Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 44 với diện phủ sóng cực rộng

Trung Quốc vừa phóng một vệ tinh mới thuộc Hệ thống định vị Bắc Đẩu (BDS) vào không gian từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương.

Đây là vệ tinh thứ 44 thuộc "gia đình" vệ tinh Hệ thống định vị Bắc Đẩu (BDS) và là vệ tinh BDS-3 đầu tiên hoạt động theo quỹ đạo địa tĩnh của Trái Đất. Vệ tinh được tên lửa đẩy Trường Chinh-3B phóng vào không gian lúc 22h41 ngày 20/4 giờ địa phương (tức 21h41 cùng ngày giờ Hà Nội).

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu thứ 44 với diện phủ sóng cực rộng

Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu. Ảnh: Tân Hoa xã.

Sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm trên quỹ đạo, vệ tinh này sẽ phối hợp với 18 vệ tinh BDS-3 khác theo quỹ đạo tầm trung và một vệ tinh theo quỹ đạo địa tĩnh của Trái Đất.

Một nhà thiết kế vệ tinh BDS-3, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc cho biết: "Khi vệ tinh đi vào quỹ đạo, khả năng cung cấp dịch vụ cũng như độ chính xác của hệ thống này sẽ được cải thiện đáng kể không chỉ cho Trung Quốc, các khu vực xung quanh cũng như khu vực Vành đai và Con đường . Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên phóng vệ tinh trong năm nay. Chúng tôi dự định sẽ chính thức ra mắt toàn cầu mạng lưới của hệ thống BDS-3 vào năm 2020."

Vụ phóng vệ tinh này là sứ mệnh thứ 302 của dòng tên lửa Trường Chinh và là sứ mệnh thứ 100 của loại tên lửa Trường Chinh-3B.

Cho tới nay, có tổng cộng 4 vệ tinh thử nghiệm Bắc Đẩu và 44 tên lửa BDS đã được đưa lên quỹ đạo thông qua 36 sứ mệnh của tên lửa Trường Chinh-3A và Trường Chinh-3B.

Vụ phóng tối qua đánh dấu lần ra mắt đầu tiên của BDS trong năm 2019. Dự kiến sẽ có khoảng 8 đến 10 vệ tinh BDS sẽ được phóng vào không gian trong năm nay./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast