Tăng cường phản biện, cung cấp cơ sở khoa học cho các đề tài, dự án

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị sáng nay (22/8) của Liên hiệp các Hội KHKT Hà Tĩnh về thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm; triển khai các quyết định về phản biện xã hội, kế hoạch phổ biến kiến thức KHKT và hướng dẫn đại hội các hội thành viên nhiệm kỳ 2018-2023.

tang cuong phan bien cung cap co so khoa hoc cho cac de tai du an

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh cần sớm có những giải pháp phản biện, tư vấn vào những đề án lớn của tỉnh đang được xây dựng

Thời gian qua, Liên hiệp hội đã chú trọng công tác vận động, kết nối, tập hợp trí thức, xây dựng và phát triển tổ chức. Văn phòng Liên hiệp hội và các hội thành viên tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức đến người dân.

tang cuong phan bien cung cap co so khoa hoc cho cac de tai du an

Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH&KT Nguyễn Xuân Thiều trình bày các quyết định về phản biện xã hội, kế hoạch phổ biến kiến thức khoa học – kỹ thuật...

Trong hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, qua nghiên cứu, phản biện của Liên hiệp hội đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học, giúp cho các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành có thêm thông tin khoa học cần thiết để chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chương trình, đề án, dự án phát triển của tỉnh. Liên hiệp hội và các hội thành viên phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng hàng trăm mô hình ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình phát huy hiệu quả kinh tế cao.

tang cuong phan bien cung cap co so khoa hoc cho cac de tai du an

Phó Chủ tịch Hội KHKT Nông nghiệp Đào Nghĩa Nhuận: Trong việc nông dân trồng lúa Hà Tĩnh mất mùa do dịch đạo ôn, ngoài nguyên nhân về giống và thời tiết, công tác quản lý nhà nước cũng có những bất cập cần sớm được điều chỉnh.

Đặc biệt, Liên hiệp hội đã phối hợp tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng ở các huyện, thành phố, thị xã. Riêng hội thi cấp tỉnh đã thu hút gần 200 giải pháp dự thi, Ban tổ chức đã chọn gần 50 giải pháp để trao giải và tham gia dự thi chung kết toàn quốc.

Các thành viên tham dự hội nghị cơ bản nhất trí với báo cáo của Liên hiệp hội, đồng thời cho rằng sự tham gia của các hội thành viên vào các hoạt động chung ngày càng rõ nét hơn. Liên hiệp hội, các hội thành viên cần mạnh dạn tham gia nghiên cứu khoa học, đề xuất các đề tài, dự án có tính mới để ứng dụng, nhân rộng trong nhân dân. Các cấp hội cần thực hiện tốt hơn công tác phản biện xã hội, phản biện các đề tài, dự án; cần tổ chức các cuộc thảo luận về tổ chức phản biện, để nâng cao hiệu quả phản biện; hoạt động của một số hội thành viên còn thiếu kinh phí…

tang cuong phan bien cung cap co so khoa hoc cho cac de tai du an

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Liên hiệp hội, các hội thành viên cần mạnh dạn tham gia nghiên cứu khoa học, đề xuất các đề tài, dự án có tính mới để ứng dụng, nhân rộng trong nhân dân.

tang cuong phan bien cung cap co so khoa hoc cho cac de tai du an

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, thời gian qua, Liên hiệp các Hội KH&KT đã chủ động nâng cao vai trò trách nhiệm trong hoạt động, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Trong đó, nhiều hội viên mặc dù đã về hưu nhưng vẫn rất say sưa với hoạt động KHKT, đóng góp vào thành công chung của Liên hiệp hội.

tang cuong phan bien cung cap co so khoa hoc cho cac de tai du an

Nhấn mạnh vai trò phản biện, giám định xã hội của Liên hiệp hội, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn chứng, vừa qua, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đã phối hợp khảo sát, tư vấn phản biện dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê cho Hà Tĩnh; qua đó đưa ra nhiều khuyến nghị có ý nghĩa lớn cho địa phương xung quanh vấn đề khai thác mỏ sắt.

Do đó, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh cần sớm có những giải pháp phản biện, tư vấn vào những đề án lớn của tỉnh đang được xây dựng như: Đề án về khai thác tiềm năng, lợi thế đất lâm nghiệp, đề án về phát triển công nghiệp… nhằm cung cấp cơ sở khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, Liên hiệp hội và các hội thành viên cần tiếp tục triển khai các hoạt động gắn với thực tế, có hiệu quả; đặc biệt về các vấn đề được tỉnh đang quan tâm như phát triển kinh tế vườn hộ, kinh tế nông thôn…

Về đại hội đại biểu thành viên nhiệm kỳ 2018 - 2023, đề nghị các hội thành viên, chuẩn bị chu đáo để tổ chức đại hội hiệu quả, hướng tới đại hội đại biểu của Liên hiệp hội.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast