Sắp thử nghiệm vaccine dạng dán

Vaccine Covid-19 dạng miếng dán của công ty Emergex, trụ sở tại Oxfordshire, Anh, sẽ tạo ra các tế bào T có tác dụng nhanh chóng loại bỏ những tế bào bị nhiễm nCoV khỏi cơ thể và ngăn virus nhân lên cũng như nguy cơ bệnh nhân diễn tiến nặng.

Trong khi các loại vaccine Covid-19 hiện nay tạo ra kháng thể bám vào virus và ngăn chúng lây nhiễm sang tế bào trong cơ thể, vaccine dạng dán của Emergex lại có chức năng tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào đã nhiễm virus. Những loại vaccine dạng tiêm như Pfizer và AstraZeneca cũng tạo ra tế bào T, song ở mức độ thấp hơn.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Thụy Sĩ đã bật đèn xanh cho Emergex tiến hành các thử nghiệm sơ bộ trên người ở thành phố Lausanne, với 26 tình nguyện viên. Nhóm người này sẽ được dán vaccine với các liều lượng khác nhau, bắt đầu từ tháng 1 năm sau. Kết quả thử nghiệm dự kiến được công bố vào tháng 6/2022.

Sắp thử nghiệm vaccine dạng dán

Vaccine Covid-19 dạng miếng dán của công ty Anh Emergex. Ảnh: Latch Medical.

“Đây là lần đầu cơ quan quản lý cho phép thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 với mục đích duy nhất là tạo ra phản ứng tế bào T mà không tạo phản ứng kháng thể. Các tế bào T sẽ tìm và diệt tế bào nhiễm virus”, Robin Cohen, giám đốc thương mại của Emergex, nói.

Các loại vaccine Covid-19 hiện nay chủ yếu tạo ra phản ứng kháng thể, nhưng sẽ suy yếu theo thời gian, khiến một số nước khuyến cáo người dân tiêm liều tăng cường để duy trì khả năng bảo vệ trước virus.

Vaccine loại miếng dán của Emergex hoạt động theo cách tiêu diệt các tế bào nhiễm virus, cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn, có thể kéo dài nhiều thập kỷ, và cũng có thể chống các chủng virus đột biến tốt hơn, Cohen nói thêm.

Loại vaccine dán trên da này có kích thước khoảng bằng đầu ngón tay, chứa đầu kim siêu nhỏ, có thể đưa vaccine vào cơ thể trong vòng vài giây. Vaccine này có thể bảo quản nhiệt độ phòng tới ba tháng, không giống một số loại phải bảo quản lạnh hoặc cực lạnh. Nếu thử nghiệm thành công, Emergex có thể cung cấp vaccine dạng dán sớm nhất vào năm 2025.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast