Phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không chỉ khơi dậy tư duy sáng tạo, nhiều ý tưởng, giải pháp từ cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp ở Hà Tĩnh còn có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Từ ý tưởng hỗ trợ tốt hơn cho người bệnh, nhóm học sinh (HS) Phạm Tuấn Dũng và Trần Quang Khải - Trường THCS Lê Văn Thiêm (nay là HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã sáng tạo nên thiết bị hệ thống cảnh báo vệ sinh cá nhân cho người già, người bại liệt nằm một chỗ.

Phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh

Các em Trần Quang Khải, Phạm Tuấn Dũng (thứ 2 và thứ 3 từ trái sang) cùng em Nguyễn Dương Quang Minh (thứ 4 từ trái sang) đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Em Phạm Tuấn Dũng chia sẻ, mô hình chỉ sử dụng một số thiết bị đơn giản như cảm biến hồng ngoại, cảm biến độ ẩm, các module rơ-le, đèn, còi cảnh báo… Công dụng mô hình là sử dụng cho bệnh nhân nằm liệt giường, không còn khả năng tự chăm sóc bản thân. Theo đó, các cảm biến hồng ngoại, cảm biến độ ẩm sẽ được gắn lên giường bệnh, khi bệnh nhân (người không còn tự chủ, không nhận thức) đi vệ sinh tự do, cảm biến sẽ nhận biết tín hiệu và tác động đưa ra cảnh báo bằng đèn và bằng còi thông báo đến người nhà hoặc nhân viên y tế. Ngoài ra, mô hình còn có các bộ điều khiển để hỗ trợ bệnh nhân còn có khả năng nhận biết được, nghĩa là bệnh nhân có thể chủ động bấm nút để thông báo khi muốn đi vệ sinh.

Với mô hình xuất sắc này, các em đã giành giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022.

Phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh

Em Nguyễn Dương Quang Minh thuyết minh sản phẩm tại cuộc thi cấp tỉnh.

Cũng là sản phẩm đạt giải khuyến khích tại cuộc thi toàn quốc năm nay, máy ly tâm tách kết tủa của em Nguyễn Dương Quang Minh (Trường THCS Hoàng Xuân Hãn, huyện Đức Thọ) được đánh giá cao về tính thực tế, sáng tạo. Trong quá trình học tập, Minh nhận thấy việc làm thí nghiệm hóa học các phản ứng kết tủa thì cần nhiều thời gian (30-60 phút) để tách chất lỏng và chất kết tủa. Trong khi 1 tiết học chỉ có 45 phút, giáo viên và HS sẽ không kịp thời gian để thực hiện thí nghiệm.

Quang Minh chia sẻ, để phục vụ tốt hơn cho công tác dạy, học đối với môn Hóa học, em đã hoàn thiện sản phẩm máy ly tâm tách kết tủa. Chiếc máy có bộ phận quan trọng nhất là mô tơ quay. Quá trình quay hỗn hợp chất lỏng và chất kết tủa, lực ly tâm sẽ tách riêng từng chất do khối lượng riêng của mỗi chất là khác nhau.

Phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh

Thiết bị máy ly tâm tách kết tủa.

Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng các cấp ở Hà Tĩnh thời gian qua đã trở thành sân chơi bổ ích, thúc đẩy và khơi nguồn sáng tạo trong thế hệ trẻ. Sau khi Ban Tổ chức (BTC) phát động cuộc thi, HS đã chủ động tìm kiếm ý tưởng, tài liệu và tận dụng các nguyên liệu là sản phẩm tự nhiên sẵn có tại địa phương hoặc những nguyên liệu gần gũi, thậm chí là phế thải... để tạo ra những mô hình, sản phẩm giàu tính sáng tạo để tham gia cuộc thi.

Năm 2022, BTC cuộc thi cấp tỉnh đã nhận được 89 giải pháp của thanh, thiếu niên, nhi đồng. Qua các vòng chấm thi, BTC đã trao giải và đề xuất tham dự cuộc thi toàn quốc năm 2022 cho 29 công trình xuất sắc nhất.

Phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh

Các em học sinh Trường Tiểu học Hồng Lộc (huyện Lộc Hà) với mô hình sử dụng động từ bất quy tắc tiếng Anh trong học tập tại cuộc thi cấp tỉnh năm 2022.

Tại lễ trao giải Cuộc thi toàn quốc lần thứ 18 năm 2022 diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua, Hà Tĩnh vinh dự có 2 giải pháp đạt giải khuyến khích (máy ly tâm tách kết tủa của em Nguyễn Dương Quanh Minh và hệ thống cảnh báo vệ sinh cá nhân cho người bại liệt nằm một chỗ của 2 em Phạm Tuấn Dũng, Trần Quang Khải.

Theo BTC cuộc thi, những mô hình sản phẩm cuộc thi năm 2022 có chất lượng, nhiều ý tưởng mới và mang tính ứng dụng cao. Nhìn chung, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13 (2021-2022) đã được tổ chức sâu rộng, nghiêm túc, nhân lên phong trào thi đua học tập, sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Thông qua cuộc thi đã giúp các em được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm sáng tạo, mạnh dạn, tự tin trong cuộc sống.

Phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh

Các em Nguyễn Dương Quanh Minh, Phạm Tuấn Dũng, Trần Quang Khải nhận bằng khen tại cuộc thi toàn quốc năm 2022.

Ông Thái Sơn - Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội KHKT tỉnh cho biết: Với đam mê sáng tạo KHKT, nhiều HS đã làm ra sản phẩm có khả năng ứng dụng vào thực tiễn đời sống. Trong đó, một số sản phẩm đã được thử nghiệm trong thực tiễn và đạt kết quả khả quan. Nếu được đầu tư nghiên cứu, điều chỉnh thêm thì có thể đưa vào sử dụng rộng rãi.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast