Phát hiện thêm điểm giống nhau giữa sao Hỏa và Trái Đất

Các hình ảnh mới nhất từ tàu thăm dò Mars Express cho người ta cái nhìn tổng thể hơn về quá khứ của sao Hỏa, vốn là một hành tinh có nhiều nước như Trái Đất.

Trong những năm gần đây, nhờ các không ảnh và vệ tinh, hình ảnh thung lũng sông trên Trái Đất đã trở nên quen thuộc. Đáng nói là, các không ảnh từ vệ tinh chụp lại bề mặt sao Hỏa cho thấy một cảnh trí giống như địa cầu đến đáng kinh ngạc.

Tuy bề mặt sao Hỏa giờ đây chỉ còn các hoang mạc khô cằn không nước đầy bụi mù, hệ thống sông ngòi cổ xưa vẫn để lại vết tích rất rõ ràng, có thể quan sát nhờ các ảnh chụp chất lượng cao.

Phát hiện thêm điểm giống nhau giữa sao Hỏa và Trái Đất

Một góc nhìn khác về các thung lũng sông trên sao Hỏa vốn đã khô căn từ lâu. Ảnh: ESA.

Tháng 11/2018, tàu Mars Express của Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chụp được khung cảnh thung lũng khô cằn của sao Hỏa. Tuy nhiên đến thứ 5 (21/2), cơ quan này mới chia sẻ chúng.

ESA đã ra lệnh cho tàu thăm dò chụp một góc nhìn 3 chiều, tạo chiều sâu cảnh trí cho người xem. Họ cho rằng đây là “bằng chứng không thể chối cãi rằng Hỏa tinh từng có rất nhiều nước”. Hệ thống các thung lũng này tọa lạc trên cao nguyên phía đông hố thiên thạch Huygens.

Các thung lũng đã bị xói mòn theo thời gian, nhưng vết tích những nhánh sông vẫn còn rất rõ. Những nghiên cứu gần đây của ESA còn cho rằng “hành tinh này từng có một bầu khí quyển dày đặc để giữ lại nhiệt và hơi nước, đủ để tồn tại nước ở dạng lỏng trên bề mặt”.

Phát hiện thêm điểm giống nhau giữa sao Hỏa và Trái Đất

Ảnh minh họa hố thiên thạch Gale được lấp đầy nước. Ảnh: ESA.

Các nhà khoa học cho rằng 3 tỷ năm trước, hồ khô như Gale tại đây đã từng đầy nước rồi cạn nhiều lần trong suốt 10 triệu năm, trước khi trở nên hoàn toàn khô cằn như ngày nay.

Các hồ khô trên sao Hỏa có thể được tạo ra bởi các hoạt động của núi lửa trên bề mặt hành tinh. Những hình ảnh từ tàu Mars Express không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy hành tinh Đỏ từng có các con sông cổ xưa.

Những không ảnh này cũng củng cố thêm hy vọng Hỏa tinh từng có sự sống. Các nhà khoa học cũng đặt giả thuyết rằng có một hồ nước mặn khổng lồ bên dưới lớp băng nam cực của hành tinh.

Sẽ có thêm nhiều tàu tự hành từ ESA và NASA viếng thăm sao Hỏa trong vài năm tới. Cả 2 cơ quan hàng không vũ trụ này đều mong muốn tìm được thêm bằng chứng về sự sống cổ xưa trên sao Hỏa. Bởi nếu trước đây nó từng có sự sống, khả năng cao chúng ta sẽ cải tạo được hoang mạc khô cằn trên hành tinh Đỏ một lần nữa.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast