọc của các Pharaon Khafre, Userkaf và Niuserre.”

Phát hiện nghĩa trang 4.500 năm tuổi gần Kim tự tháp Giza

Pharaon Khafre, còn được gọi là Khefren hoặc Chephren là người đã ra lệnh xây dựng Kim tự tháp Khafre – công trình lớn thứ hai trong quần thể Kim tự tháp Giza, còn Pharaon Userkaf và Niuserre là những vị vua cai trị Ai Cập cổ đại thuộc Vương triều thứ 5.

Ngôi mộ kia còn lại của thầy tu Nwi, người nắm giữ một số trọng trách như “thủ lĩnh của nhà nước vĩ đại", "giám thị của các khu định cư mới" và "người thanh lọc của Pharaoh Khafre”.

Nhiều cổ vật đã được tìm thấy trong ngôi mộ này và những ngôi mộ khác trong quần thể, bao gồm một bức tượng đá vôi có thể là mô tả Behnui-Ka hoặc Nwi, cũng như các bản khắc đá và mặt nạ gỗ.

Phát hiện nghĩa trang 4.500 năm tuổi gần Kim tự tháp Giza

Các nhà khảo cổ phát hiện ra nghĩa trang này đã được tái sử dụng khoảng 2.600 năm trước khi một số hài cốt đã được chôn cất thêm ở đó; đây là chuyện diễn ra thường xuyên ở thời Ai Cập cổ đại.

Nghĩa trang này được tìm thấy nằm cạnh một nghĩa trang chuyên được sử dụng để chôn cất những người xây dựng kim tự tháp ở Giza, cựu Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Zahi Hawass cho hay.

Giới khảo cổ đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu tại nghĩa trang này với hy vọng tìm ra những khám phá mới.

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast