Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

(Baohatinh.vn) - Theo ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus, các cơ quan báo chí ở Việt Nam còn quá chú trọng đến lượt xem (pageviews) chứ chưa chú trọng biết độc giả (user) của mình là ai, như vậy, rất khó trả lời câu hỏi họ cần gì để phục vụ tốt và hiệu quả…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Kate Beddoe - Giám đốc hợp tác chiến lược, ngành Tin tức và Xuất bản khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Google phát biểu chào mừng

Đặt vấn đề mở đầu chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí” do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google tổ chức ngày 22/9, tại Hà Nội, dành cho cán bộ các cơ quan báo chí địa phương khu vực phía Bắc, bà Mai Hương Giang – Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đã và đang diễn ra mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội hiện nay ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Mai Hương Giang – Phó Cục trưởng Cục Báo chí đặt vấn đề mở đầu chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí”

Là lĩnh vực nhạy bén với đời sống xã hội, báo chí phải đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. Đại dịch COVID-19 đã mở ra cơ hội mới để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì thế, Cục Báo chí đã hợp tác với Google triển khai Sáng kiến tin tức Google (Google News Initiative) tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao chất lượng báo chí, cải thiện mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn đổi mới công nghệ. Lý thuyết và nội dung chương trình đào tạo được Google xây dựng dựa trên khung tiêu chuẩn chung trên thế giới.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và xuất bản Đông Nam Á giới thiệu về Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, trong đó đưa ra những vấn đề then chốt để thu hút độc giả, việc giữ chân độc giả lâu hơn; tăng lượng truy cập báo điện tử; xây dựng và phát triển mô hình doanh thu từ độc giả…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và xuất bản Đông Nam Á giới thiệu về Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí

Ông Trương Trí Vĩnh – chuyên gia báo chí - khi trao đổi chuyên đề xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm đã nhấn mạnh vấn đề chính của một tờ báo không phải là doanh thu mà là độc giả. Người làm chiến lược cần trả lời câu hỏi phân khúc độc giả này là ai; họ thường xem tức tin gì, như thế nào và khi nào; họ cần và không cần thông tin gì. Khi trả lời được chính xác các câu hỏi về chiến lược, mô hình kinh doanh thì cơ quan báo chí mới có thể tập trung vào khai thác các nội dung và thông tin cần thiết…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Trương Trí Vĩnh – chuyên gia báo chí giới thiệu chuyên đề xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm.

Trình bày chuyên đề xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu, ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus cho rằng, phải biết độc giả (user) của mình là ai thì mới biết họ cần gì để phục vụ. Việc hiểu rõ công chúng sẽ giúp chúng ta vẽ hành trình độc giả để đưa ra chiến lược thu hút, thu thập và phân tích dữ liệu...

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus trình bày chuyên đề xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu.

Cũng tại chương trình, các đại biểu đến từ các cơ quan báo chí địa phương khu vực phía Bắc còn được nghe ông Đỗ Anh Đức – Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện (Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, ĐHKHXH&NV) trao đổi chuyên đề mô hình doanh thu từ độc giả - các yếu tố then chốt để thành công.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Đỗ Anh Đức – Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện (Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, ĐHKHXH&NV) trao đổi chuyên đề mô hình doanh thu từ độc giả - các yếu tố then chốt để thành công.

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, đại biểu cũng sẽ nghe ông Káp Thành Long – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tri thức trực tuyến trao đổi chuyên đề xây dựng doanh thu từ quảng cáo; tối ưu doanh thu từ quảng cáo.

Đây là lần đầu tiên chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai tại Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương chuyển đổi số thành công. Theo đó, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google triển khai 3 khóa đào tạo tổng quan về chuyển đổi số báo chí vào ngày 21/9, 22/9 (tại Hà Nội) và 24/9 (tại TP HCM), cung cấp kỹ năng số ở 4 chủ đề: phát triển độc giả, phát triển dữ liệu, doanh thu quảng cáo và doanh thu từ độc giả.

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

8 đột phá y học 2025

8 đột phá y học 2025

National Geographic vừa công bố 8 đột phá y học 2025, từ thuốc ngừa HIV tiêm 2 lần mỗi năm, chỉnh sửa gene cá nhân hóa đến tái tạo chi, mở ra kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe mới.
Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng

Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng

Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị diễn tập thực chiến nhằm trang bị và cập nhật kiến thức, kỹ năng mới nhất về an toàn, an ninh mạng cho lực lượng chuyên trách công nghệ thông tin và thành viên Đội Ứng cứu sự cố của tỉnh.
3 trường hợp sẽ bị ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026

3 trường hợp sẽ bị ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026

Theo quy định mới về xác thực danh tính, bắt đầu từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng sẽ đóng toàn bộ tính năng giao dịch trên Mobile Banking và Internet Banking đối với người dùng chưa đồng bộ thông tin định danh và dữ liệu sinh trắc học theo chuẩn của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
VinFuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học "cùng vươn mình - cùng thịnh vượng"

VinFuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học "cùng vươn mình - cùng thịnh vượng"

Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. 4 công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Nhà khoa học VinFuture hiến kế để chung sống an toàn khi AI thông minh hơn con người

Nhà khoa học VinFuture hiến kế để chung sống an toàn khi AI thông minh hơn con người

Tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra nhanh hơn bất kỳ cuộc cách mạng công nghệ nào trước đây, đẩy nhân loại vào một tình huống chưa từng có tiền lệ: phải nghĩ cách chung sống với một thực thể thông minh hơn chúng ta. Tại Tọa đàm “AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới” diễn ra chiều 2/12, các nhà khoa học VinFuture đã thảo luận nhiều “kế sách” hay.
4 công nghệ mở đường cho tương lai gây chú ý tại Tuần lễ VinFuture 2025

4 công nghệ mở đường cho tương lai gây chú ý tại Tuần lễ VinFuture 2025

Lần đầu tiên được tổ chức, “Diễn thuyết truyền cảm hứng: Công nghệ đột phá tương lai”, diễn ra sáng 2/12 tại Hà Nội, đã mang đến một khởi đầu đầy ấn tượng cho Tuần lễ Khoa học - Công nghệ VinFuture 2025. 4 nhà khoa học quốc tế đã mang đến 4 câu chuyện đổi mới đang tái định hình tương lai thế giới, với chung 1 tầm nhìn là khoa học phục vụ con người.
Cách trang trí giao diện iPhone độc đáo

Cách trang trí giao diện iPhone độc đáo

Trang trí iPhone giúp máy đẹp hơn và thể hiện cá tính. Với mẹo đổi hình nền, sắp xếp ứng dụng và dùng theme miễn phí, bạn dễ dàng tạo giao diện gọn gàng, độc đáo.
10 năm nữa, còn ai xem bóng đá trên TV?

10 năm nữa, còn ai xem bóng đá trên TV?

Thế hệ tiếp theo đang tiếp cận thể thao theo một cách khác, trong thời kỳ Internet lên ngôi và người dùng không bị giới hạn ở lựa chọn nội dung.