Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

(Baohatinh.vn) - Theo ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus, các cơ quan báo chí ở Việt Nam còn quá chú trọng đến lượt xem (pageviews) chứ chưa chú trọng biết độc giả (user) của mình là ai, như vậy, rất khó trả lời câu hỏi họ cần gì để phục vụ tốt và hiệu quả…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Kate Beddoe - Giám đốc hợp tác chiến lược, ngành Tin tức và Xuất bản khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Google phát biểu chào mừng

Đặt vấn đề mở đầu chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí” do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google tổ chức ngày 22/9, tại Hà Nội, dành cho cán bộ các cơ quan báo chí địa phương khu vực phía Bắc, bà Mai Hương Giang – Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đã và đang diễn ra mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội hiện nay ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Mai Hương Giang – Phó Cục trưởng Cục Báo chí đặt vấn đề mở đầu chương trình đào tạo “Chuyển đổi số báo chí”

Là lĩnh vực nhạy bén với đời sống xã hội, báo chí phải đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. Đại dịch COVID-19 đã mở ra cơ hội mới để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì thế, Cục Báo chí đã hợp tác với Google triển khai Sáng kiến tin tức Google (Google News Initiative) tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao chất lượng báo chí, cải thiện mô hình kinh doanh, hỗ trợ các tòa soạn đổi mới công nghệ. Lý thuyết và nội dung chương trình đào tạo được Google xây dựng dựa trên khung tiêu chuẩn chung trên thế giới.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và xuất bản Đông Nam Á giới thiệu về Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, trong đó đưa ra những vấn đề then chốt để thu hút độc giả, việc giữ chân độc giả lâu hơn; tăng lượng truy cập báo điện tử; xây dựng và phát triển mô hình doanh thu từ độc giả…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý Hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và xuất bản Đông Nam Á giới thiệu về Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí

Ông Trương Trí Vĩnh – chuyên gia báo chí - khi trao đổi chuyên đề xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm đã nhấn mạnh vấn đề chính của một tờ báo không phải là doanh thu mà là độc giả. Người làm chiến lược cần trả lời câu hỏi phân khúc độc giả này là ai; họ thường xem tức tin gì, như thế nào và khi nào; họ cần và không cần thông tin gì. Khi trả lời được chính xác các câu hỏi về chiến lược, mô hình kinh doanh thì cơ quan báo chí mới có thể tập trung vào khai thác các nội dung và thông tin cần thiết…

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Trương Trí Vĩnh – chuyên gia báo chí giới thiệu chuyên đề xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm.

Trình bày chuyên đề xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu, ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus cho rằng, phải biết độc giả (user) của mình là ai thì mới biết họ cần gì để phục vụ. Việc hiểu rõ công chúng sẽ giúp chúng ta vẽ hành trình độc giả để đưa ra chiến lược thu hút, thu thập và phân tích dữ liệu...

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Nguyễn Hoàng Nhật – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamplus trình bày chuyên đề xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu.

Cũng tại chương trình, các đại biểu đến từ các cơ quan báo chí địa phương khu vực phía Bắc còn được nghe ông Đỗ Anh Đức – Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện (Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, ĐHKHXH&NV) trao đổi chuyên đề mô hình doanh thu từ độc giả - các yếu tố then chốt để thành công.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số: Lấy độc giả làm trung tâm

Ông Đỗ Anh Đức – Trưởng bộ môn Truyền thông đa phương tiện (Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, ĐHKHXH&NV) trao đổi chuyên đề mô hình doanh thu từ độc giả - các yếu tố then chốt để thành công.

Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, đại biểu cũng sẽ nghe ông Káp Thành Long – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tri thức trực tuyến trao đổi chuyên đề xây dựng doanh thu từ quảng cáo; tối ưu doanh thu từ quảng cáo.

Đây là lần đầu tiên chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí được triển khai tại Việt Nam nhằm giúp các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương chuyển đổi số thành công. Theo đó, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google triển khai 3 khóa đào tạo tổng quan về chuyển đổi số báo chí vào ngày 21/9, 22/9 (tại Hà Nội) và 24/9 (tại TP HCM), cung cấp kỹ năng số ở 4 chủ đề: phát triển độc giả, phát triển dữ liệu, doanh thu quảng cáo và doanh thu từ độc giả.

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Kẻ thay người viết những bài thơ

Kẻ thay người viết những bài thơ

Con người làm thơ khi trong lòng có nỗi niềm. Nhưng, AI không cần phải thế. 1 phút “no” (không) cảm xúc, AI có thể làm ra 60 bài thơ.
Lõi Trái Đất đang rò rỉ vàng

Lõi Trái Đất đang rò rỉ vàng

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Göttingen phát hiện dấu vết của vàng, ruthenium và nhiều kim loại quý đẩy từ lõi Trái Đất lên mặt đất thông qua những vụ phun trào núi lửa.
AI đã “rất thật” ở Hà Tĩnh

AI đã “rất thật” ở Hà Tĩnh

AI không còn là những điều xa vời mà trở nên gần gũi với tất thảy người dân Hà Tĩnh, trở thành công cụ đắc lực tạo ra bứt phá, hoàn thiện các ý tưởng cho những người biết tận dụng.
Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 – B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Việc sử dụng AI để tạo nội dung vẫn thường thấy trên các nền tảng. Tuy nhiên, một số người dùng quên bỏ câu dẫn nhập của AI, tạo ra những lỗi ngớ ngẩn.
Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Tình hình thuế quan của Mỹ đã buộc Apple phải đẩy nhanh nỗ lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ, khi xuất khẩu từ nước này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2024.
Tham vọng tiếp theo của Apple

Tham vọng tiếp theo của Apple

Nguồn tin tiết lộ nhóm thiết kế chip của Apple đang nghiên cứu phần cứng cho các thiết bị tương lai, bao gồm kính thông minh, máy Mac mạnh hơn và máy chủ trí tuệ nhân tạo.