Xây nhà màng, nông dân lãi 120 triệu đồng/năm trên 1 sào đất

(Baohatinh.vn) - Kết quả dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình thâm canh dưa lưới và hoa cúc trong nhà màng tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà cho thấy: Trên diện tích 500m2 sản xuất được 2 vụ dưa lưới và 1 vụ hoa cúc, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận mang lại cho nông dân là 120 triệu đồng/ năm.

Xây nhà màng, nông dân lãi 120 triệu đồng/năm trên 1 sào đất

Kết quả dự án được lãnh đạo Sở KH&CN đánh giá cao.

Đây là dự án do Trung tâm ƯDKHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Thạch Hà triển khai từ đầu năm 2018. Dự án có quy mô thử nghiệm trên 2.000 m2 đất với sự tham gia của 5 hộ dân tại Thôn Xuân Sơn và Đồng Vĩnh, xã Bắc Sơn.

Xây nhà màng, nông dân lãi 120 triệu đồng/năm trên 1 sào đất

Các giống dưa mới thể hiện khả năng thích ứng tốt với điều kiện sản xuất tại địa phương

Qua thời gian tiến hành thực hiện mô hình cho thấy các giống dưa Chu Phấn, Phụng Tiên và hoa cúc thể hiện khả năng thích ứng tốt với điều kiện sản xuất tại địa phương, cho hiệu quả năng suất và kinh tế cao.

Xây nhà màng, nông dân lãi 120 triệu đồng/năm trên 1 sào đất

Các hộ được hưởng lợi từ dự án đều khẳng định hiệu quả của những tiến bộ kỹ thuật mà dự án mang lại, các giống cây phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương.

Cụ thể, trên diện tích 1 sào (500 m2), người dân sản xuất được 2 vụ dưa lưới và 1 vụ hoa cúc. Với việc sử dụng các giống dưa chất lượng cao, giá trị kinh tế mang lại đạt khá lớn, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận mang lại của 2 vụ dưa lưới là hơn 100 triệu đồng, 1 vụ hoa cúc là gần 20 triệu đồng.

Việc ứng dụng nhà màng cho thấy, ưu điểm loại bỏ được một số loại sâu bệnh hại cây trồng, giúp kiểm soát được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và dư lượng của chúng trong sản phẩm; loại bỏ được 90% yếu tố mùa vụ, tạo điều kiện canh tác cây trái vụ cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, không phụ thuộc vào thời tiết do có hệ thống điều chỉnh khí hậu. Với hệ thống tưới, cung cấp chất dinh dưỡng tự động theo tiến độ sinh trưởng phát triển của cây nên kiểm soát hoàn toàn dư lượng phân bón trong cây, cây phát triển khỏe, năng suất chất lượng cao.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast