Phát minh thiết bị phát hiện vi khuẩn chỉ trong ít phút

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học bang Penn của Mỹ vừa phát minh ra một thiết bị cho kết quả xét nghiệm vi khuẩn trong vòng vài phút thay vì vài ngày.

Phát minh thiết bị phát hiện vi khuẩn chỉ trong ít phút

Thiết bị nêu trên sử dụng công nghệ vi mô để phát hiện các tế bào vi khuẩn đơn lẻ, có thể được quan sát sau đó dưới kính hiển vi điện tử. Phương pháp này cho phép các bác sĩ xét nghiệm xác định liệu có vi khuẩn nào tồn tại trong bệnh nhân hay không và xác định mức độ nhạy cảm với kháng sinh trong chưa đầy 30 phút - thay vì phải mất từ 3 - 5 ngày như hiện nay.

Thiết bị này còn có thể phân loại vi khuẩn thông qua việc xác định các tế bào này là hình cầu, hình que hay xoắn ốc. Sau khi tìm thấy vi khuẩn, mẫu vi khuẩn đó sẽ được thử với kháng sinh để xem chúng có kháng thuốc hay không bởi nếu trường hợp này xảy ra, việc can thiệp kháng sinh sẽ không hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế tạm thời, đồng thời hy vọng có thể đưa thiết bị ra thị trường trong vòng 3 năm với kích thước nhỏ hơn để sử dụng trong các bệnh viện và phòng khám.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam