Tìm ra một dạng vật chất hoàn toàn mới: Tinh thể thời gian

Thứ vật chất này hoàn toàn mới, dường như có liên quan đến du hành thời gian.

Mới đây, các chuyên gia thuộc ĐH California đã phát triển thành công một dạng vật chất có cái tên thực sự rất... viễn tưởng. Đó là "tinh thể thời gian" - time crystal.

Nghe tên của loại vật chất mới này tưởng như có liên quan đến du hành thời gian, nhưng không phải. Kỳ thực, cái tên này xuất phát từ việc nó có cấu trúc không những lặp lại trong không gian như bình thường, mà còn lặp theo thời gian.

tim ra mot dang vat chat hoan toan moi tinh the thoi gian

Vật chất mới có cấu trúc không những lặp lại trong không gian như bình thường, mà còn lặp theo thời gian.

Các chuyên gia thuộc ĐH Maryland (Mỹ) đã xây dựng một chuỗi gồm 10 nguyên tử ytterbium, sau đó bắn phá chúng bằng tia laser. Kết quả, chuỗi các phân tử trở nên ổn định và lặp lại, dù bản thân vật chất gần như không thay đổi, chứng tỏ rằng dạng tinh thể mới có tồn tại.

Theo Norman Yao - nhà nghiên cứu thuộc ĐH California: "Đây là một dạng vật chất mới, và nó thực sự tuyệt vời vì lần đầu tiên chúng ta được trông thấy một ví dụ điển hình về ".

tim ra mot dang vat chat hoan toan moi tinh the thoi gian

Đây là ví dụ điển hình về vật chất cân bằng.

"Trong những năm gần đây, ta đã nghiên cứu quá nhiều các dạng vật chất cân bằng, như kim loại và chất cách điện. Đây là lúc chúng ta xét đến các dạng vật chất không ổn định rồi".

Theo Yao, phát hiện này có thể tạo ra một bước đột phá, cho phép con người hiểu hơn về thế giới xung quanh, cũng như phát triển thêm về công nghệ chế tạo máy tính khoa học lượng tử.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physical Review Letter.

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast