"Thành phố ma" giữa đại dương khiến giới nghiên cứu bối rối

Các chuyên gia khảo cổ tỏ ra bối rối trước sự tồn tại của “thành phố ma” trên hòn đảo không bóng người giữa Thái Bình Dương.

thanh pho ma giua dai duong khien gioi nghien cuu boi roi

Thành phố Nan Madol nhìn từ trên cao. Ảnh: Science Channel.

Chương trình What on Earth? trên kênh Science Channel chia sẻ những hình ảnh từ trên cao mới của Nan Madol, thành phố cổ đại xây bên trên một phá nước, News.com.au hôm nay đưa tin. Thành phố được chia tách bởi mạng lưới kênh thủy triều và được bảo vệ trước nước biển bởi 12 tường chắn sóng. Nan Madol thường gắn liền với tên gọi "Venice của Thái Bình Dương".

Các nhà thám hiểm châu Âu thuở đầu gọi Nan Madol là Kỳ quan thứ tám của thế giới. Thành phố không người nằm ngoài khơi hòn đảo chính Pohnpei của Micronesia. Vị trí đặc biệt hẻo lánh khiến việc ghé thăm hòn đảo trước đây gần như bất khả thi, gợi liên tưởng đến Atlantis, hòn đảo thất lạc được cho đã biến mất dưới biển.

Nhà khảo cổ học Patrick Hunt cho biết ông khá băn khoăn về hòn đảo bao gồm 92 khối riêng lẻ phân tách bởi những kênh nước hẹp. "Tại sao người ta lại xây một thành phố giữa đại dương? Tại sao lại chọn nơi ở quá xa bất kỳ nền văn minh nào?", Mirror dẫn lời Hunt.

Theo tiến sĩ Karen Bellinger, có nhiều công trình thú vị trên đảo, có thể có niên đại từ thế kỷ 1 hoặc 2. "Bề mặt hòn đảo cũng thú vị không kém hình ảnh từ vệ tinh. Có những bức tường cao 7,6 mét và dày 5,2 mét", Bellinger nói.

Nan Madol là thủ đô của người Saudeleur cho tới năm 1628 và vẫn được xem như một kỳ quan xây dựng. Vương quốc Saudeleur mất vài thế kỷ để tạo ra các công trình đá vẫn tồn tại trên 92 hòn đảo nhân tạo ở phá nước ngoài khơi đảo Pohnpei.

Tên gọi Nan Madol có nghĩa là "không gian ở giữa", dùng để chỉ các kênh thủy triều đan xen khắp di tích. Theo Smithsonian, các tòa nhà ở Nan Madol được xây từ khoảng 750.000 tấn đá đen.

Người Saudeleur phải di chuyển 1.850 tấn đá mỗi năm dù dân số chỉ ở mức 30.000 người, không có ròng rọc và đòn bẩy. Theo nhóm nghiên cứu, người dân bản xứ ở Pohnpei từ chối tới gần "thành phố ma" vì tin rằng nơi này bị ma ám.

Hòn đảo đóng vai trò như nơi mai táng những thủ lĩnh từng sống ở đó, vì vậy người dân địa phương cho rằng họ sẽ chết nếu ở lại đảo qua đêm.

Theo Phương Hoa/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast