Kiến nghị xây hầm chui gần 1km cao tốc Vũng Áng – Bùng đoạn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hầm chui qua núi trong dự án thành phần cao tốc Vũng Áng – Bùng đoạn qua Hà Tĩnh sẽ có chiều dài gần 1km, gồm hai nhánh trái, phải và tim hai nhánh hầm cách nhau 45m.

Kiến nghị xây hầm chui gần 1km cao tốc Vũng Áng – Bùng đoạn Hà Tĩnh

Cán bộ Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) thông tin với người dân xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) về dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng.

Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh) – Bùng (Quảng Bình) do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nằm trong dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Công trình có điểm đầu tại Km 568+200 giao Km23 của QL 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và điểm cuối tại Km 624+450 thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Chiều dài của đoạn cao tốc này là 56,3 km, trong đó đoạn đi qua Hà Tĩnh dài 13 km (huyện Kỳ Anh 4km và TX Kỳ Anh 9km).

Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, đảm bảo vận tốc 100km/h. Theo phân kỳ thì giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, cầu 17,5m; 4 - 5 km bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp.

Kiến nghị xây hầm chui gần 1km cao tốc Vũng Áng – Bùng đoạn Hà Tĩnh

Việc điều chỉnh hướng tuyến đoạn Km577 – Km581 sẽ giúp cao tốc Vũng Áng - Bùng thẳng hơn và tránh cao tốc chui dưới đường điện 500kV.

Sau khi đi thị sát hiện trường bước báo cáo nghiên cứu khả thi kết hợp với công tác bay chụp ảnh trên cao, Ban QLDA 6 kiến nghị đơn vị tư vấn kỹ thuật Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh một số đoạn tuyến để hướng tuyến đi thẳng hơn, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, kiến nghị bổ sung hầm chui qua núi tại đoạn từ Km577+000– Km581+000 (giáp giữa xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh) dài khoảng 1km thay cho phương án cầu đi dưới lòng suối và dưới đường điện 500KV.

Hầm chui qua núi sẽ gồm hai nhánh hầm trái và hầm phải; tim hai nhánh hầm cách nhau 45m. Chiều dài hầm kết nối với cầu dẫn cửa hầm, sau đó nhập vào tuyến chính. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh đáp ứng 6 làn xe, còn ở gai đoạn 1 làm nhánh hầm bên phải tuyến hoàn chỉnh, nhánh trái hoàn thiện đến bê tông vỏ hầm và mặt đường trong hầm (chưa lắp thiết bị phụ trợ cho nhánh trái).

Theo Ban QLDA 6, lý do thay đổi là để tuyến đường đi thẳng hơn, giảm chiều dài tuyến, giảm chiều dài cầu có mố trụ cao và không cắt qua đường điện 500KV 2 lần.

Việc thiết kế hầm chui qua núi dài gần 1km có thể sẽ dẫn tới kinh phí xây dựng lớn hơn và thời gian thi công cũng dài hơn. Tuy nhiên, việc thay đổi cũng sẽ góp phần cho đoạn cao tốc có hướng tuyến thẳng đẹp, ngắn hơn 0,5km, không cắt qua đường tỉnh ĐT.555, không nằm trong khu vực hạ du xả lũ hồ Kim Sơn, giảm chiều dài xây dựng cầu (660m cầu) có chi phí xây dựng lớn với chiều cao mố trụ cầu có kích thước lớn cùng 1 cầu vượt ngang và không cắt qua đường điện 500KV có địa hình hiểm trở, không phải thỏa thuận với cơ quan điện lực.

Trường hợp được chấp thuận phương án thiết kế nêu trên thì trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, chỉ có đoạn Vũng Áng - Bùng là có thiết kế hầm chui qua núi.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực giảm mạnh khi Philippines - thị trường chiếm gần 40% thị phần tạm dừng nhập khẩu trong bối cảnh nguồn cung vụ xuân sắp vào cao điểm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Các làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm. Dòng vốn tín dụng trở thành “đòn bẩy” giúp cơ sở sản xuất - kinh doanh đẩy mạnh sản xuất.
"Thay áo" đường giao thông nông thôn

"Thay áo" đường giao thông nông thôn

Thời điểm này, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt triển khai nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Với việc xây dựng nông thôn mới theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với phát triển kinh tế, Xuân Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.
Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Những ngày cuối năm, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc trên các cánh đồng rau màu của thôn Quyết Tiến, xã Đức Quang (Hà Tĩnh), bà con nông dân lại rộn ràng vào vụ tết.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.