Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

(Baohatinh.vn) - Theo ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus, các cơ quan báo chí ở Việt Nam còn quá chú trọng đến lượt xem (pageviews) chứ chưa chú trọng biết độc giả (user) của mình là ai, như vậy, rất khó trả lời câu hỏi họ cần gì để phục vụ tốt và hiệu quả…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Kate Beddoe - Giám đốc hợp tác chiến lược, ngành Tin tức và Xuất bản khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Google phát biểu chào mừng

Đặt vấn đề mở đầu chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí” do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google tổ chức ngày 22/9, tại Hà Nội, dành cho cán bộ các cơ quan báo chí địa phương khu vực phía Bắc, bà Mai Hương Giang – Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đã và đang diễn ra mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội hiện nay ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Mai Hương Giang – Phó Cục trưởng Cục Báo chí đặt vấn đề mở đầu chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí”

Là lĩnh vực nhạy bén với đời sống xã hội, báo chí phải đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. Đại dịch COVID-19 đã mở ra cơ hội mới để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì thế, Cục Báo chí đã hợp tác với Google triển khai Sáng kiến tin tức Google (Google News Initiative) tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao chất lượng báo chí, cải thiện mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn đổi mới công nghệ. Lý thuyết và nội dung chương trình đào tạo được Google xây dựng dựa trên khung tiêu chuẩn chung trên thế giới.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và xuất bản Đông Nam Á giới thiệu về Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, trong đó đưa ra những vấn đề then chốt để thu hút độc giả, việc giữ chân độc giả lâu hơn; tăng lượng truy cập báo điện tử; xây dựng và phát triển mô hình doanh thu từ độc giả…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và xuất bản Đông Nam Á giới thiệu về Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí

Ông Trương Trí Vĩnh – chuyên gia báo chí - khi trao đổi chuyên đề xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm đã nhấn mạnh vấn đề chính của một tờ báo không phải là doanh thu mà là độc giả. Người làm chiến lược cần trả lời câu hỏi phân khúc độc giả này là ai; họ thường xem tức tin gì, như thế nào và khi nào; họ cần và không cần thông tin gì. Khi trả lời được chính xác các câu hỏi về chiến lược, mô hình kinh doanh thì cơ quan báo chí mới có thể tập trung vào khai thác các nội dung và thông tin cần thiết…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Trương Trí Vĩnh – chuyên gia báo chí giới thiệu chuyên đề xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm.

Trình bày chuyên đề xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu, ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus cho rằng, phải biết độc giả (user) của mình là ai thì mới biết họ cần gì để phục vụ. Việc hiểu rõ công chúng sẽ giúp chúng ta vẽ hành trình độc giả để đưa ra chiến lược thu hút, thu thập và phân tích dữ liệu...

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus trình bày chuyên đề xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu.

Cũng tại chương trình, các đại biểu đến từ các cơ quan báo chí địa phương khu vực phía Bắc còn được nghe ông Đỗ Anh Đức – Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện (Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, ĐHKHXH&NV) trao đổi chuyên đề mô hình doanh thu từ độc giả - các yếu tố then chốt để thành công.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Đỗ Anh Đức – Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện (Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, ĐHKHXH&NV) trao đổi chuyên đề mô hình doanh thu từ độc giả - các yếu tố then chốt để thành công.

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, đại biểu cũng sẽ nghe ông Káp Thành Long – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tri thức trực tuyến trao đổi chuyên đề xây dựng doanh thu từ quảng cáo; tối ưu doanh thu từ quảng cáo.

Đây là lần đầu tiên chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai tại Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương chuyển đổi số thành công. Theo đó, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google triển khai 3 khóa đào tạo tổng quan về chuyển đổi số báo chí vào ngày 21/9, 22/9 (tại Hà Nội) và 24/9 (tại TP HCM), cung cấp kỹ năng số ở 4 chủ đề: phát triển độc giả, phát triển dữ liệu, doanh thu quảng cáo và doanh thu từ độc giả.

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Viên đá quý hiếm nhất trên Trái Đất

Viên đá quý hiếm nhất trên Trái Đất

Viên đá quý hiếm nhất trên Trái Đất được làm từ kyawthuite, loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt chỉ có một mẫu vật đặt ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles.
iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

iPhone SE 4 có gây bất ngờ?

Dù chưa có tin đồn xác thực, ảnh chụp mô hình của iPhone SE 4 cho thấy có khả năng mẫu iPhone giá rẻ có thêm phiên bản màn hình lớn với kích thước 6,7 inch.
Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Gói 5G thấp nhất giá 135.000 đồng, cao gần gấp đôi mức 70.000 đồng của gói 4G, nhưng dung lượng nhiều gấp tám lần, kèm nhiều tiện ích.
5G đang thay đổi thế giới ra sao?

5G đang thay đổi thế giới ra sao?

Kể từ khi 5G được vận hành thương mại đầu tiên tại Hàn Quốc và Trung Quốc năm 2019, thế giới đã chi hàng tỷ USD xây dựng và ứng dụng mạng di động này.
Dùng 5G có "tốn" hơn 4G?

Dùng 5G có "tốn" hơn 4G?

Với giá cước cao hơn gấp đôi, đổi lại, tốc độ mạng 5G nhanh hơn nhiều lần so với 4G. Dung lượng nhận được cũng nhiều hơn gấp 8 lần.
Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Giá cước 5G thế nào so với 4G?

Gói 5G thấp nhất giá 135.000 đồng, cao gần gấp đôi mức 70.000 đồng của gói 4G, nhưng dung lượng nhiều gấp tám lần, kèm nhiều tiện ích.